Ông Phạm Ngọc Hiển- Phó Giám đốc EVNICT nhận giải.
Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) được trao giải ở hạng mục: Tổ chức sở hữu sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số tiêu biểu với 3 sản phẩm tham dự là: Hệ thống phần mềm Tin học hóa quy trình thực hiện sửa chữa bảo dưỡng thiết bị theo phương pháp RCM; Giải pháp Cung cấp Dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử và Giải pháp Văn phòng số (Digital Office).
Đây là giải thưởng Quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông trực tiếp chỉ đạo nhằm tôn vinh những thành tựu chuyển đổi số xuất sắc của cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp và cá nhân, thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số quốc gia.
Năm nay, Ban tổ chức đã nhận được hơn 300 hồ sơ tham dự từ các cơ quan tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp và cá nhân trên toàn quốc, nhiều hồ sơ có chất lượng nổi bật, ứng dụng nhiều công nghệ mới như AI, Big Data, IoT, Blockchain, Cloud,...có nhiều giải pháp công nghệ phục vụ phòng, chống dịch Covid-19. Sau vòng xét duyệt sơ khảo, các giám khảo đã lựa chọn được 100 hồ sơ vào vòng chung khảo và lựa chọn được 53 hồ sơ xuất sắc nhất để trao giải thưởng ở 4 hạng mục: Cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp chuyển đổi số xuất sắc; Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc; Sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số tiêu biểu; Sản phẩm, giải pháp thu hẹp khoảng cách số.
TS. Nguyễn Minh Hồng- Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA), Trưởng ban tổ chức giải thưởng cho biết, giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam được VDCA tổ chức thường niên nhằm góp phần thực hiện thành công Nghị quyết của Bộ chính trị về cách mạng công nghiệp lần thứ tư cũng như chương trình chuyển đổi số quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cùng nhiều chính sách khác của Đảng và Nhà nước về chuyển đổi số.
Tính đến nay, qua 4 mùa tổ chức, Giải thưởng đã tiếp cận được hơn 10 nghìn đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trên 63 tỉnh thành, thu hút hơn 1000 hồ sơ tham dự, vinh danh hơn 260 sáng kiến chuyển đổi số tiêu biểu và tổ chức chuyển đổi số xuất sắc.
Tại lễ trao Giải thưởng "Chuyển đổi số Việt Nam- Vietnam Digital Awards" năm 2021, ngoài EVNICT, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc” và Tổng Công ty phát điện 3 được vinh danh “Tổ chức sở hữu sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số tiêu biểu”.
Trước đó, EVNICT đã đạt danh hiệu Top 10 doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) trao tặng ở lĩnh vực doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số với 02 sản phẩm đại diện: Tin học hóa quy trình sửa chữa bảo dưỡng thiết bị điện theo phương pháp RCM và Hệ thống thông tin tích hợp văn phòng điện tử và tiện ích hành chính (gồm D-Office và Module các tiện ích hành chính văn phòng). Sản phẩm “Hệ thống thông tin tích hợp văn phòng điện tử và tiện ích hành chính” của EVNICT cũng đã đạt giải thưởng Sao Khuê 2021 do VINASA trao tặng.
Các giải thưởng về chuyển đổi số năm 2021 EVNICT đạt được đã khẳng định mạnh mẽ vai trò chủ chốt của Công ty trong quá trình EVN hướng tới trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.
Hệ thống phần mềm Tin học hóa quy trình thực hiện sửa chữa bảo dưỡng thiết bị theo phương pháp RCM là sản phẩm đặc thù đã và đang được triển khai áp dụng tại các Nhà máy điện thuộc EVN. Hệ thống phần mềm cung cấp cho các đơn vị thực hiện quy trình sửa chữa bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy (tiếng Anh là Reliability Centered Maintenance gọi tắt là RCM) theo các hướng dẫn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành, thay vì các công cụ thủ công như Excel, Word,...nhằm nâng cao hiệu quả, tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức.
Giải pháp phần mềm Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử được thiết kế để lưu trữ, xử lý các giao dịch điện tử và hợp đồng, hồ sơ giấy tờ điện tử theo mô hình tập trung tại cấp Tổng Công ty, đảm bảo hiệu năng, độ an toàn an ninh và bảo mật cung cấp các chức năng trên nền tảng công nghệ ứng dụng di động, hoạt động trên môi trường Internet. Phạm vi áp dụng của hệ thống phần mềm Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử bao gồm EVN, 05 Tổng Công ty điện lực, 107 Công ty điện lực, 05 Trung tâm chăm sóc khách hàng với hơn 28 triệu khách hàng sử dụng điện trong toàn lãnh thổ Việt Nam.
Giải pháp Văn phòng số (Digital Office) là ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý văn phòng và văn thư lưu trữ, được triển khai áp dụng cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Hệ thống là công cụ hỗ trợ chỉ đạo, điều hành và kiểm soát quá trình giải quyết công việc, giải quyết các văn bản trong tổ chức; góp phần nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính. Hệ thống có 100% quy trình nghiệp vụ hiện tại được số hóa và liên thông, riêng lĩnh vực văn phòng có 90% quy trình nghiệp vụ không sử dụng giấy. Đến nay, hệ thống đã được triển khai ở khoảng 600 đơn vị /gần 900 đơn vị tính đến cấp 4 thuộc EVN.
|