Tin thế giới

Tàu chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới được chế tạo tại Trung Quốc

Thứ hai, 30/1/2023 | 16:32 GMT+7
Mới đây, các phương tiện truyền thông Trung Quốc đồng loạt đưa tin, đoàn tàu chạy bằng hydro đô thị đầu tiên trên thế giới đã lăn bánh rời khỏi dây chuyền sản xuất tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên.


Trung Quốc thúc đẩy ngành năng lượng hydro để sớm đạt mục tiêu Net Zero như cam kết. Nguồn ảnh: Dreamstime

Đây là sản phẩm chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới đã được sản xuất thông qua liên danh giữa Công ty Đường sắt Trường Xuân CRRC và Đường sắt Thành Đô.

Mô hình đoàn tàu đô thị cao tốc chạy bằng hydro nói trên đánh dấu một bước phát triển tiếp theo trong ngành công nghiệp xe lửa Trung Quốc. Nó chứng kiến ​​sự tăng trưởng phi thường trong lĩnh vực giao thông - năng lượng sạch của quốc gia hơn tỷ dân này, trong đó năng lượng hydro tiếp tục tạo ra làn sóng mới trong tương lai không xa.

Đoàn tàu nói trên kết hợp các công nghệ từ tàu cao tốc Fuxing thương hiệu của Trung Quốc. Đoàn tàu bao gồm 4 toa, tốc độ tối đa 160 km/h. Nó tích hợp trong đó một hệ thống năng lượng hydro cho phép tàu di chuyển quãng đường lên tới 600km trong một lần sạc.

Bằng cách sử dụng kết hợp pin nhiên liệu hydro và siêu tụ điện, đoàn tàu có thể thay thế nguồn cung cấp năng lượng dây xích. Nguồn cung cấp dây xích ở đây đề cập đến dây điện nạp điện cho tàu. Một phản ứng điện hóa của hydro và oxy trong pin nhiên liệu tạo ra năng lượng. Do nguồn năng lượng này chỉ có nước thải hay sản phẩm phụ và không có lưu huỳnh và nitơ nên nó rất sạch so với năng lượng tàu hỏa truyền thống.

Tàu là sức chứa 1.502 hành khách. Thiết kế mới còn tích hợp các tính năng lái xe thông minh, chẳng hạn như công nghệ lái tự động mức cao nhất, tự động đánh thức, khởi động, dừng tự động và tự động quay về ga. Ngoài ra còn có hệ thống cảm biến và màn hình phức tạp, khả năng phân tích dữ liệu lớn đánh giá tình trạng tàu và giúp cải thiện an toàn, và một hệ thống thông tin liên lạc từ tàu đến mặt đất dung lượng 5G cho phép tích hợp đa mạng và có tốc độ nhanh.

Thông qua dự án tàu hydro, Trung Quốc muốn thúc đẩy phát triển ngành năng lượng hydro. Trung Quốc dự kiến đến năm 2025, cả nước có khoảng 50.000 phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Sản lượng hydro hàng năm từ năng lượng tái tạo sẽ đạt 100.000 đến 200.000 tấn như kế hoạch Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia và Cục Quản lý Năng lượng Quốc gia Trung Quốc công bố hồi tháng 3 năm ngoái.

Theo: EVN