Tiến độ công trình

Đóng điện dự án TBA 110kV Tây Bắc Quán Hàu và đấu nối

Thứ hai, 2/1/2023 | 17:38 GMT+7
Công trình đường dây 110kV và TBA 110kV Tây Bắc Quán Hàu thuộc tiểu dự án TBA 110kV Tây Bắc Quán Hàu và đấu nối, thuộc Dự án Lưới điện hiệu quả tại các thành phố vừa và nhỏ, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Đức (dự án thành phần 2, giai đoạn 2) đã được đóng điện thành công, đưa vào vận hành sử dụng.

Thi công lắp đặt thiết bị trên các cột đấu nối xuất tuyến 22kV.
 

Đây là tiểu dự án thứ 4 trong nhóm 6 tiểu dự án KfW3.2 do CPCNPMU quản lý dự án đã được đóng điện trong năm nay.

Dự án có quy mô xây dựng mới trạm biến áp 110/22kV có công suất 2x40MVA, giai đoạn này lắp trước 01 MBA 40MVA; đường dây 110kV đấu nối chuyển tiếp trên đường dây 110kV 171/Đồng Hới 110 – 172/Lệ Thủy với chiều dài 7,532km; đường dây 22kV xây dựng mới 06 xuất tuyến với tổng chiều dài 17,2km. Tổng mức đầu tư của dự án là 154,5 tỷ đồng từ nguồn vốn vay Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và vốn đối ứng của EVNCPC.

Dự án được khởi công vào ngày 03/9/2021, quá trình triển khai thi công gặp phải nhiều khó khăn, thách thức, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công xây lắp. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (BT-GPMB) bị vướng mắc kéo dài, nguồn lực của địa phương thực hiện công tác BT-GPMB bố trí không đủ cho dự án do phải thực hiện đồng thời nhiều dự án trọng điểm của địa phương; điều kiện thời tiết khắc nghiệt vào mùa mưa ngập nước các tháng cuối năm. Bên cạnh đó tình hình biến động giá nguyên vật liệu đã làm ảnh hưởng đến năng lực tài chính của nhà thầu thi công.

Bởi vậy các đơn vị tham gia dự án đã nỗ lực rất cao trong suốt quá trình thi công dự án. Đặc biệt trong 2 tháng cuối năm, công trường đã có bước chạy đua nước rút trong công tác tháo gỡ vướng mắc bồi thường và đúc móng cuối cùng tại vị trí 25 trong điều kiện ngập nước hết sức khó khăn, dựng cột kéo dây đường dây 110kV. Các hạng mục cắt điện thi công như dựng cột đấu nối, kéo cáp quang, lắp đặt rơ le F87 tại các TBA 110kV đối diện cũng được thực hiện từng đợt đảm bảo kỹ thuật, an toàn. PC Quảng Bình cũng đã hỗ trợ nhân vật lực cùng nhà thầu để thi công hoàn thiện dự án kịp tiến độ trong năm.

Đây là dự án từ đầu năm không có trong kế hoạch đóng điện EVNCPC giao, tuy nhiên CPCNPMU cũng đã nỗ lực tổ chức đẩy nhanh tiến độ, đồng thời đăng ký danh mục đóng điện bổ sung với EVNCPC và EVN và đến nay đã đạt được mục tiêu đề ra. Dự án hoàn thành là nhờ sự chỉ đạo sát sao của EVNCPC, sự quyết liệt của CPCNPMU trong công tác điều hành và đặc biệt sự hỗ trợ của PC Quảng Bình; cùng với sự nỗ lực, quyết tâm khắc phục và vượt qua điều kiện khó khăn của các đơn vị tham gia thi công xây dựng. Đến ngày 27/12/2022 dự án đã được hoàn thành đóng điện đưa vào vận hành đảm bảo chất lượng, an toàn.
PC Quảng Bình cũng đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào dự án này, nên ngay sau khi dự án hoàn thành đóng điện, PC Quảng Bình đã có kế hoạch đấu nối các xuất tuyến 22kV thuộc dự án vào các đường dây 22kV hiện hữu để khai thác sử dụng trong những ngày cuối năm 2022.

Việc hoàn thành dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng, kịp thời cung cấp điện và phát triển phụ tải, giảm tổn thất, nâng cao chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện khu vực huyện Quảng Ninh và các vùng phụ cận, góp phần cho mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đặc biệt, kịp thời cấp cung điện an toàn, tin cậy phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

Như vậy tính từ đầu năm đến nay, CPCNPMU đã hoàn thành đóng điện 17/17 dự án 110kV, đạt 100% kế hoạch EVNCPC giao.
 

CPC