Giải quyết “nút thắt” cuối cùng Dự án đường dây 220kV mạch kép đấu nối TBA 220kV Bắc Quang

Thứ sáu, 9/6/2023 | 08:05 GMT+7
Ngày 08/6, tại Yên Bái, ông Bùi Văn Kiên - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã có buổi làm việc với ông Đinh Khắc Yên - Chủ tịch UBND huyện Lục Yên (Yên Bái) bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc mặt bằng những khoảng néo cuối cùng Dự án đường dây 220kV mạch kép đấu nối TBA 220kV Bắc Quang.

Ông Bùi Văn Kiên – Phó Tổng giám đốc EVNNPT nêu các kiến nghị tại buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc có ông Hoàng Văn Tuyên - Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Bắc (EVNNPT), ông Phùng Bảo Anh - Phó Giám đốc NPMB, ông Lê Văn Cường - Phó Trưởng ban Quản lý xây dựng EVNNPT, đại diện các Ban chuyên môn của EVNNPT, các phòng chức năng của NPMB.

Dự án đường dây 220kV mạch kép đấu nối TBA 220kV Bắc có vai trò quan trọng, giúp giải tỏa công suất các nguồn thủy điện nhỏ khu vực và hỗ trợ mua thêm điện từ từ nước ngoài về Việt Nam nhằm đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế xã hội các tỉnh miền Bắc giai đoạn tới. 

Dự án có tổng chiều dài 43,3km, gồm 117 vị trí (VT) móng cột và 46 khoảng néo (KN), trong đó đoạn qua địa bàn 05 xã (Minh Xuân, Yên Thắng, Tân Lĩnh, Tô Mậu, Đông Quan và Khánh Hòa) của huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái gồm 35 VT móng cột và 16 khoảng néo. 
Đến nay, Dự án đoạn qua địa bàn tỉnh Yên Bái đã hoàn thành bàn giao mặt bằng được 35/35 VT và thỏa thuận bàn giao được 10/16 KN; 06 KN chưa bàn giao được mặt bằng cho nhà thầu thi công, gồm: 01-02, 02-04, 04-07, 24-26, 26-27, 30-36. 

Tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc EVNNPT Bùi Văn Kiên chân thành cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của UBND huyện Lục Yên trong quá trình EVNNPT triển khai đầu tư xây dựng dự án trên địa bàn tỉnh. Đồng thời Phó Tổng Giám đốc cũng đã báo cáo, chia sẻ: Đây là dự án rất cấp bách, được Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đặc biệt quan tâm và yêu cầu hoàn thành trong tháng 6/2023 nhằm đảm bảo điện cho miền Bắc - khu vực hiện nay đang rất căng thẳng cung cấp điện.

Chủ tịch UBND huyện Lục Yên - Đinh Khắc Yên phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiên tại dự án vẫn còn 06 KN chưa bàn giao được mặt bằng cho nhà thầu thi công, đây là những chốt chặn cuối cùng ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.

Để có thể rút ngắn thời gian hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đáp ứng tiến độ đóng điện dự án trong tháng 06/2023, EVNNPT rất mong UBND huyện Lục Yên quan tâm, sớm phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ cải tạo nhà đối với các hộ dân có nhà không đủ điều kiện tồn tại trong hành lang để EVNNPT có thể triển khai các thủ tục tiếp theo.

Đối với các khoảng néo còn lại kiến nghị Hội đồng bồi thường đối thoại, thuyết phục các hộ dân hiểu, đồng thuận, chấp thuận nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Ngoài ra, EVNNPT cũng đề xuất Ban QLDA huyện Lục Yên chủ động xây dựng sớm phương án tổ chức bảo vệ thi công các KN trong trường hợp các hộ dân không nhận tiền đề bù hỗ trợ và không bàn giao mặt bằng.

Tại buổi làm việc, ông Đinh Khắc Yên - Chủ tịch UBND huyện Lục Yên cho biết: Địa phương rất rõ tầm quan trọng của dự án trong việc đảm bảo cung cấp điên cho tỉnh Yên Bái nói riêng và khu vực miền Bắc nói chung. Vì vậy, trong thời gian qua đã tích cực vào cuộc để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số hộ dân chưa đồng ý với phương án hỗ trợ mặc dù đã được địa phương giải thích, tuyên truyền vận động nhiều lần.

Với tính chất cấp bách của dự án, ông Đinh Khắc Yên đã chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan chức năng trong huyện tích cực tuyên truyền vận động để các hộ dân đồng thuận, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Nếu các hộ dân cố tình không hợp tác sẽ xây dựng phương án bảo vệ thi công để đảm bảo dự án hoàn thành trong tháng 6/2023.

Sau khi làm việc với lãnh đạo huyện Lục Yên, đoàn công tác của EVNNPT đã đi kiểm tra hiện trường và yêu cầu nhà thầu xây lắp bố trí, chuẩn bị đủ nhân lực, thiết bị để triển khai thi công kéo dây đồng thời các khoảng néo còn lại ngay khi đủ điều kiện thi công.

Xuân Tiến