EVNSPC: Sẵn sàng, chủ động trong việc cung cấp điện mùa mưa bão năm 2023

Thứ tư, 2/8/2023 | 13:48 GMT+7
Hiện nay đã vào mùa mưa bão, dưới tác động của hiện tượng El Nino tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, mưa dông kéo dài kèm theo triều cường gây sạt lở, xói mòn đã xảy ra tại một số tỉnh/thành phố phía Nam, làm hư hỏng tài sản của người dân và của ngành điện.

Lốc xoáy đêm 29/7 rạng sáng ngày 30/7 ở huyện Thới Bình - Cà Mau gây thiệt hại cho lưới điện.

Trước tình hình đó, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã chỉ đạo các đơn vị chủ động ứng phó với thiên tai, đảm bảo cho công tác cung cấp điện.

Cuối tháng 7 vừa qua, do bị ảnh hưởng của bão Doksuri nên khu vực phía Nam có mưa rất lớn, một số nơi có kèm theo dông lốc, sạt lở ở Cà Mau, Đồng Tháp, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu và Lâm Đồng. Tình trạng này làm ảnh hưởng đến tình hình cung cấp điện do các vật thể như bạt, tole bay tấp vào đường dây điện, cây cối bật gốc ngã vào lưới điện.

Để chủ động ứng phó với tình hình thiên tai diễn biến phức tạp của thời tiết, đảm bảo an toàn tính mạng con người, hạn chế thiệt hại về tài sản, EVNSPC chỉ đạo các đơn vị khẩn trương thực hiện công tác Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN).

Theo đó, 21 Công ty Điện lực trực thuộc EVNSPC đang đóng trên địa bàn các tỉnh/thành phía Nam bám sát kế hoạch công tác PCTT&TKCN để bảo đảm cung cấp điện và bảo vệ an ninh mùa mưa bão. Triển khai các kế hoạch, phương án bảo đảm cung cấp điện, bảo đảm an toàn, phòng chống bão, chống ngập úng, cháy nổ trong mùa mưa bão. Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại, sẵn sàng xử lý nhanh các hư hỏng và sự cố phát sinh, bảo đảm mạng truyền dẫn vận hành ổn định. Chủ động phối hợp với các cấp chính quyền địa phương rà soát, xây dựng và triển khai phương án phòng chống thiên tai cho các công trình điện, trụ sở cơ quan, kho tàng.

Sạt lở ở sông Cần Lố, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đe dọa an toàn lưới điện.

Đối với các địa điểm quan trọng như trụ sở cơ quan lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, các cơ quan lãnh đạo ở các tỉnh, thành phố, đặc biệt là trụ sở của Ban chỉ huy PCTT&TKCN, các cơ quan phát thanh, truyền hình ở Trung ương và địa phương, các bệnh viện, cơ sở sản xuất nước sạch đã được các đơn vị kiểm tra, củng cố lưới điện để bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục; thực hiện nghiêm kỷ luật vận hành, an toàn lao động, sẵn sàng phòng chống thiên tai cũng được phổ biến, tập huấn kỹ đến các cán bộ, công nhân vận hành trực tiếp. Đối với các địa phương cần tăng cường thêm nhân lực, Trưởng khu vực sẽ bố trí lực lượng để hỗ trợ gia cố, xử lý các công trình, hư hỏng do thiên tai gây ra. 

Riêng đối với công tác vận hành mạng viễn thông dùng riêng phục vụ điều hành và vận hành hệ thống điện, EVNSPC chỉ đạo các điện lực địa phương cử bộ phận chuyên môn giám sát, đôn đốc các đơn vị nghiêm túc thực hiện công tác PCTT&TKCN năm 2023 để bảo đảm vận hành hệ thống điều khiển xa (SCADA) ổn định, liên tục 24/24 giờ. Tổ chức trực lãnh đạo, nhân viên trực vận hành hệ thống mạng, các chương trình phục vụ điều hành cung cấp điện, bảo đảm hệ thống mạng máy tính, thông tin liên lạc… vận hành ổn định, liên tục 24/24 giờ.

Gãy đổ cột điện do lốc xoáy tại Thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Ban chỉ huy PCTT&TKCN các Công ty Điện lực thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình cung cấp điện mùa mưa bão, phản hồi chính xác các nhu cầu về thông tin cho khách hàng. Thực hiện chế độ báo cáo kịp thời công tác vận hành hệ thống điện, xử lý sụ cố khi xảy ra bão lũ thiên tai với lãnh đạo EVNSPC, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Theo dự báo, trong thời gian tới, tình hình thiên tai còn diễn biến phức tạp, EVNSPC luôn nâng cao ý thức cảnh giác với bão lũ, thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai, thời tiết qua các phương tiện thông tin đại chúng, bản tin Viber, Facebook của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống thiên tai và Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia để chủ động có các biện pháp ứng phó kịp thời. Cập nhật, thực hiện đầy đủ các nội dung trong công điện, văn bản chỉ đạo của các cấp được đăng tải trên trang web http://phongchongthientai.evn.com.vn của EVN. Chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực, trang thiết bị, phương tiện, vật tư để khắc phục kịp thời sự cố, thiệt hại do thiên tai gây ra trong thời gian nhanh nhất.

Công nhân Công ty Điện lực Cà Mau khẩn trương khắc phục sự cố cấp điện trở lại trong đêm.

EVNSPC cũng chỉ đạo các Công ty Điện lực không được chủ quan, cần tiếp tục kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó, khắc phục ảnh hưởng của thiên tai; Thực hiện kiểm tra nhà xưởng, kho tàng, hệ thống điện tại một số địa bàn trọng điểm; Tăng cường kiểm tra các vị trí xung yếu, sẵn sàng chuẩn bị ứng phó, khắc phục ảnh hưởng của thiên tai; Chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực, trang thiết bị, phương tiện, vật tư để khắc phục kịp thời sự cố, thiệt hại do thiên tai gây ra trong thời gian nhanh nhất.

Các Công ty Điện lực chuẩn bị lực lượng xung kích sẵn sàng làm nhiệm vụ khi được huy động hỗ trợ các đơn vị bạn khắc phục hư hỏng do thiên tai gây ra; Phối hợp với các cơ quan truyền thông báo chí để cung cấp, đăng tải thông tin đầy đủ, chính xác khi xảy ra thiên tai trên địa bàn quản lý.
 

Minh Quân