Sự kiện

EVNCPC tiếp tục triển khai chương trình tiết kiệm điện

Thứ sáu, 14/1/2011 | 11:19 GMT+7
Trước tình hình thiếu điện nghiêm trọng trên phạm vi cả nước, việc tiết kiệm điện, sử dụng điện hiệu quả là yêu cầu được đặt ra với toàn xã hội. Trong hoạt động quản lý kinh doanh điện năng, việc cải tiến công nghệ hướng đến tiết kiệm năng lượng cũng là một yêu cầu bức thiết được đặt ra đối với ngành điện. Để tiếp tục  thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ngay từ tháng đầu của năm 2011, EVNCPC đã tích cực triển khai chương trình tiết kiệm điện tại tất cả các tỉnh, thành thuộc khu vực quản lý.   

CN Điện lực Bắc Sông Hương đang lắp rắp thay thế đồng hồ Điện tử DT01F-RF. 

Do khí hậu diễn biến hết sức bất thường, trong khi đó nhu cầu điện đáp ứng phát triển nền kinh tế và sinh hoạt ngày càng tăng cao, tình trạng thiếu điện có thể tiếp tục diễn ra. Vì vậy, ngay từ đầu năm 2011, EVNCPC đã triển khai các phương án cung ứng điện cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Trong các giải pháp đó,  hai giải pháp rất quan trọng, mang lại hiệu quả lâu dài là tiết kiệm điện và cải tiến công nghệ hướng đến tiết kiệm điện năng.

Ông Lê Kim Hùng - Phó Tổng Giám đốc EVNCPC cho biết:  “Trong năm 2011, phụ tải cực đại của Tổng Công ty dự kiến tăng 18,6% so với năm 2010. Để đảm bảo cung cấp điện cho khách hàng, Tổng Công ty đã chỉ đạo các Công ty Điện lực đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện tiết kiệm bằng nhiều hình thức, phối hợp cùng Sở Công thương để tham mưu với Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành chỉ thị tiết kiệm điện, tăng cường giám sát sử dụng điện trong khu vực sản xuất theo biểu đồ phụ tải đã đăng ký; đảm bảo tiết kiệm ít nhất 1% sản lượng điện hằng năm”.

Bên cạnh các giải pháp tiết kiệm điện EVNCPC tăng cường quảng bá sử dụng đèn compact, bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời…; mặt khác khuyến khích các đơn vị, cá nhân tập trung cải tiến kỹ thuật công nghệ. Đặc biệt đã nghiên cứu thành công và đưa vào lắp đặt thử nghiệm công tơ điện tử DT01F- RF, đã giải quyết được nhiều vấn đề liên quan đến việc tiết kiệm, cung ứng và kinh doanh của ngành điện. 

CN Kỹ thuật Công ty Viễn thông & Công nghệ Thông tin Điện lực miền Trung đang cân chỉnh đồng hồ Điện tử DT01F-RF.
Ông Trần Văn Tiến – Phó giám đốc Công ty Viễn thông và Công nghệ  thông tin Điện lực miền Trung cho biết:  “ Chúng tôi nghiên cứu sản xuất thành công Công tơ điện tử DT01F- RF, trong thời gian thử nghiệm so sánh với loại công tơ cơ trước đây về công suất tiêu thụ giảm 27%; công suất biểu kiến giảm 20%; nếu tính 1 triệu công tơ trong 1 năm tiết giảm được 10 MVA; cho nên việc lắp đặt công tơ điện tử hằng năm sẽ tiết kiệm ngân sách do việc giảm  tổn thất điện năng, chi phí đầu tư nguồn, và nhiều thuận lợi khác do nó mang lại”. 

Công tơ điện tử DT01F- RF được lắp đặt thử nghiệm tại thành phố Huế từ tháng 7 năm 2009 đến nay đã có kết quả tốt, sản phẩm thể hiện các tính năng công nghệ nổi trội, nâng cao độ chính xác trong đo đếm điện năng, an toàn và đã giảm tổn thất điện năng tại đơn vị.

Ông Nguyễn Thanh Thành - giám đốc Điện lực Bắc Sông Hương – Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế cho biết:

“ Trong quá trình triển khai lắp đặt công tơ điện tử tại địa bàn đơn vị chúng tôi quản lý,thời gian theo dõi nhận thấy đảm bảo an toàn cho người ghi chỉ số công tơ, tiết kiệm thời gian, nhân lực trong khâu ghi nhập chỉ số, dẫn đến tăng năng suất lao động, độ chính xác cao đặc biệt là tiết kiệm điện năng so với loại công tơ cơ trước đây; từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại đơn vị và dịch vị khách hàng”     

Hiện nay Công ty Viễn thông & Công nghệ thông tin Điện lực miền Trung đang triển khai sản xuất 20.000 công tơ phục vụ lắp đặt tại các Công ty Điện lực khu vực miền Trung - Tây Nguyên...   Có thể nói, với những giải pháp vừa mang tính cấp bách vừa mang tính bền vững, việc sản xuất, cung ứng điện năng đi đôi với tiết kiệm kiệm điện đang được EVNCPC thực hiện 1 cách đồng bộ và hiệu quả./.   

Bài và ảnh: Dương Anh Minh