EVNNPT diễn tập ứng cứu sự cố an toàn thông tin cho hệ thống website

Thứ sáu, 23/12/2022 | 22:17 GMT+7
Ngày 23/12, tại Hà Nội, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) phối hợp với Công ty Cổ phần An ninh mạng Việt Nam tổ chức diễn tập ứng cứu sự cố an toàn thông tin cho hệ thống website.
 

Các đội tham gia diễn tập ứng cứu sự cố.
 
Tham dự có ông Đào Hoàng Dương – Phó Trưởng ban Viễn thông và CNTT (Tập đoàn Điện lực Việt Nam), ông Lưu Việt Tiến – Phó Tổng giám đốc EVNNPT, cùng cán bộ phụ trách công nghệ thông tin, an toàn thông tin của EVNNPT và các đơn vị trực thuộc.
 
Phát biểu buổi diễn tập, Phó Tổng giám đốc EVNNPT – Lưu Việt Tiến cho  biết, trong những năm qua, công tác chuyển đổi số của EVNNPT đã diễn ra rất mạnh mẽ và EVNNPT đã triển khai rất nhiều chương trình chuyển đổi số từ xây dựng phần mềm quản lý đường dây, trạm biến áp, thí nghiệm... Cùng với đó, EVNNPT cũng triển khai các phần mềm dùng chung của EVN như D-Office, PMIS, HRMS... Với việc chuyển đổi số ngày càng sâu rộng trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng của EVNNPT đã mang lại lợi ích to lớn nhưng đặt ra thách thức trong hạ tầng công nghệ thông tin.
 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau khi kết thúc thành công buổi diễn tập.
 
Nhận thức được tầm quan trọng của an toàn thông tin nên EVNNPT đã tổ chức buổi diễn tập này nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng an toàn thông tin cho cán bộ làm công tác an toàn thông tin tại EVNNPT và các đơn vị trực thuộc.
 
Nội dung chính của chương trình diễn tập tập trung vào đào tạo – tập huấn huấn luyện về an toàn thông tin, mô phỏng tình huống có đối tượng tấn công thực hiện khai thác, thu thập dữ liệu từ đó phát tán một loại mã độc tống tiền (Ransomware) vào hệ thống mạng của các đơn vị. Trong quá trình diễn tập, các đơn vị sẽ đóng vai trò là đội ứng cứu sự cố khẩn cấp, thông qua các công cụ, hệ thống bảo mật và kĩ năng có được sẽ thực hiện các thao tác phát hiện, xử lý và từng bước khôi phục lại hệ thống. Các đội ứng cứu sự cố khẩn cấp sẽ được đào tạo lý thuyết nâng cao về mã độc, cách điều tra và xử lý sự cố mã độc nhằm bổ sung, nâng cao kiến thức cho các đội ứng cứu sự cố tại các đơn vị.
 
Ông Đào Hoàng Dương – Phó Trưởng ban Viễn thông và CNTT EVN đánh giá cao EVNNPT và các đội thi đã có sự chuẩn bị chu đáo, có những kiến thức vững chắc về an toàn thông tin để từ đó thực hiện nội dung diễn tập được tốt nhất. Buổi diễn tập thực hành ứng phó an ninh mạng giúp EVN nói chung và ENNNPT nói riêng đánh giá năng lực bảo vệ an toàn thông tin, khả năng sẵn sàng ngăn chặn, xử lý, ứng cứu sự cố tấn công trên không gian mạng. Đồng thời phát hiện điểm yếu, lỗ hổng đang tồn tại trong công nghệ, quy trình, nhân sự phụ trách công tác IT để kịp thời xử lý, đưa ra những cải tiến trong tương lai. Chương trình diễn tập đã góp phần nâng cao năng lực điều phối, ứng cứu sự cố cho các cán bộ, bộ phận chuyên trách về công nghệ thông tin và an toàn thông tin của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia và các đơn vị trực thuộc.
 
Ông Đào Hoàng Dương – Phó Trưởng ban Viễn thông và CNTT EVN mong muốn sau buổi diễn tập này, các cán bộ làm công tác an toàn thông tin của các đơn vị về triển khai, đào tạo thêm cho những người vận hành, những người dùng cuối cùng để lực lượng này hiểu thêm từ đó giúp đảm bảo an toàn thông tin tại các đơn vị.
Kim Thái