Lắng nghe - Chia sẻ và Cảm ơn Người lao động

Chủ nhật, 4/6/2023 | 12:50 GMT+7
Thi công, làm việc trong đêm khuya, dưới nắng nóng liên tục; áp lực khi quản lý, vận hành lưới điện Truyền tải nhằm đảm bảo cung ứng điện mùa khô năm 2023 nhưng những người lính Truyền tải điện như được tiếp thêm sức mạnh, tinh thần bởi bên họ luôn có sự đồng hành của chuyên môn, công đoàn các cấp.

Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú thăm hỏi, động viên người lao động tại TBA 220kV Cà Mau.

Thấu hiểu, chia sẻ và hàng chuỗi các hoạt động thiết thực nhằm tri ân, cảm ơn Người lao động đã diễn ra tại EVNNPT trong Tháng 5 - Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2023.

Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ) năm nay diễn ra trong bối cảnh thời tiết nắng nóng kéo dài; Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) và các đơn vị trực thuộc đang tập trung cao nhằm đảm bảo cung ứng điện mùa khô năm 2023; đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên, người lao động và hoạt động công đoàn đối mặt với nhiều thách thức cần giải quyết. Từ thực tế đó, Công đoàn EVNNPT đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tập trung vào hoạt động gặp gỡ, lắng nghe người lao động; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền và các hoạt động cảm ơn Người lao động.

“Lắng nghe Người lao động nói”

Tại các nơi đến thăm hỏi, Tổng Giám đốc, Công đoàn EVNNPT, Giám đốc các đơn vị đã trực tiếp cùng công đoàn đến các tổ, đội, trạm, trên công trường đang thi công để nắm bắt về tình hình sản xuất, kinh doanh; chia sẻ với người lao động về những khó khăn trong công tác quản lý vận hành hiện nay, đặc biệt là trong thời gian nắng nóng cao điểm; ghi nhận những nỗ lực của lãnh đạo và chuyên môn trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, động viên người lao động khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị, Tổng công ty.

Chuyên môn và công đoàn PTC1 thăm hỏi, động viên người lao động đang thi công trong đêm nhằm hoàn thành công trình thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 15 ngày thành lập EVNNPT và Đại hội Công đoàn EVNNPT, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Cũng tại các đơn vị, công đoàn các cấp đã phối hợp với chuyên môn tổ chức đối thoại tại nơi làm việc, lắng nghe ý kiến, góp ý của người lao động về một số nội dung liên quan đến chế độ chính sách, môi trường, điều kiện làm việc của người lao động như: định mức, định biên lao động; trang thiết bị, phương tiện; ứng dụng công nghệ trong quản lý vận hành; những khó khăn trong vận hành lưới điện truyền tải miền sông nước; quỹ tiền lương; hệ số chức danh; công tác chuyển đổi số; vai trò hiệu quả của mạng lưới ATVSV tại cơ sở; các biện pháp giảm thiểu rủi ro về ATVSLĐ, cải thiện điều kiện làm việc; phong trào phát huy sáng kiến, khoa học công nghệ góp phần nâng cao năng suất, chất lượng công việc… 

Với tinh thần lắng nghe, thấu hiểu, những băn khoăn, tâm tư, kiến nghị của các cá nhân và tập thể đều được Lãnh đạo và chuyên môn tiếp thu, trao đổi thấu đáo đáo nhằm tạo môi trường làm việc thân thiện, phù hợp, an toàn để người lao động yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị, Tổng công ty.

“Nói” cho người lao động nghe 

Đồng chí Trịnh Tuấn Sơn - Chủ tịch Công đoàn EVNNPT thăm hỏi, tặng quà người lao động Truyền tải điện Hà Nội và TBA 220kV Chèm.

Tháng Công nhân - Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023 gắn với nhiều sự kiện, hoạt động mà chuyên môn và công đoàn các cấp cần triển khai. Vì vậy, công đoàn và chuyên môn các cấp đã tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và các hoạt động của Tháng Công nhân, chủ đề của Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023 “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc” và đề nghị các cấp quản lý luôn quán triệt quan điểm coi người lao động là tài sản vô giá của cơ quan, đơn vị, đặt an toàn của người lao động lên hàng đầu; phối hợp với công đoàn quan tâm, chăm lo người lao động để giảm căng thẳng áp lực nơi làm việc. 

Những vấn đề “nóng” về sản xuất kinh doanh, hoạt động công đoàn được dư luận quan tâm nhiều trong thời gian qua đã được chuyên môn và công đoàn thông tin thêm về tình hình cung ứng điện, về công tác quản lý vận hành hệ thống lưới điện trong thời gian cao điểm nắng nóng hiện nay; những khó khăn, thách thức của Tập đoàn, Tổng công ty; Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Lãnh đạo chuyên môn và công đoàn các cấp đặc biệt nhấn mạnh việc triển khai và thực hiện tốt chủ đề năm 2023: “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, thực hiện Chỉ thị số 06-CT/ĐUcủa Đảng ủy EVN về triển khai các nhiệm vụ khẩn cấp để đảm bảo cung ứng điện mùa khô năm 2023; đẩy mạnh việc thực hiện Chương trình “709 sáng kiến” trong CNVCLĐ EVNNPT; các phong trào thi đua, hoạt động thể dục thể thao chào mừng Đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội IV Công đoàn EVNNPT, Đại hội VI Công đoàn Điện lực Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 và kỷ niệm 15 năm ngày thành lập EVNNPT (01/7/2008 - 01/7/2023). 

