Tin trong nước

Kết nối công nhân- Xây dựng tổ chức

Thứ năm, 15/6/2023 | 10:13 GMT+7
Đó là chủ đề của Tháng Công nhân năm 2023. Bám sát chủ đề này, các cấp công đoàn trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tập trung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động (NLĐ), nhất là trong giai đoạn các đơn vị thuộc EVN đang tập trung toàn lực cho nhiệm vụ đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng năm 2023 với rất nhiều khó khăn, thách thức.

Phó Chủ tịch Tổng Liên Lao Động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cùng đoàn công tác thăm hỏi, động viên người lao động Công ty Điện lực Quảng Ninh (ảnh Lương Nguyên).

Gắn hoạt động ''Tháng Công nhân'' với đảm bảo điện mùa nắng nóng

Năm 2023, tình hình cung cấp điện gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong 05 tháng đầu năm, thời tiết biến đổi khó lường, nắng nóng gay gắt kéo dài diễn ra trên toàn quốc gây thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng cho các hồ thủy điện. Để đảm bảo cung ứng điện cho các tháng cao điểm hè, người lao động tại các đơn vị phải ứng trực liên tục 24/24h để kịp thời giải quyết các khó khăn trong việc đảm bảo điện.

Để đảm bảo cung ứng điện trong mùa khô 2023, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã đề nghị các công đoàn trực thuộc phối hợp cùng chuyên môn trong việc sắp xếp, bố trí nhân lực, vật lực sẵn sàng trong mọi tình huống, đảm bảo cấp điện trong thời điểm mùa nắng nóng năm 2023; vận động chủ động dành nguồn lực ưu tiên, chăm lo cho đoàn viên, người lao động tại các đơn vị đang trực tiếp sản xuất, vận hành, quản lý vận hành hệ thống lưới điện để đảm bảo mục tiêu cung ứng điện là ưu tiên hàng đầu, cao nhất, quan trọng nhất. Trong đó, tất cả các công việc có liên quan hoặc hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động trong hoạt động đảm bảo cung ứng điện cần được ưu tiên giải quyết kịp thời. Đồng thời, Công đoàn Điện lực Việt Nam đề nghị công đoàn các đơn vị trực thuộc kịp thời thăm hỏi động viên đoàn viên, người lao động đặc biệt là những công nhân lao động trực tiếp ngoài hiện trường.

Bên cạnh đó, hoạt động cảm ơn người lao động tiếp tục được lan tỏa, từng bước trở thành nề nếp trong Tháng Công nhân, tiếp tục khẳng định vai trò của Công đoàn sát cánh cùng người lao động và đồng hành cùng chuyên môn vượt qua khó khăn trong sản xuất kinh doanh, duy trì việc làm, ổn định đời sống người lao động.

Theo Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Đỗ Đức Hùng, trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức đối với tình hình cung ứng điện như hiện tại, hơn lúc nào hết, Tập đoàn rất cần đoàn kết, chia sẻ của đoàn viên, người lao động. “Chúng ta cần tập trung mọi nguồn lực vào giải quyết các nhiệm vụ khẩn cấp đảm bảo cung ứng điện mùa khô năm 2023 theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Bên cạnh đó, tổ chức Công đoàn cần phối hợp chuyên môn trong công tác tuyên truyền, vận động đến gia đình, người thân và xã hội về tiết kiệm điện; tiếp tục thực hiện tốt Chủ đề tháng công nhân và Tháng hành động vệ sinh an toàn lao động, thực sự hướng về cơ sở, người lao động trong những lúc khó khăn hiện hữu này.”- Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam nhấn mạnh.

Theo ghi nhận thực tế, để “tiếp sức” cho người lao động làm việc trong nắng nóng, công đoàn các cấp và người sử dụng lao động đã triển khai hàng loạt các giải pháp để bảo vệ sức khỏe, đảm bảo an toàn cho người lao động như cân đối dịch chuyển giờ làm theo hướng giảm thiểu thời gian làm việc ngoài trời vào những giờ nắng nóng cao điểm, hỗ trợ vitamin C, nước uống cho các đơn vị; trồng cây xanh trong khuôn viên, khu vực làm việc và khu vực nghỉ giải lao của các nhà máy điện để tạo bóng mát, giúp cải thiện môi trường…

Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh (đơn vị trực thuộc EVNGENCO1) tổ chức hoạt động tặng quà, cảm ơn người lao động (ảnh đơn vị cung cấp).

Ông Nguyễn Thành Nhơn - Tổ trưởng Tổ line-live 10, Công ty Dịch vụ Điện lực TP. Hồ Chí Minh cho biết, đặc thù của Tổ live-line là thi công trên đường dây đang mang điện, môi trường làm việc khắc nghiệt, rủi ro cao… Do đó, việc lãnh đạo Công đoàn EVNHCMC trực tiếp đến hiện trường thăm hỏi, động viên và kèm quà tặng là nhu yếu phẩm, vitamin, nước khoáng… là sự động viên hết sức ý nghĩa, như một liều thuốc tinh thần, đã làm tiêu tan mọi mệt nhọc của người công nhân. 

Anh Phan Chí Trung - Trưởng ca Nhà máy Thủy điện Ka Nak cũng bày tỏ niềm vui, hạnh phúc và cảm ơn Công đoàn Công ty đã quan tâm đến người lao động, trực tiếp thăm hỏi động viên kịp thời, thiết thực tại các nhà máy. Sự quan tâm sâu sát này là nguồn động viên, khích lệ giúp tập thể người lao động yên tâm công tác, vượt qua mọi khó khăn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, với quyết tâm đảm bảo điện trong đợt nắng nóng, nhiều đơn vị trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã phát động phong trào thi đua quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch 6 tháng đầu năm gắn với chủ đề “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Các phong trào thi đua gắn biển cũng được các cấp Công đoàn tổ chức hướng tới Tháng Công nhân. Đặc biệt, tháng 5/2023 đã có 06 công trình được phát động và tổ chức gắn biển chào mừng ngày lễ lớn của đất nước, của ngành Điện, chào mừng Đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023-2028. 

