Hà Nội bảo đảm cấp điện ổn định, chất lượng trong năm 2023

Thứ năm, 19/1/2023 | 09:11 GMT+7
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện tượng thời tiết cực đoan, nắng nóng kéo dài có thể xảy ra, sẽ tác động không nhỏ đối với lưới điện trong mùa hè 2023.

Lường trước tình hình này, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã xây dựng kế hoạch bảo đảm cấp điện an toàn, liên tục, ổn định và chất lượng để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

EVNHANOI đã đặt mục tiêu tổng quát bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định, chất lượng phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của Trung ương và thành phố Hà Nội cũng như nhu cầu sinh hoạt của người dân. Tổng công ty cũng xây dựng hệ thống quản lý có năng lực quản trị doanh nghiệp cao, nâng cao năng suất lao động, bảo đảm hoạt động hiệu quả...

Để thực hiện mục tiêu này, theo Tổng Giám đốc EVNHANOI Nguyễn Danh Duyên, Tổng công ty đã chuẩn bị phương thức vận hành cấp điện tương ứng với kịch bản phụ tải cực đoan nhất và chủ động ứng phó các kịch bản có thể xảy ra, bảo đảm cấp điện an toàn liên tục trong mọi tình huống. Cụ thể, ngay từ tháng 9-2022, Tổng công ty đã tổ chức họp với các đơn vị để chuẩn bị cho công tác cấp điện mùa nắng nóng năm 2023 và yêu cầu rà soát, cập nhật, tiến hành phân tích đánh giá số liệu phụ tải theo từng khu vực và tính chất phụ tải. Từ đó dự báo phụ tải sát với thực tế, xây dựng kịch bản, giải pháp cấp điện năm 2023 phù hợp.

Tổng công ty cũng đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trung hạ thế, đặc biệt là các công trình cần thiết phải vận hành trước mùa hè năm 2023. Theo đó, EVNHANOI đã yêu cầu các đơn vị thành viên hoàn thành kế hoạch đầu tư xây dựng, tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư để khởi công và đưa vào vận hành các công trình trọng điểm như xây dựng mới Trạm biến áp 220/110kV Đại Mỗ và nhánh rẽ 220kV; xây dựng tuyến đường dây 220kV từ Trạm biến áp 500/220kV Tây Hà Nội đi Trạm biến áp 220kV Thanh Xuân; và các công trình 110kV gồm: Lắp bổ sung máy biến áp T2 Trạm biến áp 110kV Sóc Sơn 2, Trạm biến áp 110kV Chương Mỹ, cải tạo nâng khả năng tải tuyến đường dây 110kV Xuân Mai đi Trạm biến áp Sơn Tây, đường dây 110kV từ Trạm biến áp 110kV Vân Đình đi Tía…

Điều thuận lợi là hiện nay, EVNHANOI đã hoàn thành hạ ngầm đường dây trung, hạ áp tại 180 tuyến phố của Thủ đô. Hệ thống cáp ngầm đã được đấu nối, tạo mạch vòng linh hoạt an toàn trong vận hành, góp phần nâng cao độ tin cậy và năng lực truyền tải lưới điện, tăng cường chất lượng dịch vụ cung ứng điện cho khách hàng. Các tuyến phố sau khi hoàn thành hạ ngầm có cảnh quan đô thị khang trang, hiện đại.

Năm 2023 được dự báo sẽ có nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là tình trạng thiếu hụt năng lượng tại nhiều nơi trong khu vực và trên thế giới. Ở trong nước, hệ thống điện miền Bắc nói chung và hệ thống điện thành phố Hà Nội nói riêng sẽ vận hành rất căng thẳng trong giai đoạn nắng nóng vào mùa hè năm 2023 do phụ tải tăng cao đột biến. Bởi vậy, triển khai nhiệm vụ năm 2023, Hội đồng thành viên EVNHANOI đã thông qua chủ đề là “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” với mục tiêu bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định, chất lượng phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của Trung ương và Thủ đô, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn. EVNHANOI sẽ quyết tâm dồn mọi nguồn lực để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật được giao.

Một trong những giải pháp để thực hiện nhiệm vụ này là EVNHANOI quyết liệt triển khai chuyển đổi số. Cụ thể, Tổng giám đốc EVNHANOI Nguyễn Danh Duyên cho biết, Tổng công ty sẽ ứng dụng triệt để công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành nhằm tăng độ tin cậy cung cấp điện, giảm thời gian cắt điện và bảo đảm an toàn trong vận hành. Theo đó, các đơn vị sẽ lắp đặt bổ sung thiết bị có chức năng giám sát, điều khiển xa cho lưới điện trung thế ngầm và lưới điện trung thế nổi; tăng tỷ lệ thiết bị thao tác xa và tỷ lệ thao tác xa thành công trên lưới trung thế. Đồng thời triển khai các dự án an ninh bảo mật để hoàn thiện hệ thống an toàn thông tin, bảo đảm an toàn thông tin…

Với hệ thống giải pháp đồng bộ, EVNHANOI quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của thành phố Hà Nội và Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao, bảo đảm cấp điện ổn định, chất lượng cho phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.


 

Thanh Hải