Tiến độ công trình

Đóng điện thành công 03 dự án đường dây và TBA 110kV trên địa bàn Phú Thọ, Tuyên Quang và Hà Tĩnh

Thứ tư, 11/1/2023 | 15:35 GMT+7
Vừa qua, EVNNPC đã đóng điện thành công 03 dự án: Đường dây và TBA 110kV Phú Hà, Đường dây và TBA 110kV Na Hang, Đường dây và TBA 110kV Hồng Lĩnh.

Phó Tổng Giám đốc EVNNPC Lê Minh Tuấn  và Phó Tổng Giám đốc Vũ Anh Phương cùng lãnh đạo BA1 và các đơn vị thi công tại TBA 110kV Phú Hà.

Việc hoàn thành đưa 03 dự án vào vào vận hành kịp trong những ngày đầu năm là nỗ lực rất lớn của Ban Quản lý dự án điện 1 (BA1) và các nhà thầu tham gia thi công dự án. Tại thời điểm nghiệm thu, khối lượng các hạng mục của 03 dự án đã được hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng đúng yêu cầu kỹ thuật và được Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Bắc lệnh kiểm tra và thực hiện trình tự các thao tác trước, trong và sau khi đóng điện theo đúng quy trình.

Trong điều kiện gặp rất nhiều khó khăn, thách thức như sự biến động lớn về đơn giá vật tư thiết bị trên thị trường, tiến độ giải ngân của các ngân hàng và đặc biệt là nguồn lực của các địa phương bị phân tán khi phải đồng thời triển khai nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn, điều kiện thời tiết bất lợi vào những tháng cuối năm 2022 đã có tác động trực tiếp đến tiến độ chung của các dự án. Tuy nhiên, với mục tiêu quyết tâm hoàn thành đóng điện 03 dự án trong những ngày đầu năm 2023 nên tập thể cán bộ, kỹ sư của BA1 đã không quản ngại khó khăn thường xuyên có mặt trên công trường, liên tục bám sát tiến độ, chất lượng từng hạng mục công trình, giải quyết dứt điểm tồn tại phát sinh của các dự án. Bên cạnh đó, các thủ tục khác như đăng ký lịch cắt điện với các Điện lực, thông báo kế hoạch đóng điện, làm việc với các cơ quan ban ngành địa phương, công an phòng cháy chữa cháy cũng được thực hiện chặt chẽ để hội tụ đầy đủ điều kiện đóng điện vận hành 03 dự án, hoàn thành tốt nhiệm vụ được lãnh đạo EVNNPC giao. 

Dự án Đường dây và TBA 110kV Phú Hà được xây dựng trên địa phận các xã Phú Hộ, Hà Lộc, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ. Quy mô dự án bao gồm xây dựng mới TBA 110kV Phú Hà ứng dụng công nghệ TBA kỹ thuật số quy mô 02 máy biến áp, tổng công suất 2x40MVA. Giai đoạn này lắp đặt MBA (T1) 40MVA - 115/38,5/23kV; Xây dựng mới đường dây trên không 110kV, mạch kép, dây dẫn ACSR-400/51 với chiều dài 2,445km; Hệ thống điều khiển, bảo vệ, đo lường, đo đếm, thông tin liên lạc và SCADA: được trang bị phù hợp quy định của EVN và EVNNPC. Tuân thủ quy phạm và các quy định hiện hành, sẵn sàng kết nối với TTĐKX tỉnh Phú Thọ và A1. Đây là dự án thuộc công trình năng lượng cấp II, nhóm C, có tổng mức đầu tư hơn 97,7 tỉ đồng. 

Khu công nghiệp Phú Hà được quy hoạch từ năm 2008 và đã triển khai trong giai đoạn 1 với tổng diện tích khai thác khoảng 450ha. Khu công nghiệp này định hướng phát triển đa ngành, nhưng tập trung vào lĩnh vực công nghệ cao như điện tử, chế tạo máy, công nghệ lắp ráp ô tô, xe máy, sản xuất vật liệu xây dựng, …Hiện tại giai đoạn 1 của dự án khu công nghiệp Phú Hà đã được hoàn thiện, thu hút nhiều doanh nghiệp/tập đoàn lớn trong nước và Quốc tế đầu tư như: Techworld, Hanaprotech, Future Innovation, Asentec, Innochips Vina. Việc đưa vào vận hành  Dự án Đường dây và TBA 110kV Phú Hà đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo chất lượng điện năng cho khu vực thị xã Phú Thọ và Khu công nghiệp Phú Hà; Hỗ trợ chống quá tải cho các TBA 110kV trong khu vực, tạo mạch vòng liên kết lưới điện trung áp đáp ứng theo tiêu chí N-1; Phù hợp với quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2016-2025 có xét đến năm 2035 đã được Bộ Công thương phê duyệt.  

