Tin trong nước

Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Công ty cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình

Thứ bảy, 30/3/2024 | 07:51 GMT+7
Ngày 28/3, Công ty cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình đã tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập. Ông Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tới dự và phát biểu chúc mừng.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc tặng hoa chúc mừng tại Lễ kỷ niệm. 

Cùng tham dự có lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Tổng công ty Phát điện 3; Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, một số sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Nhà máy điện Ninh Bình được khởi công xây dựng từ tháng 3/1971 và nhanh chóng đi vào vận hành Tổ máy đầu tiên từ đầu năm 1974, trở thành 01 trong 03 nguồn điện chủ yếu của lưới điện miền Bắc, được coi là một trong những công trình công nghiệp tầm cỡ quốc gia và có ý nghĩa lịch sử của đất nước ta lúc bấy giờ. Thực hiện chủ trương đổi mới doanh nghiệp, từ tháng 7/2005 Nhà máy chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty hạch toán độc lập và là một trong những đơn vị phát điện đầu tiên thực hiện công tác cổ phần thành công vào năm 2008.

Qua 50 năm hình thành, xây dựng và phát triển, Đảng ủy, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên và người lao động Công ty đã luôn đoàn kết, thống nhất, năng động, đổi mới, quyết tâm nỗ lực, chủ động khắc phục khó khăn, không ngừng phát triển, đạt được nhiều kết quả tích cực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Từ năm 2013 đến năm 2023, công ty đã triển khai thay mới 4/4 Tua-bin, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ vào sản xuất. Riêng năm 2023, sản lượng điện cung cấp cho hệ thống điện quốc gia đạt trên 404 triệu kWh; tổng doanh thu đạt trên 942 tỷ đồng. 

50 năm qua, Công ty đã cung cấp cho hệ thống điện Việt Nam sản lượng lũy kế xấp xỉ 24 tỷ kWh điện, sản lượng trung bình mỗi năm đạt 480 triệu kWh. Nộp ngân sách bình quân 36 tỷ đồng/năm. Từ năm 2007-2014 công ty còn được giao nhiệm vụ Tư vấn quản lý Dự án nhiệt điện Thái Bình công suất 600 MW.

Trải qua 50 năm xây dựng và trưởng thành, Công ty đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Độc lập hạng Nhì, Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Chiến công hạng Ba; cùng nhiều bằng khen của các Bộ, ngành Trung ương và tỉnh Ninh Bình.


Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc ghi nhận và biểu dương những đóng góp của Công ty cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình đối với sự phát triển của tỉnh Ninh Bình; nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những thành tích rất tự hào của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên và người lao động Công ty đã đạt được trong 50 năm qua.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Tỉnh Ninh Bình rất vinh dự và tự hào khi được Đảng, Nhà nước tin tưởng lựa chọn làm nơi xây dựng Nhà máy Nhiệt điện cách đây 50 năm. Quá trình xây dựng và hoạt động của Nhà máy gắn liền với sự phục hồi và phát triển của thành phố Ninh Bình nói riêng và của tỉnh Ninh Bình nói chung, đặc biệt trong 32 năm sau ngày tái lập tỉnh, để Ninh Bình thực hiện có hiệu quả chiến lược phát triển phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ, đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. 

Hiện nay, toàn tỉnh đang tập trung thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chiến lược theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quyết tâm phấn đấu xây dựng và phát triển tỉnh Ninh Bình đến năm 2030 cơ bản đạt các tiêu chí và đến năm 2035 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với đặc trưng đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo; Một trung tâm lớn, có giá trị thương hiệu cao về du lịch, công nghiệp văn hóa, kinh tế di sản của cả nước và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; Một trung tâm hàng đầu đất nước về công nghiệp cơ khí, giao thông hiện đại; đồng thời, là một trong những địa phương đi đầu đưa phát thải khí nhà kính về mức “0” của Việt Nam…Tiếp tục triển khai những đột phá chiến lược gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, kiên định phát triển theo hướng “Xanh, Bền vững và Hài hòa”, dựa trên các giá trị độc đáo, đặc sắc riêng có về tự nhiên - sinh thái, văn hóa - lịch sử. Trong đó, tập trung thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp xanh, sử dụng công nghệ cao, công nghệ hiện đại, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường, có giá trị gia tăng cao, đóng góp lớn cho ngân sách, sử dụng tiết kiệm đất và ít thâm dụng lao động.

Đây là những mục tiêu, nhiệm vụ rất lớn, có tính chiến lược, nhằm quán triệt, tập trung triển khai những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước trên cơ sở những thành tựu đã đạt được và tình hình thực tiễn địa phương, thể hiện khát vọng to lớn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Ninh Bình. Để thực hiện thắng lợi những mục tiêu đó, đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn của các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị, sự quan tâm, ủng hộ của các cơ quan Trung ương, cùng với sự tham gia tích cực, chung sức, đồng lòng của cộng động doanh nghiệp và toàn thể nhân dân trong tỉnh.

Quy hoạch tỉnh Ninh Bình cũng đã bố trí quy hoạch xây dựng Nhà máy điện linh hoạt công suất 300 MW và Trung tâm năng lượng, diện tích khoảng 70ha, tại khu vực xã Kim Đông, huyện Kim Sơn. 

Tỉnh Ninh Bình mong rằng Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Công ty Cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình tiếp tục chia sẻ, ủng hộ tỉnh trong triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; quan tâm, tăng cường hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước; tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh trong việc đẩy nhanh triển khai thực hiện xây dựng Nhà máy điện linh hoạt trên để sớm thay thế Nhà máy nhiệt điện hiện nay theo đúng định hướng phát triển và các quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đồng thời, tiếp tục chú trọng bảo vệ môi trường, đảm bảo tốt các chính sách cho cán bộ, công nhân viên, người lao động của Công ty. Về phía tỉnh sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ để đơn vị tiếp tục đổi mới phương thức, cơ cấu lại, phát triển phù hợp với xu thế phát triển kinh tế của Quốc gia cũng như của tỉnh.

Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân của công ty đã được Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; UBND tỉnh Ninh Bình; Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Tổng công ty Phát điện 3 khen thưởng vì có nhiều đóng góp vào sự thành công của công ty trong suốt 50 năm qua.

Link gốc

Theo: Ninh Bình TV