Tin trong nước

Đội trưởng Nguyễn Hải Nam - người truyền lửa nhiệt tình

Thứ sáu, 24/3/2023 | 16:38 GMT+7
Vốn sinh ra trong gia đình trí thức ở thành phố, từ nhỏ đến lớn không phải động việc chân tay nhiều, nhưng nhìn anh xắn quần gánh bộ tó ba chân lội phăng phăng giữa bùn lầy, nước lũ trong các đợt xử lý sự cố… anh em công nhân trẻ chúng tôi như được tiếp thêm động lực để hoàn thành nhiệm vụ.

Đội trưởng Nguyễn Hải Nam (mặc áo trắng) trong một lần đi kiểm tra lưới điện cùng công nhân.

Anh là Nguyễn Hải Nam - Đội trưởng Đội Quản lý vận hành Lưới điện cao thế (QLVH LĐCT) Quảng Trị.

Tháng 9/1996, kỹ sư Nguyễn Hải Nam gia nhập gia đình Điện lực Quảng Trị với chức danh Kỹ thuật viên rồi Phó Quản đốc Phân xưởng lưới điện. Tháng 5/2003, anh đảm nhận chức vụ Đội phó Đội QLVH lưới điện 110kV - Điện lực Quảng Trị. Từ năm 2006 đến nay, Đội QLVH lưới điện 110kV Quảng Trị đã trải qua 3 tên gọi và được chuyển giao từ Điện lực Quảng Trị sang Công ty lưới Điện Cao thế miền Trung và trở về Công ty Điện lực Quảng Trị nhưng anh Nguyễn Hải Nam vẫn được lãnh đạo tin tưởng giao nhiệm vụ là trưởng đơn vị.

Trong suốt 27 năm tuổi nghề, hầu hết thời gian anh gắn bó với lưới điện 110kV Quảng Trị. Với những cán bộ, công nhân quản lý vận hành lưới điện 110kV Quảng Trị, anh Nguyễn Hải Nam như là một người anh, người bạn và hơn cả là một người truyền lửa. Ngoài những công trình đường dây và trạm biến áp 110kV, anh Nguyễn Hải Nam đã tham gia tổ chức thi công, giám sát nhiều công trình ở các cấp điện áp khác nhau. Từ những công trình thi công dài ngày như: Điện khí hoá xã Vĩnh Tú (1997), Cải tạo ĐZ 35 kV Đông Hà- Cam Lộ (1998), Điện khí hoá xã A Dơi- Pa Tầng (2001)… đến các công trình ngắn hạn, đột xuất như: xử lý sự cố sau trận lụt năm 1999 tại huyện Triệu Phong, tăng cường xử lý sự cố do bão số 6 - Xangsane (2006) tại tỉnh Quảng Nam, xử lý sự cố sau bão số 10 - Wutip ở tỉnh Quảng Bình năm 2013… ở bất kỳ công trình nào, ngọn lửa nhiệt tình trong anh Nguyễn Hải Nam vẫn luôn bùng cháy và truyền cảm hứng cho những thành viên tham gia cùng đội.

Ngọn lửa nhiệt tình trong anh Nguyễn Hải Nam luôn bùng cháy và truyền cảm hứng cho những thành viên tham gia cùng đội.

Còn nhớ sau trận “đại hồng thủy” tháng 11 năm 1999, đội xung kích chúng tôi được cử đến xử lý sự cố tại khu vực huyện Triệu Phong. Nước đã rút, nhưng đứng trước cánh đồng mênh mông nước, những công nhân trẻ chúng tôi còn chút ái ngại. Sau ít phút thăm dò tình hình, Đội trưởng Nguyễn Hải Nam xắn quần gánh bộ tó ba chân lội phăng phăng trong bùn lầy, nước lũ hướng đến vị trí cột đổ. Như được tiếp thêm lửa, cả đội chúng tôi nhanh chóng mỗi người một việc, quên cả mệt, đói, rét. Quyết tâm rút ngắn thời gian thi công để khôi phục lưới điện.

