Tin trong nước

Mang tết ấm đến người lao động tại 2 Điện lực vùng biên cương cực Tây Tổ quốc

Thứ năm, 5/1/2023 | 09:12 GMT+7
Nhằm thiết thực chăm lo, mang Xuân ấm áp đến với đoàn viên, người lao động, từ ngày 3 đến 4/01/2023, Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Uông Quang Huy và đoàn công tác đã tới thăm, tặng quà Tết và động viên đoàn viên người lao động tại Điện lực Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) và Điện lực Mường Tè (tỉnh Lai Châu).

Phó Chủ tịch Công đoàn ĐLVN Uông Quang Huy cùng Chủ tịch Công đoàn Công ty Điện lực Điện Biên tìm hiểu thực tế tại điểm thuê nhà trọ cho CBCNV được điều động, tăng cường từ Công ty lên Điện lực Điện Biên lên Điện lực Mường Nhé.

Trước khi lên xe đi Mường Nhé, Chủ tịch Công đoàn Công ty Điện lực Điện Biên Vũ Đức Phong cho biết, hồi chưa tách hai tỉnh Lai Châu và Điện Biên, Mường Tè (bao gồm một phần của Mường Nhé) rộng mênh mông, sau đó đã chia cho cả hai tỉnh thành huyện Mường Tè của tỉnh Lai Châu và Mường Nhé của tỉnh Điện Biên nơi vùng biên cương cực Tây Tổ quốc. 

Huyện Mường Nhé nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Điện Biên, xa nhất của của tỉnh Điện Biên và đồng thời là huyện cực Tây của Việt Nam nơi đặt cột mốc số 0 biên giới Quốc gia - A Pa Chải ngã ba biên giới giữa 3 nước Việt Nam, Lào và Trung Quốc. Còn huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, có đường biên giới giáp với nước bạn Trung Quốc dài 130,292 km; diện tích tự nhiên của huyện trên 267 ngàn ha, chiếm 29,5% diện tích của tỉnh Lai Châu, đứng đầu 8 huyện, thành phố của tỉnh về diện tích.

Làm việc tại Điện lực huyện Mường Nhé, đoàn công tác được Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Hà Văn Mạnh cho biết do địa bàn đi lại khó khăn, quản lý khối lượng đường dây và trạm biến áp không tập trung, định biên lao động được giao với 28 người trong đó có 7 người được tăng cường từ các đơn vị của Công ty Điện lực Điện Biên. Đa số cán bộ kỹ sư, công nhân quản lý vận hành độ tuổi còn trẻ, kinh nghiệm còn thiếu, chưa đáp ứng được điều kiện để bổ nhiệm các chức vụ và vị trí chủ chốt. Đời sống vật chất và thu nhập còn thấp so với mặt bằng chung của cán bộ viên chức trong huyện, trung bình mỗi tháng phải chi sinh hoạt từ 5-7 triệu đồng; năm 2022 ước thu nhập người lao động đạt khoảng 17 triệu đồng /người (giảm so với năm 2021). Hiện tại khu tập thể của Điện lực đã xuống cấp với 3 phòng ở, đang bố trí được 7 người ở còn 12 người đang phải đi thuê nhà để ở, chi phí thuê mỗi tháng 1 triệu đồng/người.
 

Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Uông Quang Huy và đoàn công tác đã tới thăm, tặng quà Tết và động viên đoàn viên người lao động tại Điện lực Mường Tè - Công ty Điện lực Lai Châu.

Tại Điện lực Mường Tè, Giám đốc Phạm Chiến Thắng cho biết, sau 2-3 lần tách, nhập đó là vào năm 2013 tách huyện Nậm Nhùn và huyện Mường Tè; năm 2016, thí điểm sáp nhập với Điện lực Nậm Nhùn lấy tên là Điện lực huyện Nậm Nhùn; từ tháng 9/2021 được tái lập Điện lực Mường Tè, hiện có 33 CBCNV  được bố trí làm việc tại 2 phòng và 3 tổ quản lý với khối lượng 408 km đường dây 35 kV và 178 km đường dây 0,4 kV, số lượng 9,6 ngàn khách hàng trên địa bàn rộng và đa dạng sinh thái.

