Sự kiện

Tổng Công ty Điện lực miền Trung, một năm hoạt động theo mô hình mới

Thứ sáu, 7/1/2011 | 11:13 GMT+7

Trong tiến trình sắp xếp lại tổ chức và bộ máy của ngành Điện, Tổng Công ty Điện lực miền Trung ( EVNCPC ) được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Công ty Điện lực 3 và tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước của EVN tại Công ty TNHHMTV Điện lực Đà Nẵng và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa, hoạt động theo hình thức công ty mẹ - công ty con (theo Quyết định số 739 / QĐ - BCT ngày 05/02/2010).

Ngay sau khi được thành lập, EVNCPC đã khẩn trương sắp xếp lại tổ chức, xây dựng Điều lệ tổ chức và hoạt động, phương án bố trí cán bộ lãnh đạo quản lý, hoàn thành các thủ tục đăng ký kinh doanh, các quy định về quản lý nội bộ… và đã chính thức triển khai hoạt động từ đầu tháng 4/2010. EVNCPC đã quyết định chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình tổ chức mới, đáng chú ý là các Điện lực tỉnh được chuyển thành các Công ty Điện lực và các Chi nhánh điện được chuyển thành các Điện lực. Sự kiện này là bước ngoặt quan trọng, đánh dấu sự trưởng thành của EVNCPC và các đơn vị, mở ra  hướng phát triển mới, đồng thời đặt ra những thách thức cần vượt qua để phát triển, tương xứng với mô hình, tầm vóc mới; Nhanh chóng ban hành các quy trình ISO: 9001- 2008 để triển khai phù hợp với chức năng trong giai đoạn mới. EVNCPC hiện có 21 Công ty, đơn vị thành viên, trong đó: 18 Công ty, đơn vị trực thuộc, 03 Công ty con do EVNCPC nắm giữ trên 50% vốn điều lệ. Ngoài ra, có 12 công ty liên kết do EVNCPC nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ: Với số lượng CBCNV hơn 10.500 người, là đội ngũ quản lý giỏi, lực lượng kỹ sư, công nhân lành nghề, có trách nhiệm và tận tuỵ với công việc.

Năm 2010 mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng với ý thức trách nhiệm, tinh thần nỗ lực vượt khó và sự đoàn kết gắn bó, CBCNV EVNCPC đã lao động sáng tạo, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch SXKD cấp trên giao. Điện thương phẩm thực hiện xấp xỉ 8,3 tỷ kWh. Tỷ lệ điện dùng để truyền tải, phân phối thực hiện xấp xỉ so với kế hoạch. Doanh thu tiền điện thực hiện khoảng 8390 tỷ đồng, đạt và vượt kế hoạch. Cơ bản hoàn thành các mục tiêu sửa chữa lớn, đầu tư xây dựng; Đặc biệt dự án cấp điện 852 thôn buôn tại 4 tỉnh Tây Nguyên  đã hoàn thành đúng tiến độ . Dự án có qui mô 2.800 km đường dây trung hạ áp, 803 TBA với tổng dung lượng 43.604 kVA, tổng mức đầu tư 1.191 tỷ đồng. Đây là dự án có qui mô trải rộng trên địa bàn 276 xã thuộc 42 huyện, 2 thành phố, cấp điện cho gần 7 vạn hộ thuộc các thôn buôn vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng, có địa hình khó khăn, hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt. Thành công của dự án đáp ứng được mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an tòan xã hội. Với dự án này, EVNCPC đã hoàn thành một nhiệm vụ lớn được Đảng, Chính phủ giao phó trong việc thực thi chính sách ưu đãi phát triển kinh tế - xã hội, đời sống đồng bào ít người các tỉnh Tây Nguyên.