Tháng 10 năm 2013, chúng tôi được lệnh hành quân ra Quảng Bình hỗ trợ đồng nghiệp xử lý sự cố sau bão số 10 - Wutip. Ngoài việc phải nhanh chóng khôi phục lưới điện phục vụ nhân dân, chúng tôi còn một trọng trách lớn: đảm bảo kịp đóng điện phục vụ tang lễ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến. Bão Wutip tràn qua, lưới điện phân phối tại Quảng Bình bị hư hỏng nặng nề gây mất điện toàn tỉnh. Hàng chục km đường dây cao, hạ thế bị đổ cột, đứt dây, vỡ sứ, xoắn xà tại nhiều vị trí. Không chút nao núng, “anh cả” Nguyễn Hải Nam sát cánh cùng toàn đội, lên phương án xử lý dứt điểm từng vị trí. Có nhiều hôm đội chúng tôi căng mình từ sáng sớm tối mịt, ăn trưa ngay trên đỉnh cột. Nhưng xong việc ai nấy đều nở nụ cười rạng rỡ, hạnh phúc vì mỗi bản thân đã hoàn thành một công việc vô cùng ý nghĩa.


Luôn có mặt động viên anh em công nhân trên từng công trình. (Ảnh: Giám đốc Chi nhánh Điện cao thế Quảng Trị Nguyễn Hải Nam thăm và động viên công nhân trên công trình dựng cột 110kV tại huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế - năm 2017).

Với phương châm làm hết sức, chơi hết mình, “anh cả” Nguyễn Hải Nam luôn tạo môi trường làm việc thoải mái, không gò bó giờ giấc, làm hết việc chứ không phải hết giờ. Mỗi khi có yêu cầu thì dù bất kể thời gian nào phải sắp xếp có mặt để xử lý dứt điểm công việc. Cứ như thế, từng ngày… anh đã âm thầm truyền lửa đam mê công việc cho chúng tôi, từ những ngày đầu bỡ ngỡ tiếp quản lưới điện 110kV đến nay. Trong công việc là thế, mạnh mẽ, dứt khoát, đôi lúc nóng nảy… cốt là cũng để hoàn thành tốt công việc, nhưng trong cuộc sống đời thường anh thật giản dị, gần gũi, quan tâm đến mọi người đến từng chi tiết nhỏ. Vì vậy trong nhiều giai đoạn chuyển đổi mô hình sản xuất, thay đổi đơn vị công tác, người ở, người đi vẫn luôn vững vàng, tự tin, an tâm công tác dù bất kì vị trí nào.

Chia sẻ về người Đội trưởng, Bí thư Chi bộ của mình, anh Lê Minh Tuấn, Tổ trưởng Tổ Tổng hợp - Đội QLVH LĐCT Quảng Trị tâm sự: “Anh Nguyễn Hải Nam là người tận tâm trong công việc, đồng cam cộng khổ cùng anh em, chia sẻ với hoàn cảnh gia đình của công nhân và tạo điều kiện tốt nhất để anh em hoàn thành nhiệm vụ. Là người rất tâm lý nên anh em rất quý mến, tin tưởng. Anh thực sự là chỗ dựa về tinh thần, là người anh cả trong đơn vị”.

Có thể nói, với 27 năm tuổi nghề, 23 năm tuổi Đảng, anh Nguyễn Hải Nam đã luôn hết lòng vì công việc, dù ở bất kì cương vị công tác nào đều phát huy được lòng nhiệt thành, tâm huyết, được đồng nghiệp yêu mến, cấp trên tín nhiệm. Với vai trò là Bí thư Chi bộ, Đội trưởng Đội QLVH LĐCT Quảng Trị, anh Nguyễn Hải Nam đã xây dựng tập thể đơn vị trở thành một trong những Chi bộ trong sạch vững mạnh toàn diện, đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Đảng bộ Công ty và Tổng công ty Điện lực miền Trung khen thưởng, ghi nhận. Cá nhân anh nhiều năm liền là Chiến sỹ thi đua cơ sở, Chiến sỹ thi đua Ủy ban quản lý vốn Nhà nước, được tặng nhiều Giấy khen, Bằng khen các cấp.

Hoàng Quốc Ân