Công đoàn EVNNPT, PTC1 trao quà động viên cho người lao động TBA 500kV Việt Trì.

Qua những thông tin chia sẻ, Lãnh đạo chuyên môn và công đoàn các cấp mong muốn người lao động trong toàn EVNNPT cảm thông, chia sẻ giai đoạn khó khăn của ngành Điện/ Tổng công ty và đơn vị; chung sức, đồng lòng nỗ lực hoàn thành tốt nhất mọi nhiệm vụ, kế hoạch sản xuất kinh doanh, đặc biệt là vượt khó trong cao điểm nắng nóng, đảm bảo công tác quản lý vận hành lưới truyền tải điện; thực hiện giảm sự cố liên quan đến cách điện composite. Tiếp tục thực hiện các giải pháp giảm tổn thất điện năng, chú trọng công tác an toàn trong lao động, an toàn khi tham gia giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ như UAV, hệ thống quan trắc cảnh báo sét để tăng năng suất lao động và làm chủ công nghệ trong công tác quản lý vận hành. Tăng cường sử dụng các phần mềm dùng chung, phần mềm quản lý vận hành TBA, đường dây, phần mềm quản lý thí nghiệm. Chủ động đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, tự đào tạo qua học mạng, E-learning, học qua đồng nghiệp…

…và “cảm ơn Người lao động”

Công đoàn các cấp thăm hỏi động viên cán bộ trên công trường các dự án cụm Nhà Trang.

Với phương châm “Ở đâu khó, ở đó có công đoàn”, không kể ngày nghỉ, mưa gió, đêm khuya, Đoàn công tác đã tới tận các tổ/đội/ trạm đang thi công giữa đêm khuya, dưới trời nắng “cháy da, cháy thịt”; ân tình thăm hỏi, động viên, tặng quà, hỗ trợ trang thiết bị phục vụ sinh hoạt và làm việc cho tập thể người lao động; thăm hỏi những gia đình có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng nhà “Mái ấm công đoàn”; tôn vinh, khen thưởng các đoàn viên tiêu biểu; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao; ký cam kết xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá… Qua đó, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tinh thần đoàn kết, giúp người lao động an tâm công tác, tiếp tục cống hiến hết mình cho đơn vị, Tổng công ty.

Xúc động trước sự quan tâm của công đoàn và chuyên môn, đoàn viên công đoàn Lê Chí Huy, công nhân làm việc tại kho Hà Đông - Truyền tải điện Hà Nội - Công ty Truyền tải điện 1 chia sẻ: “Nắng nóng làm việc ngoài trời đã rất cực, làm việc trong kho kín còn cực hơn nhiều. Hơi nóng từ mái tôn hắt xuống khiến không khí trong kho như đặc lại, nhiều lúc anh em cảm thấy ngột ngạt như muốn xỉu. Tuy nhiên, với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và sự chăm lo của tổ chức Công đoàn, anh em chúng tôi luôn động viên nhau cố gắng lao động sản xuất, đóng góp một phần công sức cùng PTC1 quyết tâm giữ vững lưới truyền tải điện, đảm bảo vận hành an toàn, liên tục”.

Người lao động Truyền tải điện Nghệ An - PTC1 thi công trong đêm.

Được dọn về nhà mới trong những ngày cuối tháng 5, không thể kể xiết niềm vui, hân hoan của đoàn viên công đoàn Vũ Văn Thủy - Truyền tải điện miền Đông 2 - Công ty Truyền tải điện 4. “Thay mặt cho gia đình, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối tổ chức công đoàn, trân trọng gửi lời cảm ơn đến Công đoàn Điện lực Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, Công ty Truyền tải điện 4 và Truyền tải điện miền Đông 2 đã luôn quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để gia đình tôi có được căn nhà che mưa che nắng mà lâu nay hằng mong ước. 

Đây sẽ là động lực để tôi khắc phục mọi khó khăn, cố gắng hơn nữa để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao” - anh Thủy xúc động nói.

Với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, chuỗi các hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023 đã để lại dấu ấn tốt đẹp đối với người lao động. Đây cũng là tháng cao điểm để chuyên môn và công đoàn các cấp có dịp “cảm ơn Người lao động”, biểu dương, cổ vũ những người luôn tiên phong, trách nhiệm, tận tâm trong công cuộc phát triển EVNNPT; tuyên truyền, vận động CBCNV, đoàn viên công đoàn thực hành tiết kiệm điện triệt để, đảm bảo cung ứng điện mùa khô năm 2023, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị EVNNPT năm 2023 và những năm tiếp theo.

Lê Duyên Hải