Ngôi nhà sản sinh năng lượng gấp đôi mức tiêu thụ ở Na Uy

Thứ sáu, 13/1/2023 | 16:00 GMT+7
Bằng thiết kế đặc biệt, tòa nhà thuộc nhà máy điện Brattorkaia nằm ở Trondheim, Na Uy có thể sản xuất gấp đôi lượng điện mà nó tiêu thụ.

Ngôi nhà sản sinh năng lượng gấp đôi mức tiêu thụ ở Na Uy. Ảnh: Arch Daily.

Tòa nhà tích hợp Brattorkaia nằm ở thành phố Trondheim, nơi ánh sáng mặt trời có sự chênh lệch và thay đổi giữa các mùa. Điều này là một thách thức đối với việc xây dựng tòa nhà nhằm tận dụng tối đa cơ hội hấp thụ và lưu trữ năng lượng mặt trời. 

Tòa nhà văn phòng rộng 18.000 m2 nằm cạnh bến cảng, phía sau tòa nhà kết nối với nhà ga trung tâm thành phố Trondheim qua một cây cầu dành cho người đi bộ. Mặt tiền bờ sông là mặt mỏng nhất của tòa nhà.

Mặt tiền hướng về phía bờ sông được phủ bằng nhôm đen và các tấm năng lượng mặt trời. Tòa nhà có khả năng tự cung cấp năng lượng tái tạo cho chính nó và các tòa nhà cũng như tiện ích lân cận. Tính trung bình, tòa nhà năng lượng Brattorkaia sản xuất nhiều hơn gấp đôi lượng điện tiêu thụ hàng ngày.

Mục đích của dự án nhằm tối đa hóa lượng năng lượng sạch do tòa nhà tạo ra gấp 3 lần. Đồng thời, việc giảm thiểu năng lượng cần thiết để vận hành tòa nhà và mang đến không gian dễ chịu cho mọi người cũng là điều dự án này hướng đến.

Vị trí của tòa nhà đã được chọn một cách cẩn thận để đảm bảo tiếp xúc tối đa với ánh nắng mặt trời. Mái nhà và phần trên của mặt tiền được phủ gần 3.000 m2 tấm pin mặt trời. Trong một năm, tòa nhà ước tính cung cấp 500.000 kWh năng lượng điện sạch. 

Tòa nhà có chức năng kép như một nhà máy điện nhỏ ở giữa thành phố. Khu vực lưu trữ năng lượng được xây dựng trong khuôn viên tòa nhà, cho phép nó dự trữ năng lượng thu được vào mùa hè. Giếng trời có chức năng như một khu vườn với các cửa sổ kính nằm ngang ở hai bên. 

Một loạt công nghệ được tích hợp nhằm giảm triệt để việc sử dụng năng lượng cho các hoạt động hàng ngày của tòa nhà. Các biện pháp có thể kể đến như cách nhiệt tòa nhà, các hệ thống thông luồng khí để giảm nhu cầu sưởi ấm hay thu hồi nhiệt để thông gió và nước thải.

Điều kiện ánh sáng ban ngày được tối ưu hóa trong suốt quá trình thiết kế tòa nhà và việc sử dụng ánh sáng nhân tạo được giữ ở mức tối thiểu. Góc nghiêng của mặt trong tòa nhà giúp cho ánh sáng ban ngày chiếu vào các không gian văn phòng. 

Bằng những hiệu quả thực tế về năng lượng từ khi đi vào hoạt động, tòa nhà năng lượng Brattorkaia được xếp hạng cao nhất qua việc đánh giá về hiệu suất bền vững với môi trường, xã hội và kinh tế. 

Link gốc

Theo: Zing News