Giờ Trái đất 2023

Giờ trái đất 2023: Hình thành thói quen tiết kiệm điện trong giới trẻ

Thứ năm, 23/3/2023 | 14:16 GMT+7
Năm 2007, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) lần đầu tiên đã phát động chiến dịch vì môi trường - Chiến dịch Giờ trái đất. Chỉ bằng những hành động nhỏ như “tắt điện khi không sử dụng” hay “giảm sử dụng túi nilon”… là mỗi chúng ta đã chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất. 

Giải chạy hưởng ứng Giờ Trái đất 2023.

Việt Nam đã bước sang năm thứ 15 hưởng ứng Chiến dịch này. Mỗi năm một chủ đề, song lời kêu gọi “tắt đèn điện và các thiết bị điện không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt trong vòng 60 phút” vẫn luôn là điểm nhấn trong các sự kiện hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất. Trong bối cảnh “điện” đã và đang trở thành trung tâm của chuyển đổi năng lượng ở nhiều quốc gia, Việt Nam hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất 2023 với một thông điệp rất cụ thể: “Tiết kiệm điện – thành thói quen” với nhiều sự kiện truyền thông nhắm vào giới trẻ. 

Một điểm nhấn đáng kể trong các sự kiện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 được Bộ Công Thương tổ chức, đó là cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Giờ Trái đất được triển khai trực tuyến trên nền tảng trang thông tin điện tử của Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (tại tên miền https://tietkiemnangluong.com.vn/). Mọi người dân chỉ cần có kết nối internet đều có thể tham gia. 

Ông Trịnh Quốc Vũ – Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững, Bộ Công Thương, cho biết: "Trong xu hướng mà chúng ta chuyển đổi số, tăng cường truyền thông trên nền tảng Internet, nền tảng số thì từ năm 2022, Bộ Công thương đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu kiến thức về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng trên nền tảng trực tuyến. Cuộc thi đã thu hút được rất nhiều người tham gia, đặc biệt là các bạn trẻ, với tổng số người tham gia trong 5 tuần là hơn 90.000 lượt người. Với cuộc thi tìm hiểu về Giờ trái đất trên nền tảng trực tuyến, chúng tôi cũng kỳ vọng sẽ thu hút được rất nhiều lượt người tham gia, đặc biệt là những bạn trẻ - là học sinh, sinh viên - là tương lai của đất nước hiểu về các lợi ích của tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, để đóng góp sức của mình cho công cuộc và mục tiêu của quốc gia về giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng trong giai đoạn sắp tới…".

Công nhân EVNHANOI đạp xe hưởng ứng chương trình Giờ Trái đất 2023.

Tháng 3 là Tháng của Thanh niên, của phong trào thanh niên tình nguyện với rất nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực; Tháng 3 hàng năm cũng là tháng cao điểm hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất. Nhiều năm qua hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất tại Việt Nam đã thu hút được đông đảo giới trẻ, đặc biệt là đội ngũ thanh niên - sinh viên tham gia đông đảo, nhiệt tình, đầy sáng tạo.

"Đến với chương trình này mình được học nhiều vấn đề về tiết kiệm điện, bảo vệ tài nguyên và môi trường, mình được đi tuyên truyền cho người dân cùng với các bạn trẻ khác về tiết kiệm năng lượng, cũng như vấn đề môi trường…"

"Trong Giờ trái đất 2023, chúng em sẽ đi tham gia xin cam kết tiết kiệm điện của người dân ở các công ty, xí nghiệp hoặc các khách sạn quanh khu vực nội thành.. mọi người cũng khá là hưởng ứng. Em và các bạn của đội em tham gia chương trình, về nhà cũng có trách nhiệm hơn khi sử dụng ít điện hơn…"

"Là một sinh viên thì việc hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất hay sâu hơn nữa là tạo cho mình những thói quen tiết kiệm điện sẽ góp phần giảm thiểu chi phí sinh hoạt hàng tháng của bọn em và góp một phần nhỏ vào việc tiết kiệm năng lượng hiện nay". 