Có thể nói, Điện lực Mường Nhé và Điện lực Mường Tè còn rất nhiều khó khăn do điều kiện địa lý và phát triển kinh tế xã hội, công nhân lao động quản lý và vận hành làm việc vất vả để đảm bảo vận hành an toàn, liên tục hệ thống điện cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và đời sống của đồng bào các dân tộc nơi biên giới quốc gia.

Nhân chuyến làm việc của Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam, lãnh đạo 2 đơn vị Điện lực đề xuất kiến nghị về việc xem xét chế độ thu hút theo đặc thù huyện miền núi, giáp biên để nâng cao mức tiền lương và thu nhập cho người lao động; việc hỗ trợ thêm chi phí do tiền thuê người phát tuyến hành lang tuyến nơi rừng núi khó khăn; hay như tính đúng tính đủ về chi phí tiền xăng xe cho phương tiện đi lại...Riêng Điện lực Mường Nhé đề nghị phê duyệt kinh phí nâng cấp, sửa chữa nhà ở tập thể cho CBCNV để không phải đi thuê nhà, ổn định chỗ ở để làm việc đều là những ý kiến chính đáng và chăn trở đối với người quản lý tại các đơn vị. 

Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Uông Quang Huy và đoàn công tác đã tới thăm, tặng quà Tết và động viên đoàn viên người lao động tại Điện lực Mường Nhé - Công ty Điện lực Điện Biên.

Tại Điện lực Mường Tè, cây đào nở hoa khoe sắc đặt tại tiền sảnh mang không khí đón Xuân rộn ràng đã được các cấp lãnh đạo chuyên môn và công đoàn phối hợp chuẩn bị. Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Trần Văn Đang cung cấp thông tin về việc chuẩn bị đón Tết, đơn vị đã sắp xếp, bố trí lực lượng và các phương án trực đảm bảo điện trước và trong Tết Quý Mão 2023; kịp thời mua sắm các nhu cầu yếu phẩm cần thiết cho khu vực tập thể và các bộ phận trực vận hành trong ngày Tết. Công đoàn phối hợp chuyên môn cân đối nguồn kinh phí để tổ chức thăm hỏi và tặng quà Tết cho những gia đình chính sách và 3 gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Trực tiếp thăm hỏi người lao động, Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Uông Quang Huy đã động viên đoàn viên, người lao động tại 2 đơn vị nơi vùng sâu, xa biên cương của tổ quốc tại Điện lực Mường Nhé, Công ty Điện lực Điện Biên và Điện lực Mường Tè, Công ty Điện lực Lai Châu khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ cùng với các đơn vị của ngành Điện trong việc đảm bảo điện cho đời sống dân sinh và an ninh quốc phòng nơi biên cương của đất nước.
 
Nhân dịp chuẩn bị đón năm mới Quý Mão, Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam đã gửi lời chúc tới toàn thể người lao động tại Điện lực Mường Nhé, Điện lực Mường Tè một năm mới an khang thịnh vượng, nhiều thành công. Đồng thời đề nghị các cấp công đoàn tiếp tục phối hợp tốt với chuyên môn quan tâm chu đáo về điều kiện làm việc, an toàn lao động, an toàn giao thông, thiết thực chăm lo vật chất, động viên tinh thần cho người lao động trong dịp Tết Quý Mão.

Chia sẻ cảm xúc sau khi đón nhận tình cảm, sự quan tâm của Công đoàn Điện lực Việt Nam, công nhân Tạ Văn Quân, Đội quản vận hành, Điện lực Mường Tè (Công ty Điện lực Lai Châu) cho biết, sự quan tâm thăm hỏi của các cấp công đoàn tới các đơn vị là những món quà Tết ý nghĩa, tiếp thêm tinh thần nhân cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết đến, xuân về.

Giám đốc và Chủ tịch Công đoàn các đơn vị cũng khẳng định, thời gian tới, Công đoàn sẽ tiếp tục đồng hành cùng chuyên môn trong công tác, chia sẻ những khó khăn với đoàn viên người lao động để nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chính trị góp phần đảm bảo điện an toàn, liên tục cho địa phương và đồng bào nơi vùng biên giới quốc gia của Tổ quốc.

Nhân dịp này, đoàn công tác của Công đoàn Điện lực Việt Nam đã trao số tiền 50 triệu đồng cùng 1 túi quà Tết (trị giá 2 triệu đồng) tới mỗi đơn vị nơi đoàn công tác đến thăm hỏi để hỗ trợ, chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết Quý Mão 2023.

Văn Lương