Hiệu quả từ mô hình điện mặt trời áp mái tại Lâm Đồng

Thứ sáu, 29/11/2019 | 13:14 GMT+7
Thực hiện chủ trương của Chính phủ và EVN, kế hoạch giao của Tổng Công ty và Công ty Điện lực Lâm Đồng về năng lượng mặt trời (NLMT) áp mái, Điện lực Đơn Dương đã tuyên truyền, vận động các khách hàng có nhiều tiềm năng như các công ty, xí nghiệp, trường học, cơ sở tôn giáo... trên địa bàn tham gia, trong đó có công ty TNHH Thuận Đức.

Tấm pin năng lượng mặt trời trên mái nhà công ty TNHH Thuận Đức (huyện Đơn Dương, Lâm Đồng).
 
Hệ thống điện mặt trời áp mái (cho xưởng sản xuất gỗ) của công ty TNHH Thuận Đức được đưa vào hoạt động từ cuối tháng 07/2019. Hệ thống gồm 254 tấm pin NLMT, tổng công suất lắp đặt 100kWp được đấu nối vào lưới điện hạ áp của Công ty, chi phí đầu tư 2,1 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn theo tính toán khoảng 6 năm. Chất lượng điện được sản xuất từ những tấm pin NLMT đảm bảo về điện áp, tần số và được hòa tự động vào lưới điện hạ áp qua 02 Inverter 03 pha. Có những ngày nắng tốt, hệ thống sản xuất được gần 600kWh/ngày, đáp ứng gần khoảng 1/2 công suất sử dụng điện của xưởng gỗ.
 
Ông Lưu Đình Thuận – Phó giám đốc Công ty TNHH Thuận Đức cho biết: “Với số lượng sản phẩm sản xuất ra không đổi, trước đây chưa đầu tư NLMT áp mái, trung bình mỗi tháng doanh nghiệp trả tiền điện hơn 85 triệu đồng, nhưng hiện nay chỉ trả khoảng 55 triệu đồng và mỗi tháng bán cho điện lực khoảng 2.000kWh qua công tơ 2 chiều”. 
 
Bên cạnh ưu điểm giảm chi phí tiền điện, phần mái nhà được cách nhiệt bằng hệ thống tấm pin NLMT giúp giảm nóng cho khu nhà xưởng, văn phòng và giảm công suất tiêu thụ điện cho hệ thống máy lạnh và quạt gió. NLMT áp mái không sử dụng ắc quy tích điện, nên sẽ giảm tối đa chi phí đầu tư, bảo trì, bảo dưỡng cho toàn bộ hệ thống. Đặc biệt, với cam kết của của nhà sản xuất, hệ thống pin NLMT có tuổi thọ kéo dài trên 25 năm sẽ giúp mang lại hiệu quả lâu dài về mặt kinh tế cho doanh nghiệp.
 
Công ty TNHH Thuận Đức là đơn vị đầu tiên lắp đặt hệ thống điện NLMT áp mái trên địa bàn huyện Đơn Dương. Thấy được hiệu quả kinh tế hệ thống này mang lại, Điện lực đã giới thiệu cho nhiều khách hàng đến tham quan và quyết định đầu tư. Đến nay tại Điện lực Đơn Dương đã có hơn 10 khách hàng lắp đặt NLMT áp mái, trong đó có 01 cơ sở tôn giáo.
Thiên Phương/Icon.com.vn