EVN và cuộc cách mạng 4.0

EVNHES- gia tăng giá trị cho EVN

Thứ tư, 17/7/2019 | 09:53 GMT+7
Hoạt động kinh doanh/dịch vụ khách hàng của EVN là lĩnh vực thúc đẩy mạnh nhất dưới tác động của CMCN 4.0. Khách hàng đang ngày càng trở thành trung tâm của nền kinh tế số. 
 
Tất cả các hoạt động kinh doanh đều nhằm cải thiện cách thức phục vụ khách hàng. Các sản phẩm dịch vụ đều được tăng cường với công nghệ số để gia tăng giá trị. Các sản phẩm được tạo ra dựa trên phân tích và tổng hợp dữ liệu về nhu cầu người dùng, đòi hỏi phải có sự liên kết và trao đổi dữ liệu và phần mềm thu thập dữ liệu đo đếm (EVNHES) do EVNICT xây dựng đã được bình chọn là sản phẩm tiêu biểu của ngành phần mềm, dịch vụ CNTT Việt Nam và được công nhận Danh hiệu Sao Khuê 2019 là một trong những phần mềm đã gia tăng giá trị cho EVN.
 
Nâng cao hiệu quả điều hành…
 
Phần mềm thu thập dữ liệu đo đếm (EVN HES) do Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) – Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thiết kế và xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, nhằm đáp ứng các yêu cầu về thu thập dữ liệu công tơ điện tử trong EVN. Hệ thống phần mềm có chức năng: thiết lập danh mục điểm đo, đọc dữ liệu công tơ điện tử, phân tích và xử lý dữ liệu, giám sát thu thập dữ liệu.
 
EVNHES được áp dụng thống nhất cho tất cả các đơn vị trong EVN nhằm hiện đại hóa công tác thu thập số liệu và nâng cao hiệu quả điều hành thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa trong lĩnh vực thu thập và quản lý số liệu đo đếm. Phần mềm cung cấp các chức năng, công cụ quản lý, theo dõi, thu thập và xử lý thông tin dữ liệu đo đếm một cách tự động trên toàn Tập đoàn. Hệ thống được thiết kế để hướng đến việc thống nhất công nghệ thu thập và phần mềm thu thập áp dụng với các công nghệ hiện hữu trong và ngoài nước, nhằm nâng cao tính minh bạch, tăng năng suất lao động cho các đơn vị sử dụng. Hệ thống cho phép kết nối, tích hợp với các phần mềm MDMS, Kho dữ liệu đo đếm EVN, CMIS, PMIS để tích hợp các dữ liệu đo đếm sử dụng trong quá trình tính toán hóa đơn, xây dựng thông tin lưới điện, nghiên cứu phụ tải.
 
EVNHES là một hệ thống duy nhất tại Việt Nam có thể kết nối được với tất cả các chủng loại thiết bị trên hệ thống lưới điện của EVN. Trước đây các Tổng công ty phải sử dụng 5 đến 6 hệ thống khác nhau để quản lý các thiết bị theo các công nghệ khác nhau, khi sử dụng hệ thống EVNHES chỉ cần áp dụng 01 hệ thống cho toàn bộ các công nghệ và chủng loại công tơ trên lưới. Hệ thống phần mềm tạo ra công cụ quản lý áp dụng thống nhất trong toàn EVN nhằm hiện đại hóa công tác quản lý và nâng cao hiệu quả điều hành thông qua việc ứng dụng CNTT. Dễ dàng theo dõi, xử lý các công việc trong dự án một cách tổng thể toàn bộ vòng đời của dự án thông qua chỉ 1 hệ thống tránh trường hợp phải tổng hợp lại thông tin từ nhiều hệ thống khác nhau, từ những dữ liệu thu thập được theo một nguyên tắc thống nhất dễ dàng tổng hợp thông tin và có cái nhìn tổng quan về hiện trang thu thập số liệu đo đếm trên toàn EVN…,
 
Hệ thống phần mềm tạo ra công cụ quản lý áp dụng thống nhất trong toàn EVN, là hệ thống duy nhất tại Việt Nam có thể kết nối được với tất cả các chủng loại thiết bị đo đếm trên lưới của EVN. Điều này giúp dễ dàng theo dõi, xử lý và nâng cao hiệu quả điều hành thông qua việc ứng dụng CNTT.
 
Trong chủ trương của chính phủ về việc tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0, hệ thống thu thập dữ liệu công tơ điện tử là một trong những nền tảng về thu thập dữ liệu IoT (Internet vạn vật), hiện nay là một trong các nền tảng của Thành phố Thông minh, và các Hệ thống Quản lý Năng lượng Thông minh. điển hình để có kiến thức và công nghệ trong việc tiếp tục phát triển các công nghệ thu thập dữ liệu tương tự trong tương lai. Phần mềm mang lại hiệu quả kinh tế cao khi giảm thiểu chi phí đầu tư ban đầu, tiết kiệm chi phí, thời gian khi sử dụng, là cơ sở để thống nhất giao thức thiết bị trên toàn EVN. Việc tự động hóa thu thập dữ liệu sẽ giải phóng được nguồn lao động thủ công nâng cao chất lượng dịch vụ cho ngành điện, hỗ trợ ngành điện trong việc chăm sóc khách hàng và có chiến lược dài hạn trong việc sử dụng nguồn nhân lực.
 
