Đầu tư xây dựng

Huy động nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng lưới điện

Thứ ba, 31/1/2023 | 14:45 GMT+7
Năm 2023, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) tiếp tục huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng, cải tạo và nâng cấp hạ tầng lưới điện. Qua đó, nâng cao chất lượng điện năng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sử dụng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Những năm qua, hạ tầng lưới điện trên địa bàn tỉnh được đầu tư, cải tạo, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Ảnh chụp tại xóm Búm, xã Ân Nghĩa (Lạc Sơn).

Những năm trước đây, hệ thống lưới điện trên địa bàn xóm Búm, xã Ân Nghĩa (Lạc Sơn) chất lượng điện năng chưa đảm bảo. Tuy nhiên, với sự đầu tư, nâng cấp của ngành Điện, hạ tầng lưới điện ở xóm Búm đã được cải thiện đáng kể. Ông Bùi Văn Đăng, người dân xóm Búm chia sẻ: Khi chưa được cải tạo, nâng cấp thì vào những khung giờ cao điểm, điện rất yếu, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người dân. Đến nay, chất lượng điện năng đã tốt hơn trước rất nhiều, đảm bảo đủ điện để phục vụ sinh hoạt, giải trí cũng như các hoạt động sản xuất khác.

Cũng như xóm Búm, trước đây, chất lượng điện trên địa bàn xã Gia Mô (Tân Lạc) chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân do trạm biến áp quá tải. Trong đó, một số khu vực thuộc xóm Gia Phú thường xuyên bị mất điện trong các khung giờ cao điểm. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, trên địa bàn xã vùng sâu này đã được đầu tư thêm trạm biến áp nên chất lượng điện năng đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân. Theo lãnh đạo PC Hòa Bình, những năm qua, công ty đã tập trung các nguồn lực để đầu tư xây dựng mới, cũng như cải tạo, nâng cấp lưới điện ở các khu vực chất lượng điện áp thấp; nâng cấp và xây dựng mới trạm biến áp ở các khu vực non tải, quá tải, bán kính cấp điện xa. Bên cạnh đó, chú trọng nâng cấp hạ tầng lưới điện để phục vụ phát triển các khu công nghiệp, nhất là trên địa bàn huyện Lương Sơn, thành phố Hòa Bình. 

Ông Lương Văn Phương, Phó Giám đốc PC Hòa Bình cho biết: Trong giai đoạn 2016 - 2020, công ty đã đầu tư xây dựng trên 400 công trình với tổng số vốn trên 700 tỷ đồng; gần 200 tỷ đồng cho các dự án sửa chữa lớn, trên 200 hạng mục công trình và hàng chục tỷ đồng cho các dự án sửa chữa thường xuyên. Hai năm trở lại đây, công tác đầu tư, xây dựng hạ tầng lưới điện tiếp tục được đẩy mạnh với hàng trăm trạm biến áp được cấy mới ở các khu vực có chất lượng điện  áp thấp, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. 

Riêng trong năm 2022, công ty đã triển khai các dự án đầu tư xây dựng lưới điện trung, hạ thế với kinh phí gần 200 tỷ đồng. Thông qua các dự án đầu tư xây dựng đã có 107,8 km đường dây trung thế được đầu tư và cải tạo, 156 trạm biến áp xây dựng mới và thay thế với tổng công suất 24.160 kVA, lắp đặt mới 19 bộ thiết bị đóng cắt trên lưới điện trung áp; Cải tạo và xây dựng mới 79,2 km đường dây hạ thế; Lắp đặt mới 1 MBA 110 kV công suất 40 MVA, nâng công suất 1 MBA từ 40 MVA lên 63 MVA. Qua đó, nâng cao chất lượng cung ứng điện, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định.

Ông Lương Văn Phương, Phó Giám đốc PC Hòa Bình cho biết thêm, thời gian tới, công ty tiếp tục chú trọng đầu tư xây dựng để nâng cao chất lượng điện năng. Năm 2023, PC Hòa Bình sẽ triển khai 5 dự án đầu tư xây dựng với kinh phí trên 55 tỷ đồng. Trong đó, xây dựng mới các trạm biến áp phân phối và một số đường dây 35 kV, 0,4 kV khu vực Tân Lạc, Lạc Sơn, Lạc Thủy, Mai Châu, Cao Phong, Lương Sơn, Kim Bôi, dự kiến hoàn thành trong quý I/2023; Triển khai tự động hóa mạch vòng lưới điện trung áp khu vực tỉnh Hòa Bình năm 2023, dự kiến hoàn thành trong quý II/2023. 

Từ đẩy mạnh đầu tư, cải tạo hạ tầng lưới điện, có thể thấy, những năm qua, chất lượng điện năng trên địa bàn tỉnh đã được cải thiện đáng kể. Đây sẽ là động lực quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn tỉnh.

Link gốc

 

Theo: Báo Hòa Bình