Viễn thông

Hành trình kết nối sức mạnh

Thứ tư, 15/4/2009 | 10:05 GMT+7
Điện lực Sơn La là một trong những đơn vị đầu tiên được EVN chọn thí điểm kinh doanh các dịch vụ viễn thông. Sau hơn 3 năm hoạt động, kể từ khi dịch vụ viễn thông điện lực chính thức khai trương tại Sơn La (ngày 12/4/2005), đến nay, EVNTelecom đã phủ sóng tại tất cả các huyện trong tỉnh với trên 57 ngàn khách hàng. Năm 2008, Trung tâm Viễn thông Điện lực Sơn La là đơn vị dẫn đầu Công ty Điện lực 1 trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ viễn thông.

“Muôn việc tại nhân”

Bắt tay vào một lĩnh vực mới mẻ với đơn vị, song lại có quá nhiều cạnh tranh trên thị trường là lĩnh vực viễn thông, mục tiêu hàng đầu Ðiện lực Sơn La đặt ra là làm sao để chinh phục khách hàng. Xác định vai trò quan trọng của yếu tố con người, Ðiện lực Sơn La bắt đầu từ việc lựa chọn những cán bộ nhân viên có trình độ, khả năng giao tiếp tốt, nhiệt huyết với công việc bổ sung vào đội ngũ nhân lực thực hiện nhiệm vụ kinh doanh viễn thông. Ðồng thời, Ðiện lực đã mở nhiều lớp đào tạo về kỹ năng chăm sóc khách hàng do các giảng viên có uy tín từ các trường đại học trong nước trực tiếp giảng dạy. Ðặc biệt, đơn vị đã đưa vào sử dụng có hiệu quả phầm mềm trong quản lý công tác viễn thông. Mỗi CBCNV trong Ðiện lực đều là những tuyên truyền viên tích cực đẩy mạnh số lượng khách hàng tham gia sử dụng dịch vụ.

Ðể mở rộng thị trường, Ðiện lực Sơn La đã chọn giải pháp đầu tiên là xây dựng một số chi nhánh điện điển hình trong kinh doanh viễn thông rồi nhân rộng ra các đơn vị khác. Chi nhánh điện Yên Châu khi được lựa chọn đã chú trọng tổ chức lực lượng tập trung tuyên truyền tại địa bàn nông thôn, nơi sóng của các nhà cung cấp khác chưa vươn tới được. Vì thế, liên tục 3 năm liền, Chi nhánh luôn là đơn vị dẫn đầu Ðiện lực Sơn La trong kinh doanh viễn thông. Anh Trịnh Viết Sáng - công nhân Chi nhánh điện Yên Châu tâm sự: “Muốn làm tốt kinh doanh viễn thông ở vùng núi cao như huyện Yên Châu thì người công nhân phải thật tâm huyết. Nhiều bản cách xã hàng chục cây số lại chỉ có vài ba hộ sử dụng điện thoại, nhưng mỗi tháng chúng tôi vẫn đến tận nơi thu cước. Khi bà con báo máy điện thoại trục trặc, chẳng kể mưa gió, đường xá khó khăn, có khi chúng tôi phải đi bộ vào bản sửa ngay. Phải như thế đồng bào mới tin “cái lời anh cán bộ điện lực nói”.

Những câu chuyện ở vùng cao về chiếc điện thoại

Niềm vui của những người làm Viễn thông Ðiện lực chính là thấy bà con phấn khởi khi được sử dụng điện thoại. Anh Mè Văn Viên, dân tộc Khơ Mú, ở bản Thàn, xã Chiềng Pằn, huyện Yên Châu đã 3 năm nay sử dụng điện thoại cố định không dây của EVN Telecom cho biết: Ðiện thoại điện lực rất tiện lợi. Trước kia, mỗi lần có việc, anh phải đi hàng chục cây số đến các bản thông báo cho anh em họ hàng, nay chỉ vài cuộc điện thoại với chi phí mấy trăm đồng anh đã hoàn tất điều đó. Nhà ông Mùa A Hờ, Phó bí thư Ðảng uỷ xã Mường Bon, huyện Mai Sơn ở tận bản Rừng Thông, cách xã 10 cây số. Trước đây vào ngày nghỉ, xã có việc, người liên lạc phải lặn lội vào báo cáo hoặc ngược lại ông phải ra tận xã để giải quyết, nay nhờ có chiếc điện thoại của Ðiện lực, ông không phải vất vả như thế nữa. Ông cũng đã mua cho 2 đứa con đang đi học dưới huyện điện thoại di động E-Phone để tiện liên lạc khi có việc cần.