"Một hành động tắt đèn 1 giờ nhưng mà có thể giúp cho trái đất xanh hơn; đi tuyên truyền cho mọi người không vứt rác bừa bãi, giữ môi trường xanh sạch đẹp". 

"Mọi người hãy tiết kiệm điện, sau đó là hãy bảo vệ môi trường bằng những hành động, ví dụ như không vứt rác bừa bãi, trồng cây và sử dụng những loại phương tiện như xe đạp để bảo vệ môi trường…"- một số ý kiến của các bạn trẻ cho biết.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An, đây thực sự là tín hiệu tốt để lan toả, nhân lên sự tham gia hưởng ứng và sáng tạo thêm nhiều giải pháp thiết thực để tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường.

"Một điều đáng mừng là qua các năm thực hiện, chương trình ngày càng thu hút đông đảo các tầng lớp, đặc biệt là đông đảo các bạn trẻ, thanh niên trong xã hội tham gia. Đây thực sự là một tín hiệu tốt để chúng ta tiếp tục nâng cao nhận thức của cộng đồng trong ý thức bảo vệ môi trường, đóng góp cho việc chống biến đổi khí hậu trên toàn cầu…"
 

Kể từ khi phát động Chiến dịch Giờ trái đất đến nay, hoạt động gây tiếng vang nhất của chiến dịch này hàng năm vẫn là việc các cá nhân và tổ chức trên thế giới đồng loạt tắt đèn trong 1 giờ đồng hồ (từ 20h30 đến 21h30 – tính theo giờ Việt Nam) để thu hút sự lưu tâm của người dân toàn cầu đối với cuộc khủng hoảng môi trường hiện nay. 

Theo chuyên gia năng lượng Hà Đăng Sơn - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu năng lượng và tăng trưởng xanh thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam, làm sao để những hành động đó phải trở thành thói quen, như chính thông điệp của Giờ trái đất năm nay là “Tiết kiệm điện - thành thói quen”.

"Chúng ta nói với nhau rất nhiều về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng trong những năm vừa qua. Tôi muốn nhấn mạnh ở đây câu chuyện liên quan đến vấn đề là thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân cũng như của doanh nghiệp. Thói quen là một thứ không phải chúng ta có ngay trong ngày một, ngày hai mà cần phải được xây dựng qua một quá trình lặp đi, lặp lại. Và khi chúng ta nói về những câu chuyện ví dụ như là tăng trưởng xanh rồi liên quan tới một nền kinh tế xanh hay như gần đây chúng ta nói rất nhiều về câu chuyện cam kết Net Zero chẳng hạn - thì tất cả những vấn đề đó đều gắn liền với câu chuyện là tất cả mọi người cần phải có sự thay đổi về những thói quen tiêu dùng, để làm sao chúng ta không trở thành một gánh nặng cho trái đất này, cho đất nước này thông qua việc chúng ta sẽ phải kiểm soát được hành vi tiêu dùng của chúng ta. Đặc biệt đối với vấn đề tiết kiệm điện, rất nhiều các nghiên cứu của các tổ chức quốc tế đều chỉ ra rằng là khi chúng ta định hướng đi theo một hành trình xanh, một hành trình bảo vệ môi trường và phát triển bền vững cũng như là theo định hướng Net Zero thì tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng là những đòi hỏi cực kỳ quan trọng, bởi vì không ai, không một quốc gia nào có thể đáp ứng được toàn bộ nhu cầu không ngừng tăng lên. Bây giờ chúng ta cũng phải có sự kiềm chế thông qua việc tiết giảm tiêu dùng, đặc biệt là liên quan đến vấn đề năng lượng…".

Điểm nhấn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm nay - Sự kiện tắt đèn trong vòng một giờ sẽ diễn ra từ 20h30 đến 21h30 thứ Bảy, ngày 25/3/2023. Các hộ gia đình, mỗi người dân và cơ quan, công sở, các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp hãy tắt đèn điện và các thiết bị điện không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt trong vòng 60 phút để hưởng ứng sự kiện này. Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn, hãy cùng chung tay bảo vệ trái đất của chúng ta...

Nguyên Long