Trên địa bàn EVNCPC quản lý cung ứng điện, hiện đã có 99,36% số xã, 96,58% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, cao hơn mức bình quân của cả nước và vượt 6,58% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X đề ra. Công tác kinh doanh viễn thông năm qua đạt kết quả khả quan, với gần 800.000 thuê bao khách hàng luỹ kế, doanh thu đạt gần 200 tỷ đồng; dịch vụ 3G đang được triển khai thí điểm ở khu vực thành phố, thị xã… Chủ trương đầu tư phát triển thuỷ điện vừa và nhỏ tiếp tục được đẩy mạnh; Năm qua, 3 nhà máy thuỷ điện Đăk Pône (14 MW, Kon Tum), H’Mun (16MW, Gia Lai) và Krông Hnăng (64 MW, Phú Yên) đã chính thức vận hành thương mại, góp phần gia tăng năng lực nguồn cho hệ thống điện, nhất là trong giai đoạn thiếu điện hiện nay. Dự án thuỷ điện A Lưới đang được thi công khẩn trương, phấn đấu phát điện vào cuối năm 2011. Các dự án thuỷ điện Đăk Rông 1, A Roàng đang tích cực xúc tiến đầu tư.

EVNCPC và các đơn vị thành viên chấp hành tốt các quy định của Nhà nước, của EVN về công tác quản lý kinh tế, bảo toàn và phát triển nguồn vốn Nhà nước giao, hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế, tài chính lành mạnh, SXKD có hiệu quả. Các công ty cổ phần có vốn góp của EVNCPC tiếp tục hoạt động hiệu quả, hoàn thành các nhiệm vụ kế hoạch do Đại hội đồng cổ đông giao trong năm.Việc làm, thu nhập của CBCNV EVNCPC được đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được cải thiện. Các phong trào thi đua lao động sản xuất được triển khai sâu rộng, đều khắp tại các đơn vị; các hoạt động văn hoá, thể thao, đền ơn đáp nghĩa, công tác xã hội… có những bước phát triển mới. Trình độ, năng lực CBCNV và các lĩnh vực quản lý điều hành được nâng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cấp trên giao; thực hiện tốt quy chế dân chủ gắn với đảm bảo an ninh chính trị trong nội bộ, góp phần tích cực vào việc hoàn thành toàn diện nhiệm vụ do EVN và các địa phương giao.

Năm 2010, văn hoá doanh nghiệp trở thành một chủ đề công tác trọng yếu của toàn EVN, được quan tâm thực hiện ở tất cả các cấp. Thực hiện chỉ đạo của EVN, EVNCPC đã tích cực triển khai thực hiện chủ đề này đồng thời biên soạn, ban hành và triển khai phổ biến rộng rãi Tài liệu Văn hoá EVNCPC trên cơ sở nội dung Văn hoá EVN và các yếu tố đặc thù của EVNCPC. Các đơn vị quan tâm thích đáng trong việc triển khai thực hiện văn hoá doanh nghiệp, phát huy tác dụng tích cực trong hoạt động SXKD, xây dựng hình ảnh tốt đẹp của EVNCPC và các đơn vị trong cộng đồng, xã hội.

Năm 2011, EVNCPC tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ đầu tư nâng cấp hệ thống điện, tiếp tục cải tiến khâu quản lý kinh doanh điện và các dịch vụ viễn thông, phấn đấu đáp ứng đủ điện với chất lượng ngày càng cao và dịch vụ ngày càng hoàn hảo, xứng đáng với vị thế của Tổng công ty Điện lực miền Trung đã được các tổ chức đánh giá xếp hạng doanh nghịêp Việt Nam công nhận: Hạng 140/500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và hạng 285/1000 doanh nghiệp nộp thuế nhiều nhất Việt Nam năm 2010. Gần đây EVNCPC được bầu chọn, tặng giải thưởng “Vì sự phát triển cộng đồng ASEAN”.

Phát huy những thành quả đạt được, CBCNV EVNCPC và các đơn vị không ngừng phấn đấu xây dựng EVNCPC ngày càng vững mạnh, phục vụ tốt nhất yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng và đời sống nhân dân trên địa bàn miền Trung, Tây Nguyên.

Nguyễn Xuân Tư