…và tính minh bạch
 

Lắp đặt công tơ điện tử cho khách hàng dùng điện tại Thừa Thiên -Huế. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Thực hiện chủ trương hiện đại hóa lưới điện của EVN, bên cạnh việc nâng cao chất lượng dịch vụ thì công nghệ thông tin đóng vai trò vô cùng quan trọng.
 
Với nhiệm vụ phát triển CNTT phục vụ nhu cầu của EVN, các phần mềm do EVNICT lập trình và phát triển đã và đang mang lại hiệu quả trong EVN trong đó có phần mềm EVNHES. EVNHES là phần mềm tạo ra công cụ quản lý áp dụng thống nhất đọc và giám sát dữ liệu công tơ điện tử trong toàn EVN. Hệ thống này giúp nâng cao tính minh bạch, tăng năng suất lao động cho các đơn vị sử dụng, thống nhất việc xử lý dữ liệu từ các hệ thống đo đếm do các nhà sản xuất khác nhau.
 
Tính đến thời điểm hiện tại, phần mềm đang được áp dụng tại 5 Tổng công ty Điện lực: EVNHANOI, EVNHCMC, EVNNPC, EVNSPC, EVNCPC, EVNNPT và 4 Công ty truyền tải điện: 1, 2, 3 và 4 với số lượng 1,5 triệu điểm đo. Năm 2019, EVN HES sẽ được tiếp tục áp dụng thêm tại 5 triệu điểm đo. 
 
Đây là sản phẩm thứ 8 của EVNICT giành được danh hiệu Sao Khuê trong 16 năm qua. Trước đó, các sản phẩm Hệ phần mềm quản lý khách hàng dùng điện (CMIS); Phần mềm viễn thông công cộng (T3S); Phần mềm thị trường điện; Phần mềm hệ thống quản lý hóa đơn điện tử và Hệ thống thông tin quản lý kỹ thuật lưới điện; Hệ thống phần mềm Quản lý kỹ thuật nhà máy điện (PMIS); Phần mềm Quản lý đầu tư xây dựng (IMIS) đã đạt danh hiệu Sao Khuê.
 

Lắp đặt công tơ điện tử cho khách hàng dùng điện tại thành phố  Đà Nẵng. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
CMCN 4.0 tăng tốc độ tự động hóa, kết nối các công cụ tự động thay thế sức người, chia sẻ dữ liệu thông tin minh bạch, hỗ trợ con người trong việc xử lý vấn đề và ra quyết định, tạo ra con người có khả năng chủ động độc lập và đưa ra các quyết định đơn giản để thực hiện.
 
EVN đã ban hành mới Qui định cung cấp các dịch vụ điện theo hướng tiếp tục đơn giản hoá, ảo hóa giao tiếp giữa khách hàng và nhân viên điện lực nhằm tăng tính công khai minh bạch, tạo thuận lợi hơn nữa cho khách hàng. Đến cuối năm 2017, 100% các dịch vụ về điện của EVN có thể thực hiện trực tuyến, đây là một trong những nỗ lực nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ khách hàng, cải thiện độ tin cậy cung cấp điện, tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế.
 
Sao Khuê là giải thưởng thường niên, uy tín và danh giá do Hiệp hội phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) sáng lập và được tổ chức thường niên, bắt đầu từ năm 2003 nhằm vinh danh những sản phẩm phần mềm, dịch vụ CNTT xuất sắc. Dựa trên hệ thống các tiêu chí đánh giá trực tiếp đối với Sản phẩm/Giải pháp/Dịch vụ và các tiêu chí đánh giá về năng lực hoạt động, uy tín thương hiệu của doanh nghiệp, tổ chức là chủ sở hữu của sản phẩm/dịch vụ/giải pháp đăng ký bình chọn, Ban tổ chức Sao Khuê 2019 đã chọn ra 96 đề cử xuất sắc bình chọn Danh hiệu Sao Khuê 2019, gồm 68 Danh hiệu dành cho các sản phẩm phần mềm tiêu biểu và 28 Danh hiệu dành cho các dịch vụ CNTT tiêu biểu. Đặc biệt, trong số 96 Danh hiệu Sao Khuê, Hội đồng cũng bình chọn 10 đề cử xuất sắc nhất, trong đó có 09 sản phẩm và 01 dịch vụ để trao Danh hiệu TOP 10 Sao Khuê 2019.

Thanh Mai/Icon.com.vn