Công nhân Tổ Live-line số 7 (Công ty Dịch vụ Điện lực TP.HCM) siết tăng cường tiếp xúc các điểm nối, ngăn ngừa sự cố trên lưới điện 22kV.
Sau chiến thắng 30/4/1975, tháng 7/1976, Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam thống nhất đã ra nghị quyết đổi tên thành phố Sài Gòn - Gia Định thành thành phố Hồ Chí Minh và chỉ sau đó 1 tháng, Sở quản lý và phân phối điện TP Hồ Chí Minh được thành lập để tiếp quản và vận hành hệ thống điện thành phố.
Từ thời kỳ đầu tiếp quản và khôi phục lưới điện sau chiến tranh với với hệ thống điện có khả năng phân phối chỉ ở mức 200MW, tổn thất lên đến trên 20%, đến năm 2024, ngành điện lực thành phố đang quản lý vận hành hệ thống đáp ứng công suất cực đại trên 5.000MW, cung cấp sản lượng điện thương phẩm đạt 28,5 tỷ kWh cho hơn 2,750 triệu khách hàng, tổn thất điện năng năng giảm xuống còn 3,0% và các chỉ tiêu độ tin cậy như thời gian mất điện trung bình của một khách hàng (SAIDI) còn dưới 20 phút, số lần mất điện trung bình của một khách hàng (SAIFI) còn 0,2 lần, đạt ngang tầm các công ty điện lực phát triển trong khu vực và trên thế giới.
EVNHCMC cũng có hệ thống lưới điện đạt giải thưởng Dự án lưới điện thông minh của năm tại hội nghị quốc tế ENLIT ASIA 2023 và Tổng công ty đã trở thành doanh nghiệp nhà nước đầu tiên được chứng nhận hình thành doanh nghiệp số Mức 3 – mức Hình thành của Bộ thông tin và Truyền thông năm 2022, tiếp tục phát triển đạt được chứng nhận chuyển đổi số đạt Mức 4 – mức Nâng cao vào tháng 01/2024.
Từ chặng đường 49 năm phát triển năng động và vinh quang của các thế hệ ngành điện thành phố đã đúc kết lại những bài học kinh nghiệm quý báu. Đó là phát huy tối đa sức mạnh nội lực cùng với tinh thần đoàn kết, ý chí sáng tạo, đổi mới, bản lĩnh vượt khó là giá trị cốt lõi và thiêng liêng nhất, là yếu tố kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai; Xây dựng và hoàn thiện nguồn nhân lực là tài sản quý giá nhất, vừa là động lực, vừa là mục tiêu để phát triển; Cung cấp đầy đủ điện phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế xã hội và sinh hoạt của nhân dân với chất lượng ngày càng cao, dịch vụ ngày càng hoàn hảo là nhiệm vụ xuyên suốt và vinh quang, luôn đòi hỏi phải huy động hiệu quả mọi nguồn lực để đảm bảo thực hiện thành công; Phải luôn có tinh thần dấn thân, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong giải quyết công việc và biết quản trị rủi ro khi áp dụng những sáng kiến mới; Xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, thật sự là hạt nhân lãnh đạo, phát huy được tối đa dân chủ ở cơ sở, củng cố khối đoàn kết, sức mạnh tập thể.
EVNHCMC đã xác định ngành điện lực thành phố đang ở giai đoạn rất quan trọng bứt phá và về đích hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tổng công ty nhiệm kỳ 2020 – 2025, của kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021-2025, chuẩn bị cơ sở nền tảng tốt nhất cho giai đoạn phát triển 2025 – 2030, lập thành tích chào mừng 70 năm xây dựng và trưởng thành của ngành Điện lực cách mạng Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2024) và 50 năm ngày thành lập Sở quản lý và phân phối điện TP Hồ Chí Minh (7/8/1976 - 7/8/2026).
Ban Lãnh đạo Tổng công ty đã chỉ đạo xây dựng và phê duyệt kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển Tổng công ty giai đoạn đến 2025, xét đến 2030, tầm nhìn đến 2050, theo Chiến lược phát triển chung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam để xây dựng và phát triển mô hình quản lý chuyên nghiệp – hiện đại, với 10 nhóm định hướng phát triển cho các lĩnh vực, bao gồm: Đầu tư xây dựng; Phát triển, hoàn thiện lưới điện thông minh theo lộ trình; Hoàn thiện công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng; Đảm bảo năng lực tài chính lành mạnh; Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Nâng cao năng lực ứng dụng khoa học công nghệ; Đẩy mạnh thực thi văn hóa doanh nghiệp; Thực hiện tốt công tác truyền thông và quan hệ cộng đồng; Bảo vệ môi trường; Mở rộng và tăng cường hội nhập và hợp tác quốc tế.
Song song với việc đẩy mạnh công tác quản trị chiến lược và quản trị phát triển theo kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển Tổng công ty giai đoạn đến 2025, xét đến 2030 và tầm nhìn đến 2050 với 10 định hướng nêu trên, Tổng công ty còn cần tập trung vào nâng cao năng lực quản trị trong các khâu chủ chốt khác, bao gồm: Quản trị tổ chức; Quản trị rủi ro; Quản trị kiểm soát; Quản trị lãnh đạo.
Trong giai đoạn còn tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức khó lường như hiện nay, mỗi cán bộ, người lao động trong Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh có nghĩa vụ và trách nhiệm phát huy cao độ truyền thống của 48 năm phát triển, cùng nhau chia sẻ, giữ gìn sự đoàn kết, tương thân, tương ái trong đại gia đình ngành điện thành phố, để cùng nỗ lực thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động với tâm niệm Ngành điện nói chung và Tổng công ty nói riêng sẽ mãi là dòng chảy phát triển liên tục mà không có trở lực nào có thể ngăn cản được.
Đã 49 năm trôi qua nhưng ý nghĩa vĩ đại của chiến thắng mùa xuân 30/4 và tinh thần ngày Quốc tế lao động 1/5 luôn bất diệt, để cho mỗi chúng ta hôm nay lại thấy như được tiếp thêm động lực mới, để tiếp tục lao động cống hiến. EVNHCMC tin tưởng rằng, Tổng công ty sẽ tiếp tục phát triển bền vững, đạt được nhiều thành công hơn nữa trong năm 2024 và những năm tiếp theo, ghi thêm những thành tích rực rỡ trên chặng đường phát triển vinh quang.