Giới thiệu đơn vị

EVNCHP: Dấu ấn tuổi 17

Thứ ba, 7/12/2021 | 08:39 GMT+7
Chặng đường 17 năm dựng xây và trưởng thành (2004 - 2021), Công ty CP Thủy điện Miền Trung (EVNCHP) đã chứng tỏ được những bước đi vững chắc của mình một cách đầy thuyết phục thông qua bảng thành tích sản xuất kinh doanh hết sức ấn tượng, góp phần xây dựng nguồn năng lượng tái tạo phục vụ sự nghiệp CNH - HĐH đất nước.

Công ty CP Thủy điện Miền Trung (EVNCHP): Dấu ấn tuổi 17.

 
Những bước tiến đáng tự hào
 
Ngày 30/11/2004, EVNCHP chính thức được thành lập với các cổ đông chính: Tổng Công ty Điện lực miền Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Trung, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội, Tập đoàn điện lực Việt Nam (nay chuyển giao cho Tổng Công ty phát điện 1). Ngay sau cột mốc quan trọng này, đơn vị bắt tay vào đầu tư xây dựng dự án Nhà máy Thủy điện A Lưới (huyện A Lưới - tỉnh Thừa Thiên Huế) với công suất 170MW, tổng mức đầu tư trên 3.500 tỷ đồng.

Ngày 20/5/2012, Thủy điện A Lưới chính thức phát điện thương mại với sản lượng điện bình quân năm đạt 649 triệu kWh và đến 17h ngày 9/12/2020, Nhà máy đã cán mốc 5 tỷ kWh phát lên lưới điện Quốc gia. Điều quan trọng là sự chuyển mình trong hoạt động của EVNCHP từ lĩnh vực xây dựng cơ bản sang hoạt động sản xuất kinh doanh điện năng đã tạo động lực thúc đẩy các ngành công nghiệp - dịch vụ địa phương phát triển, góp phần giải quyết công ăn việc làm và cải thiện đời sống của người dân các xã thuộc vùng dự án.
 
Nối tiếp thành công của Nhà máy Thủy điện A Lưới, EVNCHP tiếp tục đầu tư xây dựng Nhà máy Điện mặt trời Cư Jut (huyện Cư Jut - tỉnh Đắk Nông) có công suất 50 MWAC, tổng vốn đầu tư 1.367 tỷ đồng, được triển khai trên diện tích hơn 62ha, lắp đặt 187.890 tấm pin, điện lượng bình quân năm 94,71 triệu kWh. Sau 10 tháng thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị, đến ngày 20/4/2019, Nhà máy điện mặt trời Cư Jut chính thức phát điện vận hành thương mai, sớm hơn 70 ngày so với kế hoạch dự kiến. Đến nay, hoạt động của Nhà máy không chỉ giúp tăng thêm nguồn cung điện tại chỗ mà còn tham gia ổn định điện áp, lưới điện của tỉnh Đắk Nông nói riêng - cả nước nói chung; qua đó góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế, giải quyết công ăn việc làm cho người dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.
 
Chặng đường 17 năm qua, dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức song EVNCHP vẫn nỗ lực quản lý và vận hành 2 nhà máy Thủy điện A Lưới và Điện mặt trời Cư Jut đảm bảo an toàn, hiệu quả. Kể từ khi chuyển sang sản xuất kinh doanh, các chỉ tiêu như sản lượng, doanh thu, lợi nhuận của EVNCHP luôn vượt kế hoạch đề ra, năm sau cao hơn năm trước. Nếu như năm 2012, sản lượng điện thương phẩm của Công ty chỉ đạt 269,71 triệu kWh thì đến năm 2020, con số này đã tăng lên 687,86 triệu kWh và 10 tháng đầu năm 2021 là 399,23 triệu kWh; tương tự doanh thu từ 257,18 tỷ đồng tăng lên 838,81 tỷ đồng và 10 tháng đầu năm 2021 là 521,95 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế từ - 6,96 tỷ đồng tăng lên 278,37 tỷ đồng và10 tháng đầu năm 2021 là 91,95 tỷ đồng. Lũy kế sản lượng điện thương phẩm từ 269,71 triệu kWh năm 2012 tăng lên 5.223,53 triệu kWh vào năm 2020 và dự kiến năm 2021 sẽ đạt 5.622,76 triệu kWh
 
