EVNNPC làm việc với tỉnh Hà Tĩnh về tình hình cung ứng điện

Thứ bảy, 24/8/2024 | 12:21 GMT+7
Ngày 23/8, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về các nội dung liên quan đến tình hình cung ứng điện và công tác đầu tư xây dựng các dự án điện trên địa bàn.

 Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) ông Phạm Công Thành báo cáo các đại biểu một số nội dung liên đến cung ứng điện, đầu tư xây dựng và phối hợp thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn.

Thời gian qua, được sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo tỉnh và sự chỉ đạo sát sao của EVN, EVNNPC, hệ thống lưới điện Hà Tĩnh được đầu tư, quy hoạch đồng bộ và hoạt động ổn định, cơ bản đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sử dụng điện càng cao của người dân.

Lưới điện Hà Tĩnh hiện được cấp nguồn từ TBA T500kV Hà Tĩnh có công suất 375 MVA và TBA 220kV Hưng Đông với công suất 500 MVA. Ngoài ra, được nhận nguồn từ 7 nhà máy điện đấu nối lưới điện 110kV và lưới điện phân phối với tổng công suất 155,9 MW.

Đến tháng 7/2024, PC Hà Tĩnh quản lý vận hành 241,97 km đường dây và 12 TBA 110kV; 3.602,8 km đường dây trung thế; 3 TBA trung gian, 3.995 TBA phân phối và hơn 7.641 km đường dây hạ thế cấp điện cho 477.418 khách hàng. Hàng năm, lưới điện phân phối trên địa bàn được chú trọng đầu tư, nâng cấp, cải tạo với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Giai đoạn 2021 – 2023, công suất tăng trưởng trung bình của Hà Tĩnh đạt 9,21%. 7 tháng đầu năm 2024, công suất lớn nhất đạt 393,5 MW, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2023. Sản lượng điện thương phẩm giai đoạn 2021 - 2023 có tốc độ tăng trưởng bình quân 9,5%/năm, 7 tháng năm 2024 đạt 923,173 triệu kWh, tăng 12,22% so với cùng kỳ năm 2023. 

Dự kiến giai đoạn 2021 – 2025, nhu cầu công suất tăng trung bình 11,25%/năm, điện thương phẩm đến năm 2025 dự kiến đạt khoảng 1.617 triệu kWh, tăng trưởng bình quân 8,25%/năm.

Bà Đỗ Nguyệt Ánh - Chủ tịch HĐTV EVNNPC phát biểu.

Qua đánh giá tình hình cung ứng điện, có thể cho thấy năm 2024 mặc dù công suất phụ tải tăng trưởng cao nhưng nhờ chủ động các giải pháp điều hành cung ứng điện, EVNNPC đã đảm bảo cung cấp điện cho phụ tải miền Bắc trong đó có khu vực Hà Tĩnh. Đặc biệt, với sự chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ban, ngành trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, hệ thống điện Quốc gia đã đảm bảo vận hành ổn định, an toàn.

Trong công tác đầu tư xây dựng, được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của tỉnh Hà Tĩnh, EVNNPC và các đơn vị trực thuộc đã hoàn thành đưa vào khai thác vận hành nhiều dự án lưới điện trọng điểm, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, người dân và doanh nghiệp. 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng lưới điện theo quy hoạch. Cụ thể, đối với lưới điện truyền tải, ngành điện đang triển khai 02 dự án gồm TBA 220kV Vũng Áng và TBA 220kV Hà Tĩnh. Với lưới điện phân phối, giai đoạn 2021 - 2025, EVNNPC đã, đang triển khai đầu tư 11 dự án lưới 110kV với tổng vốn đầu tư 959 tỷ đồng. 

Trong giai đoạn 2021-2024, PC Hà Tĩnh đã, đang đầu tư lưới điện trung, hạ áp với tổng vốn 1.010 tỷ đồng. Dự kiến năm 2025, tiếp tục đầu tư thêm 200 tỷ đồng, tổng mức đầu tư cho lưới điện trung – hạ áp giai đoạn 2021 - 2025 dự kiến khoảng 1.200 tỷ đồng…

Thời gian tới, EVNNPC tiếp tục theo dõi phụ tải và bổ sung các dự án để đảm bảo cấp điện, đặc biệt bám sát chỉ đạo của EVN và tiến độ thi công để sớm đưa TBA 220kV Vũng Áng vào hoạt động, góp phần chống quá tải lưới điện Hà Tĩnh, đảm bảo vận hành an toàn đường dây và giải toả được hết công suất các nhà máy điện gió HBRE.

