EVNHANOI chủ động ứng phó với thiên tai, mưa bão

Thứ tư, 4/10/2023 | 13:48 GMT+7
Nhằm bảo đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, liên tục cho Thủ đô Hà Nội trong mọi tình huống, Tổng công ty điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã chủ động công tác ứng phó và triển khai diễn tập phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn 30 Quận, Huyện.


 
EVNHANOI chủ động công tác ứng phó và triển khai diễn tập phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn.

Từ đầu năm 2023 đến nay, khu vực thành phố Hà Nội xuất hiện nhiều hiện tượng thời tiết, khí hậu bất thường như mưa to kèm dông sét, lốc, mưa đá… Nguyên nhân là do tác động của biến đổi khí hậu, tính bất ổn định của các hệ thống hoàn lưu khí quyển diễn ra ở cả quy mô toàn cầu và khu vực. Những đợt nắng nóng gay gắt từ 03 đến 05 ngày lại gây nhiều trận mưa dông kèm sét, có lốc xoáy vào chiều tối và đêm.

EVNHANOI đã xây dựng và triển khai phương án bảo đảm cấp điện, đồng thời chỉ đạo các đơn vị chủ động ứng phó với các sự cố do thiên tai gây ra nhằm bảo đảm hệ thống lưới điện trên 30 Quận, Huyện được vận hành an toàn, ổn định, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội và sinh hoạt của người dân.
 

EVNHANOI đã hoàn tất công tác diễn tập phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn.

Hiện nay, EVNHANOI đã hoàn tất công tác diễn tập phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tại các Công ty Điện lực. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với UBND các phường, xã ngoài đê sông Hồng lập phương án cấp điện bằng nguồn dự phòng. Bố trí ứng trực 24/24h, sẵn sàng thực hiện cắt điện đảm bảo an toàn, tính mạng, tài sản của nhân dân khi có yêu cầu.

Để chủ động ứng phó thời tiết diễn biến phức tạp, bảo đảm tính mạng con người, hạn chế thiệt hại về tài sản cũng như hoạt động cung cấp điện an toàn và liên tục, EVNHANOI đã chỉ đạo 30 Công ty Điện lực thành viên tiếp tục bám sát và chủ động triển khai thực hiện các phương án bảo đảm cung cấp điện, an toàn; phòng chống bão, ngập úng cháy nổ để ứng phó các tình huống xảy ra.
 

EVNHANOI thường xuyên kiểm tra theo dõi tình trạng vận hành của thiết bị.

Các đơn vị trực thuộc đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại; sẵn sàng xử lý nhanh các hư hỏng và sự cố phát sinh, bảo đảm mạng truyền dẫn vận hành ổn định. Tăng cường kiểm tra ngày và đêm đường dây thiết bị lưới điện cao và trung thế nhằm phát hiện và xử lý các điểm phát nhiệt, tiếp xúc xấu. Kết hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty khai thác thủy nông kiểm tra đối với các đường dây, trạm biến áp phục vụ trạm bơm tiêu úng nước trong toàn thành phố.

Thực hiện triệt để phương châm 4 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ; Lực lượng tại chỗ; Vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ; Hậu cần tại chỗ để sẵn sàng ứng phó các tình huống khẩn cấp theo lệnh của Ban chỉ huy PCTT&TKCN của Thành phố.
 

EVNHANOI xác định công tác chủ động phòng ngừa thiên tai là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên.

Các đơn vị cũng nghiêm túc thực hiện kỷ luật vận hành, an toàn lao động, sẵn sàng phòng chống thiên tai cũng được phổ biến, tập huấn kỹ đến các cán bộ, công nhân vận hành trực tiếp. Riêng đối với hệ thống mạng viễn thông phục vụ công tác điều hành, vận hành hệ thống điện, EVNHANOI chỉ đạo bộ phận chuyên môn giám sát, đôn đốc các đơn vị nghiêm túc thực hiện công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn để bảo đảm vận hành ổn định 24/24 giờ hệ thống điều khiển xa (SCADA). Đồng thời, tổ chức trực điều hành, vận hành hệ thống mạng, các chương trình phục vụ điều hành cung cấp điện, bảo đảm hệ thống mạng máy tính, thông tin liên lạc ổn định, liên tục.

Trước những biến đổi phức tạp, khó lường về khí hậu và thời tiết, EVNHANOI xác định công tác chủ động phòng ngừa thiên tai là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên, quyết tâm đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ Thủ đô Hà Nội, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản có thể xảy ra do thiên tai.

Việt Anh