Tin thế giới

Dự án lắp tấm cách nhiệt hướng tới "Lớp học ECO" của học sinh Nhật Bản

Thứ tư, 23/8/2023 | 09:12 GMT+7
Tại trường trung học Kawabe thuộc thành phố Minami Kyushyu, tỉnh Kagoshima, Nhật Bản đang diễn ra dự án cải tạo lớp học theo hướng thân thiện với môi trường - "lớp học ECO". 

Học sinh trường trung học Kawabe - thành phố Minami Kyushyu thực hiện lắp đặt tấm cách nhiệt vào cửa sổ lớp học.

Hoạt động này được đề xuất bởi hội cựu học sinh nhà trường, trực tiếp thực hiện cải tạo là những học sinh đang theo học tại trường với mục tiêu nâng cao ý thức xã hội về giảm phát thải khí carbon. 

Được sự hỗ trợ của chính quyền thành phố và cục thuế địa phương, dự án được thực hiện với mục tiêu gây quỹ cộng đồng GCF (Government Ground Funding). 

Dự án triển khai tại phòng học của lớp 12 –1, nằm trên tầng 3 của trường. Ngày 19/8, 16 học sinh lớp 10 của trường đã thực hiện lắp tấm cách nhiệt để cải tạo trần, tường và lắp tầm nhựa Polycarbonat vào cửa sổ. Dưới sự hướng dẫn của các tình nguyện viên đến từ các công ty xây dựng, các em học sinh này đã đo kích thước cần thiết và tiến hành cắt các tấm cách nhiệt.  

Học sinh Inokuchi Yuu (16 tuổi) vừa lau mồ hôi vừa nói: “Em chưa quen nên làm hơi khó. Nhưng thấy rất vui, vì hoạt động này có ích với nhà trường. Cũng để học thêm về tiết kiệm năng lượng”.

Trong vòng một năm tới, các hoạt động kiểm chứng hiệu suất tiết kiệm năng lượng sẽ được tiến hành dựa trên việc do nhiệt độ trong phòng và đo chỉ số tiêu hao điện. Ngoài ra, dự án cũng có kế hoạch mời các chuyên gia về đánh giá và phát biểu về hiệu quả của dự án.   

Chủ tịch hội cựu học sinh nhà trường - ông Ueno Hirofumi (44 tuổi): “Thông qua các hoạt động như thế này, chúng tôi muốn giáo dục ý thức cho học sinh - giới trẻ. Mong rằng, nó sẽ có ích trong việc tạo nên sức hấp dẫn riêng của ngôi trường.” 

Quỹ cộng đồng GCF đặt mục tiêu quyên góp được 1 triệu Yên, và đang tiếp tục kêu gọi quyên góp cho đến ngày 31/10 trên trang web của cục thuế thành phố Minami Kyushyu. 

Đoàn Nhung dịch