Tin trong nước

Hoang mang từ những số điện thoại lạ

Thứ hai, 14/8/2023 | 15:54 GMT+7
- “Alô! cô ơi, cô cho tui hỏi đây phải là số điện thoại của Điện lực không cô?” Mở đầu câu chuyện là một chất giọng run run của một người phụ nữ.

Tin nhắn cảnh báo trên OA Zalo của TCT Điện lực miền Nam EVNSPC – Nguồn : TTCSKH

- “Dạ, danh số 1022 xin nghe, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Nam có thể hỗ trợ gì cho Quý khách ạ?”

- “Cô ơi, cô cho tui hỏi, tui đang ở miền Nam mà tự nhiên có số điện thoại từ đâu đó ngoài Hà Nội nói là số điện thoại của tui bị sử dụng để đăng ký cho người khác. Giờ số điện thoại này đang nợ mấy chục triệu. Nếu không tui không trả thì sẽ kiện tui ra tòa án”.

- “Dạ, em nghe. Đầu tiên, chị cho em xin hỏi tên của Quý khách để tiện xưng hô?”. Điện thoại viên (ĐTV) Võ Thị Yến Duyên mở đầu câu chuyện với tông giọng gần gũi, tạo sự yên tâm cũng như trấn an khách hàng.

Qua lời kể của khách hàng từ số điện thoại 0937xxxxxx đã liên hệ đến Trung tâm chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Nam với giọng hốt hoảng, tâm lý hoang mang. Rồi nguồn cảm xúc dâng trào theo tiếng nấc của đầu dây bên kia, bởi cô ấy liệt kê ra bao nhiêu là hành vi bị kẻ xấu hù dọa nếu không làm theo lời của chúng.

Không chỉ trường hợp này, còn nhiều trường hợp tương tự nhưng với những mánh khóe, thủ đoạn lừa đảo khác từ những cuộc gọi “từ trên trời rơi xuống”. Người nào yếu bóng vía thì bị hù dọa cho đến cùng, đến khi mất tiền rồi chẳng biết kêu ai; Người nào cứng hơn, tỏ ra bình tĩnh xử lý thì kẻ xấu bị lòi gian manh, cúp máy ngay lập tức…... Trong tình huống này, ĐTV chúng tôi vẫn giữ cuộc hội thoại với tiêu chí là luôn lắng nghe, thấu hiểu, cảm thông câu chuyện khách hàng khi bị đối tượng xấu lừa đảo.

ĐTV - Võ Thị Yến Duyên chia sẻ: “Cảm thấy chạnh lòng với những cuộc gọi như vậy, khách hàng với nhiều thành phần khác nhau, nghẹn ngào câu chuyện bị lừa đảo khác nhau. Những giọng nói cứ nấc lên từng đoạn để cố kiềm lại những giọt nước mắt, cảm xúc nghẹn đắng, chẳng biết như nào mà dính phải cạm bẫy tinh vi của bọn xấu. Về phía Trung tâm Chăm sóc khách hàng, chỉ là nơi lắng nghe, tiếp nhận những dịch vụ về điện, còn việc xác nhận những hành vi lừa đảo khác thì cũng chưa có cơ sở, chỉ biết động viên vỗ về khách hàng là chính”.

Mạo danh nghành Điện để thực hiện các giao dịch giả, lừa đảo khách hàng đang là câu chuyện nóng trong những ngày vừa qua. Tổng đài 24/24, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Nam (TTCSKH) đã tiếp nhận hàng trăm, hàng ngàn cuộc gọi chia sẻ câu chuyện khách hàng bị lừa đảo. Họ cảm thấy hoang mang, cũng chẳng biết gọi cho ai mà lại gọi ngay vào số của TTCSKH, ĐTV đã nhấc máy thì nghe cho xong câu chuyện rồi trấn an khách hàng luôn. Đôi khi chỉ như vậy thôi, nhưng với khách hàng họ đã vững tin hơn nhiều; Còn những hành vi lừa đảo qua mạng xã hội như hiện nay thì muôn màu muôn vẻ, với sự tinh vi khác nhau của loại “tội phạm công nghệ cao”, cũng không biết đầu mà lường. Vì vậy TTCSKH khuyến cáo khách hàng thật bình tĩnh khi nghe kẻ xấu giả danh ngành điện lực để trục lợi bất chính.

- “Ring…. Ring …

ĐTV nhấc máy lên chưa kịp nói tiếng Alo….

- Em ơi, chị ở Ấp 12, xã Đắc Lua, Định Quán đây. Sao chị đã đóng tiền điện rồi mà còn điện thoại đe doạ trong 2 tiếng nữa không đóng tiền thì cắt điện chị là sao???”.

Kết thúc đoạn hội thoại, ĐTV Nguyễn Ngọc Quỳnh Như cho biết “Lại thêm tình trạng khách hàng bị những cuộc gọi giả mạo Điện lực làm phiền rồi đe dọa cắt điện. Kẻ xấu yêu cầu khách hàng thực hiện xác nhận OTP, bấm vào bàn phím theo hướng dẫn để câu dẫn khách hàng cung cấp thông tin cá nhân. Theo luồng thông tin đó, những cuộc gọi lừa đảo sẽ tiếp tục tiến hành các bước lòng vòng khác để trục lợi bất chính. Ai mà nhẹ dạ, yếu bóng vía làm theo là dính bẫy của chúng”.

Có nhiều khách hàng liên hệ đầu số 19001006 - 19009000 chia sẻ: ”Nhiều khi chú thấy số điện thoại lạ, chú hổng dám nghe luôn đó con. Chú sợ nó nói này nọ rồi chú mất ngủ mấy đêm. Chú bị rồi nên chú sợ lắm…”

Là nhân viên trực tổng đài lâu năm, thì với 8 tiếng làm việc họ sẽ không đơn thuần là lắng nghe, tư vấn mà họ sẽ dùng cả lý trí và con tim để cảm nhận qua từng cuộc gọi. Đặt chính mình vào trong từng hoàn cảnh khách hàng để hiểu cho khách hàng; Chỉ với thông điệp trả lời gọn gàng, dễ hiểu, sẽ mang niềm tin đến cho hàng triệu khách hàng sử dụng điện an toàn về mọi mặt. 
 

Điện thoại viên đang tư vấn khách hàng về cuộc gọi lừa đảo - Nguồn: TTCSKH

Tổng công ty Điện lực miền Nam không gọi điện thoại đến khách hàng để thông báo cắt điện, không gọi điện thoại xưng là Công ty Điện lực/Tổng công ty Điện lực đề nghị khách hàng gửi thông tin cá nhân để nhận những ưu đãi, hoặc chuyển tiền…..

Quý khách hàng hãy xem Tổng đài 19001006 và 19009000 là nơi khách hàng đặt niềm tin. Nếu cần hỗ trợ thông tin về điện, Quý khách vui lòng liên hệ Trung tâm Chăm sóc khách hàng - Tổng Công ty Điện lực miền Nam qua các kênh sau:

📞 Tổng đài CSKH: 19001006 hoặc 19009000

🌐 Website: https://cskh.evnspc.vn

📱 Ứng dụng CSKH EVNSPC

Zalo OA: TCT Điện lực miền Nam EVNSPC

✉ Email: cskh@evnspc.vn


 

Sam Hồng