Khối ngoại bán ròng 28.810 tỷ đồng trong ba tháng

Thứ năm, 18/12/2008 | 16:38 GMT+7

Lượng bán chủ yếu là trái phiếu đang niêm yết tại HaSTC với tổng giá trị bán ròng đạt gần 27.080 tỷ đồng.

Ba tháng qua, trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có những ngày ảm đạm thì nhà đầu tư nước ngoài cũng không ngừng bán ra.

Những hàng hóa có tính thanh khoản cao như trái phiếu chính phủ, cổ phiếu blue-chip đều có lượng bán ròng rất lớn.

Tại hai sàn, trong khoảng thời gian từ 15/9 tới 18/12, chênh lệch giá trị bán – mua (bán ròng) trái phiếu của khối ngoại lên tới 27.080 tỷ đồng, tương đương 1,6 tỷ USD. Trong đó, lượng bán ra đạt gần 48.500 tỷ đồng và mua vào hơn 21.420 tỷ đồng.



Thời kỳ bán ra dồn dập nhất của họ là trong tháng 10 với nhiều phiên giá trị bán ròng lên tới 900 tỷ - 1.000 tỷ đồng (xem đồ thị dưới). Từ cuối tháng 11 đến nay, nhịp độ bán ra của họ đã giảm xuống nhưng vẫn được duy trì ở mức 200 tỷ - 300 tỷ đồng/phiên.

Sở dĩ nhà đầu tư nước ngoài thực hiện bán ra được một lượng lớn trái phiếu như vậy là do được đối ứng bởi lượng cầu cũng rất lớn từ phía các ngân hàng thương mại trong nước.

Theo báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán Thăng Long, việc Ngân hàng Nhà nước liên tục bốn lần hạ lãi suất cơ bản và dự trữ bắt buộc trong không tới 50 ngày đã khiến cho cung tiền được mở rộng đột ngột khiến mặt bằng lãi suất giảm nhanh.

Lãi suất giảm cũng làm cho việc nắm giữ trái phiếu trở nên có lợi hơn so với việc tăng trưởng dư nợ trong điều kiện rủi ro tín dụng cao.

Các ngân hàng trong nước thừa vốn khả dụng muốn nắm giữ trái phiếu còn các tổ chức nước ngoài muốn bán ra để thoái vốn, điều này đã làm cho giao dịch trái phiếu trở nên sôi động trong thời gian qua.

Các cổ phiếu cũng liên tục bị bán ra tuy nhiên giá trị bán ròng chỉ đạt hơn 1.730 tỷ đồng – bằng 1/16 lượng bán ròng trái phiếu. Điều này cũng là dễ hiểu khi tính thanh khoản của thị trưởng cổ phiếu thời gian qua không cao, hơn nữa, quy mô của thị trường này vẫn còn khá nhỏ so với thị trường trái phiếu.

Năm cổ phiếu được mua vào nhiều nhất cũng là năm mã có lượng mua ròng trên 1 triệu đơn vị: dẫn đầu là VSH (2,37 triệu đơn vị), PVT, PVF, PVS và VNR. Trong khi đó, có tới 30 mã có lượng bán ròng trên 1 triệu đơn vị. Nhiều nhất là SAM (6,9 triệu đơn vị), tiếp theo là VPL, VIP… Đa số các cổ phiếu chủ chốt của thị trường đều có lượng bán ra lớn như ITA, DPM, HPG, PPC…
CafeF

Theo: CafeF