Lắng nghe – thấu hiểu – chia sẻ cùng người lao động

Trong nhiều năm qua, các chương trình trong Tháng Công nhân của Công đoàn ĐLVN được tổ chức rất thiết thực, mang lại hiệu quả cao. 

Tháng Công nhân năm 2023, toàn ngành đã có 1.320 phần quà trao tặng cho cá nhân người lao động gặp khó khăn, bệnh hiểm nghèo, CNLĐ bị tai nạn lao động; thăm hỏi, trợ cấp trên 200 tập thể vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, trên các công trình trọng điểm. Công đoàn Điện lực Việt Nam đã tổ chức các đoàn thăm hỏi, động viên, cảm ơn người lao động tại 22 đơn vị cơ sở; tổ chức các đoàn công tác thăm hỏi tại 7 đơn vị trực đảm bảo điện mùa nắng nóng.

Đồng chí Cao Quang Quỳnh, Ủy viên HĐTV EVN tặng quà, thăm hỏi cho công nhân Điện lực Thành phố Biên Hòa trong chuyến công tác tại đơn vị - Ảnh: L.Tám.

Chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn” tiếp tục được tổ chức hiệu quả. Tháng Công nhân năm 2023, các cấp công đoàn đã hỗ trợ 2,3 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 39 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, góp phần tạo thêm niềm tin, sự gắn bó của đội ngũ đoàn viên, người lao động đối với tổ chức công đoàn.

Song song đó, Công đoàn ĐLVN cũng gặp gỡ, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, những kiến nghị cũng của người lao động tại các đội quản lý vận hành đường dây, các trạm biến áp; phối hợp thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động nhằm giảm thiểu tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp; giáo dục, tuyên truyền, vận động người lao động chấp hành quy trình, quy phạm, nội quy lao động trong quá trình thực hiện công việc; tập trung, đẩy mạnh các hoạt động đối thoại để lãnh đạo Tập đoàn, lãnh đạo đơn vị gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với người lao động, đảm bảo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Từ đó, tạo niềm tin của đoàn viên, người lao động với tổ chức Công đoàn, góp phần thực hiện tốt chủ đề "Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức", đồng thời lan tỏa vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên, người lao động, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Công ty Truyền tải điện 2 (Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia) với hoạt động tặng quà đơn vị khó khăn trong dịp Tháng công nhân 2023 (ảnh Quang Thắng).

Là một trong những công nhân được nhận quà trong các hoạt động của Tháng Công nhân năm 2023, anh Trần Xuân Ánh - nhân viên quản lý vận hành Đội Truyền tải điện Chư Pứh, Truyền tải điện Gia Lai cho biết, được sự quan tâm động viên, chia sẻ khó khăn của các cấp công đoàn, anh rất cảm động. Đặc biệt trong dịp Tháng Công nhân, anh cùng anh em trong đội sẽ nỗ lực hơn trong thực thi nhiệm vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm với công việc, đoàn kết, phát huy sức mạnh tập thể, cố gắng tìm ra những ý tưởng sáng tạo để góp phần giúp công tác quản lý vận hành lưới truyền tải điện đạt hiệu quả cao hơn.

“Năm 2023, ngành Điện nói chung và EVN nói riêng vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức ở phía trước. Những thay đổi về chính sách liên quan đến người lao động và tổ chức công đoàn, sẽ tác động mạnh mẽ, trực tiếp ảnh hưởng đến phong trào CNVCLĐ và đặt ra những vấn đề mới, những yêu cầu mới đối với tổ chức công đoàn” – Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Đỗ Đức Hùng nhận định và mong muốn Công đoàn các cấp sẽ nỗ lực đổi mới mạnh mẽ về tổ chức và hoạt động theo tinh thần Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị, đưa phong trào công nhân lao động EVN phát triển lên một tầm cao mới, đóng góp vào việc xây dựng và phát triển EVN.

Một số hoạt động nổi bật của các cấp Công đoàn ngành Điện trong Tháng công nhân năm 2023:

- Các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức 635 cuộc tiếp xúc gặp gỡ, hội thảo, hội nghị, tọa đàm, đối thoại, khảo sát...

- Công đoàn Điện lực Việt Nam đã tổ chức 26 cuộc gặp gỡ, thăm hỏi, động viên người lao động tại các đơn vị cơ sở. 

- Toàn Ngành đã có 1.320 phần quà trao tặng cho cá nhân người lao động gặp khó khăn, bệnh hiểm nghèo.

- thăm hỏi, trợ cấp trên 200 tập thể vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, trên các công trình trọng điểm.

- Tổ chức các đoàn thăm hỏi, động viên, cảm ơn người lao động tại 22 đơn vị cơ sở; tổ chức các đoàn công tác thăm hỏi tại 7 đơn vị trực đảm bảo điện mùa nắng nóng.

- 523 bài viết tuyên truyền trên các kênh truyền thông nội bộ, website, facebook, zalo, viber, telegram… tập trung vào các hoạt động chăm lo cho người lao động và “Cảm ơn người lao động”, lồng ghép các hoạt động chào mừng đại hội công đoàn các cấp, các hoạt động thực hiện chủ đề “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” năm 2023.

 

Huyền Ly