Đức xây dựng tuyến đường sạc không dây đầu tiên cho xe điện

Thứ ba, 31/1/2023 | 13:50 GMT+7
Trang tin công nghệ trực tuyến Mỹ Interestingengineering (IEC) số cuối năm 2022 cho biết, chính quyền thành phố Balingen (Đức) hợp tác với hãng Electreon để xây dựng đoạn đường sạc không dây cho các phương tiện điện (EV) công cộng, tư nhân và thương mại, đặc biệt là xe bus có tên Electric Road System (Hệ thống đường điện), gọi tắt là ERS.


Tương lai, sạc không dây sẽ trở thành tiêu chuẩn kỹ thuật cho mọi phương tiện giao thông EV công cộng. Nguồn ảnh: Futuretransport.

Theo IEC, dự án đường không dây công cộng đầu tiên của Đức sẽ sử dụng công nghệ sạc điện không dây tiến tiến nhất của Electreon Germany GmbH (Electreon). Đây là một công ty sản xuất các giải pháp sạc không dây cho xe điện (EV) có tiếng ở Đức.

Công nghệ quy nạp của Electreon đã giành được giải thưởng và là một trong những cách sạc thiết bị thân thiện với môi trường nhất, có thể mở rộng tăng quy mô và thích hợp cho sạc phương tiện, thiết bị điện.

Công nghệ sạc xe điện này dùng cả khi xe di chuyển (động) và khi đứng yên (tĩnh) để giảm nhu cầu về dung lượng pin, loại bỏ lo lắng về phạm vi, giảm tổng chi phí, tăng tốc độ, an toàn và nhiều tiện lợi khác. Trên nền tảng tính phí CaaS (Container-as-a-Service) hay dịch vụ điện toán đám mây, Electreon làm việc với thành phố và nhà điều hành đội xe để giúp các đội xe công cộng, thương mại và xe tự lái có thể chuyển đổi sang xe điện với chi phí thấp và không bị gián đoạn.

Phối hợp với EnBW, Electreon sẽ đảm nhận lắp đặt ERS dài 0,62 dặm (1 km) dọc theo cung đường. Các điểm dừng xe buýt được sử dụng để quyết định nơi đặt hai trạm sạc tĩnh.

Dự án bao gồm hai giai đoạn chính, giai đoạn đầu sẽ thiết lập một con đường dài 400 mét với hai trạm sạc tĩnh. Giai đoạn hai hoàn thành 600 mét còn lại. Kế hoạch này được đưa ra sau khi thử nghiệm thành công công nghệ của Electreon ở Karlsruhe với sự hợp tác cùng EnBW. Một con đường điện khí hóa đã được xây dựng tại cơ sở đào tạo EnBW, cung cấp năng lượng cho xe buýt công cộng gần đó trong giờ cao điểm. Là một phần của thỏa thuận, Electreon sẽ lo 3,2 triệu euro (khoảng 3,4 triệu đô la) cho dự án để thiết lập cơ sở hạ tầng sạc không dây động và tĩnh.

Tiến sĩ Maximilian Arnold, người giám sát dự án thuộc EnBW cho biết, "Công trình ở Balingen cho thấy, cách chúng tôi thúc đẩy phương tiện di chuyển điện tử ở Đức một cách sáng tạo và nhất quán. Cách tiếp cận toàn diện này làm cho sạc không dây phù hợp về mặt kỹ thuật đối với các phương tiện giao thông công cộng ở Đức. Điều này cũng bao gồm cả việc thuyết phục chính quyền, nhà điều hành mạng lưới năng lượng, nhà điều hành xe buýt và dư luận để tạo ra cơ hội. Dự án mang tính ‘đôi bên cùng có lợi’, vừa giảm chi phí lại giảm lượng khí thải, đồng thời giảm phiền hà cho khách hàng. Tương lai, sạc không dây sẽ trở thành tiêu chuẩn kỹ thuật cho mọi phương tiện giao thông công cộng ở Đức cũng như nhiều nơi trên thế giới khi năng lượng sạch lên ngôi”.

Theo: EVN