Phối hợp triển khai hiệu quả các dự án đầu tư hạ tầng điện

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã phân tích nguyên nhân và bàn thảo các giải pháp tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc như: các vấn đề liên quan đến phương án phát triển mạng lưới điện tại Quy hoạch tỉnh; vấn đề pháp lý trong đầu tư xây dựng các dự án điện; thủ tục phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng dự án; một số bất cập trong đầu tư xây dựng TBA 110kV; các khó khăn trong công tác đầu tư, nâng cấp, cải tạo lưới điện trung, hạ áp, công tác bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn, công tác phối hợp trong giải phóng mặt bằng (GPMB) để triển khai các dự án giao thông trọng điểm…

 
Ông Nguyễn Đức Thiện - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo EVNNPC, bà Đỗ Nguyệt Ánh - Chủ tịch HĐTV gửi lời cảm ơn sâu sắc, trân trọng với sự hỗ trợ, giúp đỡ quý báu của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đã tạo điều kiện thuận lợi cho PC Hà Tĩnh cũng như các đơn vị trực thuộc Tổng công ty triển khai các dự án trên địa bàn, giúp cho EVNNPC hoàn thành nhiệm vụ cung cấp điện, qua đó thể hiện được sự hình mẫu trong công tác phối hợp triển khai nhiệm vụ giữa địa phương và ngành điện. 
 
Chủ tịch HĐTV EVNNPC đề nghị Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ các đơn vị của EVNNPC trong công tác đầu tư xây dựng các công trình điện; chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp và hỗ trợ các đơn vị thành viên trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, công tác phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư đối với dự án lưới điện.

Trong thời gian tới, căn cứ phương án phát triển mạng lưới cấp điện trong quy hoạch tỉnh, EVNNPC sẽ chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện các công trình để đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải trên địa bàn tỉnh. 

EVNNPC cam kết đảm bảo cung ứng điện kịp thời, ổn định và chất lượng, phục vụ phát triển – kinh tế xã hội của Hà Tĩnh. Khi có nhà đầu tư mới vào địa bàn, đề nghị tỉnh chỉ đạo nhà đầu tư phối hợp với ngành điện xác định nhu cầu công suất để ngành điện có kế hoạch đầu tư kịp thời. Ngành điện sẵn sàng tiếp nhận các công trình điện hình thành từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn sở hữu toàn dân, nguồn vốn tư nhân với mục tiêu để người dân được hưởng nguồn điện ổn định, trả chi phí theo quy định Nhà nước.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng nhấn mạnh: Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền Hà Tĩnh luôn quan tâm, đồng hành cùng chủ đầu tư làm tốt công tác GPMB các dự án trọng điểm quốc gia trên địa bàn, được Chính phủ đánh giá cao. Với kinh nghiệm này, Hà Tĩnh cam kết đồng hành cùng EVNNPC triển khai hiệu quả các dự án đầu tư hạ tầng điện đang và sắp triển khai trên địa bàn, nhất là công tác GPMB thuộc phạm vi, trách nhiệm của tỉnh. Với các nội dung còn vướng mắc, tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành điện để thực hiện hiệu quả thời gian tới.
 

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh ông Hoàng Trung Dũng kết luận buổi làm việc.

Đối với các đề xuất, kiến nghị của EVNNPC và PC Hà Tĩnh, tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan chủ động phối hợp, rà soát, tham mưu các giải pháp thực hiện kịp thời, hiệu quả; tập trung chỉ đạo các địa phương nơi có dự án, công trình điện đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để sớm đưa dự án vào khai thác. Đặc biệt, tỉnh sẽ chủ động và phối hợp chặt chẽ với ngành điện để giải quyết dứt điểm số nợ tiền điện tại khu tái định cư Đông Yên – thị xã Kỳ Anh.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh tặng quà lưu niệm cho Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc.

Hiện nay, tỉnh Hà Tĩnh, nhất là trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh đang triển khai nhiều dự án chỉnh trang đô thị nên việc di dời, hạ ngầm các tuyến đường điện trung, hạ áp là nhiệm vụ bắt buộc nhằm đồng bộ với hệ thống kỹ thuật chung. Vì vậy, tỉnh đề nghị Tổng công ty quan tâm, phối hợp thực hiện nhiệm vụ này. Cùng đó, tiếp tục đầu tư hiện đại hóa hạ tầng điện trên địa bàn, đồng hành cùng địa phương thực hiện công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực điện năng.
 
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh cũng gửi lời cảm ơn sự quan tâm của EVN, EVNNPC dành cho tỉnh trong công tác an sinh xã hội, và mong muốn ngành điện tiếp tục đồng hành cùng tỉnh triển khai hiệu quả các chương trình, hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn.

Phương Thảo