Sự kiện

EVN sẵn sàng giải quyết những vấn đề “nóng”

Thứ tư, 14/12/2011 | 09:17 GMT+7
Năm 2012, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đứng trước những vấn đề “nóng” mà dư luận đặc biệt quan tâm: Chính thức vận hành thị trường phát điện cạnh tranh; Chuyển giao EVN Telecom cho Viettel; Tái cơ cấu tập đoàn ..vv..

EVN đã chuẩn bị sẵn sàng giải quyết những vấn đề "nóng" nêu trên trước thềm 2012 – Đó là khẳng định của ông Dương Quang Thành – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam khi trả lời phỏng vấn của PV.

PV: Chỉ còn ít ngày nữa, thị trường phát điện cạnh tranh (TTPĐCT) sẽ chính thức vận hành, ông đánh giá thế nào về ý nghĩa của sự kiện này?

Ông Dương Quang Thành: Mục tiêu của thị trường điện là tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp tham gia. Quy định vận hành thị trường phát điện cạnh tranh đưa ra luật chơi cũng như cung cấp thông tin thị trường điện như nhau cho mỗi doanh nghiệp tham gia. Các hành vi lũng đoạn hay phân biệt biệt đối xử trên thị trường được khống chế bằng các hợp đồng bắt buộc dài hạn và các quy định khác, đồng thời về dài hạn, tùy vào tình hình cụ thể, Chính phủ sẽ thực hiện việc tái cơ cấu, từng bước phân tách dọc về lợi ích giữa khâu cạnh tranh và khâu độc quyền tự nhiên trong ngành công nghiệp điện, hoặc phân tách ngang nhằm tạo ra những nhóm các công ty phát điện có lợi thế cạnh tranh gần như nhau. Đây là các yếu tố cần và đủ để các đơn vị phát điện tham gia bình đẳng trong thị trường điện.

PV: Vậy EVN đã chuẩn bị như thế nào cho việc chính thức vận hành TTPĐCT, thưa ông?

Ông Dương Quang Thành: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương về việc chuẩn bị các điều kiện để vận hành thị trường phát điện cạnh tranh, EVN đã khẩn trương phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các công tác chuẩn bị theo phân công, cụ thể:

- Về đảm bảo cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ thị trường điện, EVN thực hiện theo đúng tiến độ, dự kiến đến 15/12/2011 sẽ hoàn thành các hệ thống công nghệ thông tin dùng chung và hệ thống công nghệ thông tin tại 28 nhà máy điện thuộc EVN. Các hệ thống khác và việc cài đặt, tích hợp tại các nhà máy điện ngoài EVN phấn đấu hoàn thành trước ngày 31/12/2011.

- EVN đã tham gia cùng Cục Điều tiết điện lực hoàn thiện hệ thống các văn bản pháp lý, quy trình, quy định phục vụ vận hành thị trường điện, dự kiến công việc này sẽ hoàn thành trước 31/12/2011.

- EVN phối hợp với Cục Điều tiết điện lực tổ chức các khoá đào tạo cơ bản và chuyên sâu cho các thành viên tham gia thị trường điện, hướng dẫn cài đặt và sử dụng các phần mềm thị trường điện, hoàn thành trước ngày 31/12/2012.

- Ngoài ra, EVN đang tích cực làm việc với các nhà máy điện để chuyển đổi Hợp đồng mua bán điện (PPA) hiện hữu sang dạng PPA mẫu theo quy định phù hợp với vận hành thị trường điện, triển khai lập kế hoạch vận hành thị trường điện...theo hướng dẫn của Bộ Công Thương.

PV: Đối với vấn đề tái cơ cấu doanh nghiệp và thoái vốn ở các lĩnh vực trái ngành nghề, lộ trình hành động sắp  tới của EVN là như thế nào, thưa ông?

Ông Dương Quang Thành: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, để tập trung mọi nguồn lực phát triển điện, EVN đã tiến hành thoái vốn ở những ngành, nghề có liên quan và không liên quan đến ngành nghề kinh doanh chính của EVN, đặc biệt là các lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, bất động sản. Trong lĩnh vực viễn thông công cộng, Chính phủ đã chỉ đạo EVN chuyển giao cho Viettel nguyên trạng về nguồn nhân lực, các nguồn vốn, tài sản, trang thiết bị, hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin. Chủ trương này của Chính phủ là phù hợp, đảm bảo cho cả EVN và Viettel cùng phát triển tốt hơn.

PV: Vấn đề giá điện là câu chuyện làm “nóng” nghị trường và dư luận trong thời gian qua. Vậy năm 2012 và những năm tiếp theo, EVN sẽ vận hành giá điện theo hướng nào?

Ông Dương Quang Thành: Thực hiện giá điện theo cơ chế thị trường là lời giải cần thiết cho cả trước mắt và lâu dài, không chỉ nhằm tháo gỡ khó khăn đối với hoạt động của EVN và các doanh nghiệp sản xuất cung ứng điện năng ngoài EVN, mà còn tạo môi trường thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào các dự án điện, đồng thời góp phần điều chỉnh hành vi sử dụng điện của cả xã hội theo hướng hiệu quả, hợp lý, an toàn, tiết kiệm. Việc thực hiện giá điện theo cơ chế thị trường, cùng với việc tái cơ cấu EVN theo hướng tách bạch các khâu trong dây chuyền sản xuất kinh doanh sẽ góp phần tạo sự minh bạch, công khai trên thị trường điện cũng như trong mua bán điện.

Trân trọng cảm ơn ông!
Báo điện tử Tamnhin.net