Hội đồng nghiệm thu dự án Đường dây và TBA 110kV Na Hang.

Dự án Đường dây và trạm biến áp 110kV Na Hang có tổng mức đầu tư 53,7 tỷ đồng. Dự án được xây dựng trên địa bàn thị trấn Na Hang, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang. Quy mô công trình bao gồm Xây dựng mới đường dây 110kV trên không, mạch kép, chiều dài 0,125 km, dây dẫn AC240, đấu nối trên đường dây 110kV từ Nhà máy Thủy điện Tuyên Quang – Nhà máy Thủy điện Chiêm Hóa. Xây dựng TBA 110kV với quy mô 2 MBA (giai đoạn này lắp đặt 01 MBA 25MVA). Trang bị hệ thống thu thập, giám sát, đo đếm và điều khiển xa; hệ thống camera giám sát, phòng cháy chữa cháy tự động... kết nối trung tâm điều khiển xa khu vực, đảm bảo TBA đưa vào vận hành theo tiêu chí TBA không người trực.

Mục tiêu của dự án nhằm đảm bảo nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, tăng cường liên kết lưới, giảm bán kính cấp điện cho lưới điện trung áp, giảm tổn thất công suất, tổn thất điện năng cho lưới điện phân phối khu vực huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang; San tải cho TBA 110kV Chiêm Hóa, đảm bảo cung cấp điện cho phụ tải Thị trấn Na Hang và các xã khu vực huyện Na Hang, huyện Lâm Bình tỉnh Tuyên Quang. Phù hợp với quyết định phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2016- 2025 có xét đến 2035 đã được Bộ Công Thương phê duyệt. 

Dự án Đường dây và trạm biến áp 110kV Hồng Lĩnh có tổng mức đầu tư 128,9 tỷ đồng với quy mô xây dựng mới TBA 110kV, công suất 2x40MVA. Giai đoạn này lắp trước MBA T1 điện áp 110/35/22kV; Xây dựng mới 6,4 km đường dây 110kV mạch kép cấp điện cho trạm 110kV Hồng Lĩnh từ cột 110 đường dây 110kV Hưng Đông - Linh Cảm; Xây dựng mới 02 xuất tuyến 35kV với tổng chiều dài 3,742 km đấu nối vào lưới điện khu vực. Mục tiêu của dự án nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải, giảm tổn thất và nâng cao chất lượng điện năng; Từng bước hoàn thiện cấu trúc lưới điện phân phối khu vực thị xã Hồng Lĩnh và lân cận, đáp ứng đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật - an toàn vận hành; Tạo tiền đề để từng bước phát triển lưới điện phân phối thông minh tại khu vực đông dân cư trong các thành phố/thị xã vừa và nhỏ.

TBA 110kV Hồng Lĩnh trước giờ đóng điện.

Với cam kết hoàn thành dự án theo đúng tiến độ được giao, ngay sau khi dừng giãn cách xã hội để phòng dịch Covid-19, BA1 đã tăng cường tối đa lực lượng bám sát công trình, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp mang tính đột phá, sáng tạo, kịp thời động viên tinh thần của CBCNV tham gia dự án, theo dõi và giải quyết nhanh những vướng mắc trong quá trình thi công, kiểm tra chặt chẽ số lượng, chủng loại, chất lượng vật tư thiết bị, theo dõi tiến độ cấp hàng, thường xuyên liên hệ với các đơn vị thi công, cung cấp vật tư thiết bị nhằm không để chậm trễ ảnh hưởng chung đến tiến độ của toàn bộ dự án.

Bằng tinh thần lao động tích cực, khẩn trương, các dự án Đường dây và trạm biến áp 110kV Phú Hà, Đường dây và trạm biến áp 110kV Na Hang, Đường dây và trạm biến áp 110kV Hồng Lĩnh được hoàn thành đúng tiến độ được giao. Đây là nguồn cổ vũ động viên và tạo ra hiệu ứng tích cực để BA1 tiếp tục hoàn thành mục tiêu đóng điện 28 dự án trong năm 2023. Việc hoàn thành các dự án trên đã thể hiện đúng cam kết của ngành điện trong việc đầu tư nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng lưới điện, độ tin cậy cung cấp điện năng cho các địa phương, doanh nghiệp của các tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang và Hà Tĩnh, góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế, văn hóa xã hội và đặc biệt là cung cấp nguồn điện ổn định phục vụ nhu cầu của nhân dân trong dịp đón Tết Nguyên đán năm 2023.

Theo: NPC