Lần đầu tiên đấu thầu trái phiếu bằng đôla

Thứ sáu, 20/3/2009 | 15:08 GMT+7
Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HASTC) chiều nay tổ chức đấu thầu 100 triệu USD đầu tiên trong kế hoạch huy động 300 triệu USD từ trái phiếu Chính phủ trong tháng 3.

Phiên đấu thầu nằm trong đợt phát hành trái phiếu bằng ngoại tệ đầu tiên của năm nay với các kỳ hạn 1, 2 và 3 năm. Hai phiên đấu thầu còn lại của đợt phát hành diễn vào ngày 24 và 27/3 tới.

Sau đợt gọi thầu này, dự kiến trái phiếu được phát hành và đưa vào niêm yết giao dịch ngày 24/3. Thông thường với trái phiếu bằng tiền đồng, khoảng 9 ngày sau trái phiếu mới có thể giao dịch, song HASTC rút ngắn thời gian với ngoại tệ.

Phí giao dịch trái phiếu được xác định bằng tiền đồng, tính theo tỷ giá liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước công bố. Lãi suất trúng thầu xác định trên sơ sở kết quả đấu thầu, trong đó lãi suất đặt thầu được tính theo tỷ lệ phần trăm.

Trái phiếu được phát hành theo hình thức ghi sổ, lãi được thanh toán định kỳ hàng năm vào ngày phát hành và tiền gốc thanh toán bằng mệnh giá khi đến hạn. Nguồn thanh toán gốc và lãi trái phiếu được huy động từ ngân sách. Trái phiếu bằng đôla cũng sẽ niêm yết, giao dịch tại HASTC. Trái chủ có quyền chuyển nhượng, tặng, thừa kế, hoặc cầm cố trong quan hệ tín dụng, cũng như phải nộp thuế với lãi trái phiếu.

Nguồn vốn USD huy động qua đợt phát hành này có thể được đầu tư cho một số dự án và một phần được bán lại cho Ngân hàng Nhà nước để bổ sung dự trữ ngoại hối. Nguồn vốn đợt này dự kiến được huy động từ các ngân hàng thương mại.

Theo: VnExpress