Khóa đào tạo công chúng "Đầu tư, phát triển Năng lượng tái tạo và Cơ chế DPPA" tại Hà Nội

Thứ tư, 7/8/2024 | 09:43 GMT+7
Mới đây, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển thị trường điện lực và Đào tạo (ERAVCTED) đã tổ chức thành công khóa đào tạo về “Đầu tư, phát triển Năng lượng tái tạo và Cơ chế DPPA”.

Ông Nguyễn Quang Minh - Giám đốc ERAVCTED chia sẻ chuyên đề về Hiện trạng phát triển các nguồn điện NLTT tại Việt Nam và Thế giới..

Đây là khóa học công chúng đặc biệt và hữu ích về Cơ chế Mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn (Cơ chế DPPA) do ERAVCTED tổ chức.

Đây là khoá học mà ERAVCTED đã công phu xây dựng khung chương trình nhằm hài hòa về mục đích, sự đa dạng của các đối tượng học viên tham gia. Đây cũng là một chương trình có tính hệ thống, tính xuyên suốt, và đặc biệt rất thực tế để góp phần hiện thực hóa các quy định của Chính phủ, cụ thể là các quy định tại Nghị định số 80/2024/NĐ-CP và các quy định hiện hành khác có liên quan. 

Phát biểu khai mạc khóa học, Ông Nguyễn Quang Minh, Giám đốc ERAVCTED nhấn mạnh: Cơ chế DPPA có vai trò rất quan trọng không chỉ trong việc định hướng phát triển ngành năng lượng nói riêng mà còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội, an ninh của đất nước nhất là trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu. Cơ chế DPPA có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là động lực để thu hút đầu tư vào năng lượng tái tạo (NLTT), phát triển bền vững. Đây là một thay đổi có tính cách mạng nhằm khuyến khích các nhà đầu tư tư nhân có cơ sở, động lực triển khai đầu tư NLTT, mở ra một chu kỳ mới cho ngành năng lượng Việt Nam theo hướng bền vững, công bằng. 

Tham dự khóa học có hơn 60 học viên, gồm các đại diện từ Tập đoàn, Công ty đầu tư, tư vấn trong lĩnh vực năng lượng tái tạo (NLTT), Tổng công ty Truyền tải điện, các Công ty điện lực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các quỹ đầu tư, tổ chức tài chính, luật sư, cùng nhiều tổ chức và cá nhân quan tâm đến đầu tư, phát triển NLTT và cơ chế DPPA.

Ông Nguyễn Tuấn Phát - Giám đốc pháp lý của Asian Clean Capital Việt Nam trao đổi chuyên đề về Tổng quan pháp lý trong đầu tư, phát triển và quản lý vận hành các nhà máy điện NLTT tại Việt Nam và Những vướng mắc và rủi ro khi đầu tư, phát triển NLTT.

Trong chương trình đào tạo kéo dài 3 ngày, ERAVCTED đã cung cấp những kiến thức cơ bản về các lĩnh vực đầu tư, phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) và cơ chế DPPA qua 12 chuyên đề. Các chuyên đề này liên kết chặt chẽ với nhau, mang đến cho học viên cái nhìn toàn diện về hiện trạng phát triển nguồn điện NLTT tại Việt Nam, xu hướng phát triển NLTT trên thế giới, tổng quan pháp lý trong đầu tư, phát triển và quản lý vận hành các nhà máy điện NLTT tại Việt Nam, kinh nghiệm quốc tế về cơ chế DPPA, cơ chế mua bán điện trực tiếp theo Nghị định 80/2024/NĐ-CP ngày 03/07/2024, quy định về khung giá điện cho NLTT, đấu nối, vận hành, tham gia thị trường điện, cùng các giải pháp kỹ thuật tích hợp NLTT và một số chủ đề liên quan khác.

Phó Giáo sư Tiến sỹ Nguyễn Đức Tuyên - Giảng viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội trao đổi chuyên đề Giải pháp kỹ thuật tích hợp NLTT.

Ngoài những nội dung chính trong bài giảng, các học viên còn dành sự quan tâm đặc biệt tới các nội dung thực tiễn như: Thế nào là điện mặt trời tự sản tự tiêu; khung giá áp dụng tại thời điểm đấu thầu; việc xây dựng đường dây riêng có cần tuân thủ theo Luật quy hoạch hay không; những điều kiện đặc thù mà khách hàng cần đáp ứng để thoả thuận mua bán điện với đơn vị phát điện; cách thức xử lý đối với các nhà máy NLTT chưa có gấy phép; chứng nhận sử dụng năng lượng sạch sẽ được công nhận như thế nào; liệu có cơ chế nào bảo vệ những dự án NLTT đã được hưởng giá FIT; tính cấp thiết của việc phát triển điện gió ngoài khơi; cách xử lý khi nhà máy NLTT tham giá DPPA nhưng không đáp ứng được sản lượng trong trường hợp có sự cố; các giải pháp thông minh nhằm gia tăng tính linh hoạt cho hệ thống điện; …

Tương tác giữa giảng viên và học viên.

Trong chuỗi kế hoạch đào tạo về cơ chế DPPA, ERAVCTED đã linh hoạt điều chỉnh nội dung đào tạo theo đối tượng học viên đăng ký, từ các vấn đề tổng quan, cơ bản đến phân tích kỹ thuật chuyên sâu. Học viên được tiếp cận từng bước, giúp họ nắm vững kiến thức và áp dụng hiệu quả vào thực tế.

Khóa học đã kết thúc thành công, nhận được sự đánh giá cao từ cả học viên và cả giảng viên về chất lượng và ý nghĩa của chương trình. Đặc biệt, cam kết mạnh mẽ của các học viên khi đăng ký tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu tiếp theo của ERAVCTED là minh chứng rõ ràng cho sự thành công này. Điều này không chỉ khẳng định uy tín của ERAVCTED mà còn thể hiện sự cống hiến và hiệu quả trong việc nâng cao nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành điện.

Theo: ERAV