Sau những thành công ban đầu, Trung tâm Viễn thông Ðiện lực Sơn La tiếp tục mở rộng đầu tư các Trạm BTS ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, chú trọng tới các điểm tái định cư Thuỷ điện Sơn La. Anh Hoàng Trọng Ðỗ - Trưởng phòng Tổng hợp Trung tâm Viễn thông Ðiện lực Sơn La, người làm viễn thông ngay từ ngày đầu tiên kể lại: Tôi ấn tượng nhất lần tới bản tái định cư Noong Luông, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, được nghe những lời tâm sự của Trưởng bản Ðiêu Chính Vinh: “Hồi mới về đây, tôi nhớ quê cũ ở Quỳnh Nhai lắm, lúc ấy bà con vất vả dựng nhà, dựng cửa, thế rồi có các anh cán bộ Ðiện lực đến chia sẻ, tư vấn, tặng cho bản mấy chiếc điện thoại gọi về gặp bà con quê cũ, ai cũng vui hẳn lên”. Nhiều bà con người Mông ở tận xã Pá Lông, huyện Thuận Châu tìm đến văn phòng Ðiện lực Sơn La để hỏi mua điện thoại và cứ nhất định chỉ mua điện thoại không dây của Ðiện lực vì “Bản tôi bảo chỉ mua loại ấy”. 

Phát triển thuê bao và giữ chân khách hàng

Ðiện lực Sơn La xác định nhiệm vụ phát triển khách hàng viễn thông luôn song hành với sản xuất kinh doanh điện. Ðiện lực Sơn La đã thâm nhập thị trường thông qua chính sách bán hàng, hỗ trợ khách hàng như miễn phí hoà mạng, miễn thuê bao trong vòng một năm, tặng máy điện thoại cố định không dây ở tất cả các dịch vụ và có chương trình trợ giá phù hợp... Các chương trình này đã góp phần thu hút được lượng lớn khách hàng tham gia sử dụng dịch vụ. Năm 2008, Ðiện lực đã hoàn thành chỉ tiêu phát triển thuê bao trước thời hạn 2 tháng. Trong khi chỉ tiêu giao là 50.000 thuê bao, thì đến tháng 12/2008, đã có 57.309 khách hàng. Tuy nhiên, doanh thu chưa tương xứng với số thuê bao hiện có. Hiện tượng khách hàng rời mạng đã xuất hiện. Nguyên nhân là năm 2008, trên địa bàn Sơn La xuất hiện thêm một số nhà cung cấp dịch vụ viễn thông khác, cạnh tranh càng trở nên khốc liệt. Vì vậy, bên cạnh việc phát triển thuê bao mới thì việc giữ chân khách hàng cũng là một nhiệm vụ trọng tâm, làm sao để khách hàng không rời mạng và đảm bảo kinh doanh viễn thông đạt hiệu quả cao.

Trong bối cảnh nhiều người bán thì “thượng đế” có quyền thoải mái lựa chọn dịch vụ. Mặt khác, sau một thời gian đi vào hoạt động, một số nhược điểm của dịch vụ EVNTelecom đã bộc lộ, chất lượng mạng chưa được cải thiện, hiện tượng nghẽn mạng, rớt cuộc gọi, khó thiết lập cuộc gọi vẫn xảy ra. Bên cạnh đó, mẫu mã các loại điện thoại không thay đổi thường xuyên, việc khuyến mại còn mang tính cầm chừng. Ví dụ như khi khuyến mại tặng 100% mệnh giá cho 3 thẻ nạp khi khách hàng muốn mua loại mệnh giá cao thì các cửa hàng lại chỉ có loại mệnh giá 100.000 đồng, khi có chương trình khuyến mại tặng máy thì lại thiếu máy tặng, khiến nhiều khách hàng tìm đến lại không có sản phẩm để tặng... Việc đầu tư hạ tầng quá chậm ảnh hưởng rất nhiều đến việc mở rộng vùng phủ sóng và phát triển khách hàng, cải thiện chất lượng mạng. Những bất cập trên là nguyên nhân khiến xuất hiện hiện tượng khách hàng rời mạng hoặc gây khó khăn trong việc mở rộng thị trường. Ðây là những trăn trở rất lớn của các cán bộ công nhân đang làm viễn thông điện lực Sơn La.

Anh Ðỗ Ðức Minh, Phó Giám đốc Ðiện lực Sơn La, Trưởng Trung tâm viễn thông Ðiện lực Sơn La cho biết: Chúng tôi đã đề nghị với Công ty Ðiện lực 1, Công ty Viễn thông Ðiện lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng, lắp đặt các trạm BTS kịp thời ở những vùng sóng yếu, nâng cao chất lượng mạng và cung cấp kịp thời các thiết bị đầu cuối... với mong muốn mạng của EVN Telecom sẽ chiếm lĩnh được thị phần tại Sơn La.

Khắc phục những yếu kém tồn tại, giải quyết những khó khăn trước mắt, tự tin song hành cùng hệ thống kinh doanh viễn thông của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam, đó là quyết tâm của Ðiện lực Sơn La trong hành trình “Kết nối sức mạnh” để EVNTelecom không ngừng vươn xa.

Theo TCĐL số 3/2009