Giới thiệu Hệ thống phát hiện rò rỉ chất lỏng tại Trung tâm dữ liệu EVNCPC

Thứ sáu, 3/11/2017 | 09:41 GMT+7
Hệ thống phát hiện rò rỉ chất lỏng được trang bị nhằm phát hiện từ sớm sự xuất hiện của chất lỏng (nước) trong khu vực cần độ an toàn vận hành cao, liên tục và tin cậy, giúp người vận hành nhanh chóng tìm ra nguồn gốc của sự xuất hiện chất lỏng, cô lập, cách ly và khắc phục nguyên nhân rò rỉ.
 
Mô hình kết nối hệ thống phát hiện rò rỉ chất lỏng tại Trung tâm dữ liệu EVNCPC.
 
Hệ thống hoạt động theo nguyên lý cảm ứng điện dung thay đổi, một đường dây cảm biến  “sensing cable” sẽ được rải từ vị trí của tủ điều khiển trung tâm (PLCPi) của hệ thống đến những khu vực được hoạch định bảo vệ theo thiết kế. Khi có sự xuất hiện của nước ngay tại vị trí dây sensing thì bộ điều khiển cảm nhận được sự thay đổi tín hiệu phản hồi từ dây sensing trên, bộ controller đo được độ chênh điện dung đó để xuất ra tín truyền thông RS485 đến thiết bị PLCPi trung tâm. Sau khi xử lý, một tín hiệu thông báo cho biết đang có sự xuất hiện của nước tại khoảng cách từ vị trí bộ điều khiển trung tâm đến vị trí phát hiện ra ngoài bằng các cách sau:
 
- Bật đèn còi tại chỗ báo có rò rỉ chất lỏng;
- Gửi Email, SMS, thực hiện cuộc gọi đến các địa chỉ được thiết lập sẵn;
- Xem trạng thái và xuất báo lược sử rò rỉ qua giao diện web từ máy chủ đám mây.

Hệ thống phát hiện rò rỉ chất lỏng lắp đặt tại Trung tâm dữ liệu EVNCPC được sử dụng của hãng FG-SYS F, dây cảm biến loại FG-EC7, mỗi sợi dài 7m được mắc nối tiếp 8 sợi với nhau được bố trí dưới sàn giả xung quanh tại 3 khu vực Server, Network và ME. Hệ thống có khả năng phát hiện chất lỏng và hiển thị vị trí điểm có chất lỏng theo đơn vị chiều dài tới 2000 feet hoặc 600 mét (tùy theo cấu hình), hệ thống còn có khả năng phát hiện và thông báo lỗi của cáp dò. Đầu ra RS485: MODBUS-RTU giao thức 1-255, độ nhạy điều chỉnh: 0-50K điều chỉnh (bằng 1-100mm nước), tốc độ báo động: <1s.
 
Hệ thống có cảm biến rò rỉ nước rất nhạy, có thể phát hiện giọt sương ở độ nhạy tối đa. Hiện tại hệ thống tại Trung tâm dữ liệu được thiết lập với điều kiện làm việc bình thường để tránh cảnh báo sai.
CPC