Tin thế giới

EU ủng hộ Ukraine tăng cường nhập khẩu điện

Thứ sáu, 19/4/2024 | 10:30 GMT+7
Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ đề xuất của Ukraine về việc tăng công suất nhập khẩu điện từ Mạng lưới vận hành hệ thống truyền tải điện châu Âu (ENTSO-E).

Nhiều nhà máy điện ở Ukraine bị thiệt hại trong cuộc xung đột với Nga.

EU ủng hộ Ukraine tăng cường nhập khẩu điện

Theo đó, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine, ông Herman Halushchenko đã chia sẻ về sự cấp thiết của cơ sở hạ tầng năng lượng mà Ukraine phải đối mặt trong bối cảnh Nga đang tăng cường tập kích mạng lưới điện của nước này.

Ông Halushchenko kêu gọi các nước thành viên EU hỗ trợ quá trình phục hồi của Ukraine, không chỉ bao gồm việc sửa chữa các cơ sở bị hư hỏng mà còn tăng cường công suất phát điện. Đặc biệt, ông còn mong muốn nới lỏng các hạn chế chi phối hoạt động buôn bán điện xuyên biên giới giữa Ukraine và các quốc gia ENTSO-E khác. ENTSO-E là một tổ chức đại diện cho 39 công ty truyền tải điện tại châu Âu.

“Các cơ sở sản xuất nhiệt điện và thủy điện cũng như hệ thống truyền tải điện của Ukraine bị tổn thất lớn. Tình hình khó khăn nhất vẫn là nguồn cung cấp điện ở Kharkiv”, ông Halushchenko nói.

Theo Ủy viên năng lượng EU, bà Kadri Simson, EU sẽ hỗ trợ Ukraine nhập khẩu điện từ ENTSO-E. Đồng thời, nhấn mạnh tầm quan trọng của Quỹ hỗ trợ năng lượng của EU dành cho Ukraine trong việc mua thiết bị cần thiết để phục hồi cơ sở hạ tầng.

Giá năng lượng giúp kinh tế Mỹ phát triển tốt hơn châu Âu

Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), bà Kristalina Georgieva cho rằng, giá năng lượng là một trong những yếu tố giúp nền kinh tế Mỹ vượt trội hơn so với các nước châu Âu.

“Có 3 yếu tố khiến nền kinh tế Mỹ nổi bật hơn châu Âu. Thứ nhất, Mỹ có sức mạnh đổi mới, dễ dàng phát triển kinh doanh. Thứ hai, Mỹ tận dụng nguồn lao động dồi dào qua biên giới. Thứ ba, Mỹ được hưởng lợi từ những điều kiện thuận lợi hơn về giá năng lượng, nhưng đây lại là yếu tố khá nghiêm trọng đối với châu Âu”, bà Georgieva nói.

Theo giới chuyên gia, sự khác biệt về giá năng lượng giữa Mỹ và các nền kinh tế lớn khác cũng đóng một vai trò quan trọng. Một trong những lý do khiến lạm phát ở châu Âu cao hơn ở Mỹ là bởi khu vực này và Anh là một khu vực nhập khẩu ròng năng lượng.

Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu và Anh đã hứng chịu tổn thất lớn khi giá khí đốt tăng vọt sau khi chiến sự Nga-Ukraine nổ ra. Trong cuộc khủng hoảng năng lượng đó, hoá đơn năng lượng của các hộ gia đình và doanh nghiệp tại các nền kinh tế này đã tăng lên mức cao kỷ lục.

Link gốc

Theo: Báo Công Thương