Trong thành công chung của EVNCHP hôm nay không thể không kể đến những đóng góp lớn lao nhưng rất đỗi thầm lặng của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân Công ty. Song hành với thời gian, những người thợ giàu năng lực và tràn trề nhiệt huyết này không chỉ nắm bắt mà còn làm chủ được công nghệ, góp phần đưa thương hiệu EVNCHP ngày càng vươn xa. Cùng với phát huy thế mạnh nguồn nhân lực, lãnh đạo EVNCHP còn chủ động nghiên cứu, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tăng cường ứng dụng khoa học tiến bộ, công nghệ thông tin cũng như số hóa vào trong công tác quản lý vận hành. Nhờ vậy mà thời gian qua hoạt động quản lý, điều hành 2 Nhà máy Thủy điện A Lưới và Điện mặt trời Cư Jut luôn đạt hiệu quả cao, hoàn thành tốt các mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh đề ra, tự tin khẳng định vị thế và thương hiệu trong ngành năng lượng tái tạo của nước nhà.
 
Bên cạnh hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh, EVNCHP còn luôn đi tiên phong trong các hoạt động an sinh xã hội giàu ý nghĩa với mong muốn đem lại cho người dân trong vùng dự án một cuộc sống tươi đẹp hơn; đồng thời tích cực tham gia phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn, thể hiện trách nhiệm cao nhất đối với cộng đồng, với toàn xã hội.
 
Sẵn sàng cho chặng đường mới
 
Một chặng đường khép lại đồng nghĩa với một chặng đường mới sẽ mở ra với nhiều cơ hội bứt phá hơn nữa. Với EVNCHP, tuổi 17 ghi dấu cột mốc quan trọng, thể hiện sự trưởng thành, vững vàng của Ban lãnh đạo Công ty trong việc khơi dậy được sức bật to lớn của phong trào thi đua trong tập thể người lao động. Nhìn vào những bước tiến vững chắc trong chặng đường 17 năm qua, các đối tác, khách hàng và đặc biệt là các cổ đông hoàn toàn có thể tin tưởng EVNCHP sẽ còn vươn lên gặt hái nhiều thành tựu hơn nữa, tự tin chinh phục những đỉnh cao mới, cống hiến sức mình cho sự nghiệp CNH - HĐH đất nước.
 
 
Để đáp lại niềm tin này, trong giai đoạn 2022 - 2025 EVNCHP sẽ tập trung vận hành ổn định, liên tục, an toàn Nhà máy thủy điện A Lưới đạt sản lượng điện sản xuất bình quân 5 năm trên 615 triệu kWh/năm; vận hành ổn định, liên tục, an toàn Nhà máy điện mặt trời Cư Jút đạt sản lượng điện sản xuất bình quân 5 năm trên 90 triệu kWh/năm. Đồng thời chuẩn bị tốt nguồn lực để tham gia thị trường bán buôn, bán lẻ có hiệu quả ngay từ năm đầu tiên theo lộ trình thị trường điện của Chính phủ
 
Theo chia sẻ của Tổng Giám đốc EVNCHP – ông Trương Công Giới, thủy điện, điện mặt trời là nguồn năng lượng sạch, tái tạo, thân thiện với môi trường và không bị cạn kiệt; điều quan trọng là việc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo này đem lại lợp ích kép rất lớn về mặt kinh tế, năng lượng và môi trường. Với ý nghĩa đó, trong thời gian tới EVNCHP tiếp tục dành trọng tâm cho đầu tư phát triển các dự án năng lượng tái tạo, năng lượng sạch theo định hướng phát triển bền vững, có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội và thân thiện với môi trường, phục vụ hiệu quả yêu cầu của sự nghiệp CNH - HĐH đất nước. Cụ thể đơn vị sẽ rà soát đề xuất bổ sung quy hoạch dự án nâng công suất phát điện Nhà máy điện mặt trời Cư Jút khoảng 20Mwac; đồng thời nghiên cứu đầu tư dự án điện gió ở khu vực miền Trung - Tây nguyên công suất khoảng 50MW.
 
Song song đó EVNCHP cũng sẽ chú trọng gia tăng năng suất lao động; tăng cường đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ CBCNV gắn với chủ động tiếp cận công nghệ mới, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, vận hành, đảm bảo các nhà máy hoạt động ổn định, cung cấp điện hiệu quả cho hệ thống điện Quốc gia.

Link gốc
Theo: VCCI News