Giờ Trái đất 2018

Mỗi giờ đều là Giờ trái đất

Thứ hai, 19/3/2018 | 09:36 GMT+7
Chiến dịch giờ trái đất, tắt các thiết bị sử dụng điện trong 1 giờ do Quỹ quốc tế và bảo vệ thiên nhiên khởi xướng nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên quốc gia, góp phần bảo vệ môi trường, chống biến đỗi khí hậu. 

Ảnh minh họa.
 
Qua 10 năm triển khai, chiến dịch giờ trái đất ở tỉnh Lâm Đồng đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao ý thức của người dân và cả cộng đồng trong việc sử dụng điện tiết kiệm.
 
Công việc chính là sửa chữa xe máy, hầu như tất cả các thiết bị đều phải sử dụng bằng điện, trước đây mỗi tháng gia đình ông Hà Ngọc Đức ở phường B’Lao, thành phố Bảo Lộc phải trả từ 700 đến 800 ngàn tiền điện. Tuy nhiên từ khi đưa ra kế hoạch sử dụng điện tiết kiệm điện, bằng việc tắt các bóng đèn điện mỗi khi không cần thiết, thay thể một số thiết bị sử dụng điện tiết kiệm, nay mỗi tháng ông Đức chỉ trả chưa đầy 400 ngàn.
 
Nhận thấy đây là một việc làm hay, có ý nghĩa và hết sức thiết thực cho mỗi gia đình, ông Hà Ngọc Đức không chỉ giáo dục con cháu mà con tuyên truyền rộng rãi cho bà con lối xóm, trao đổi và học hỏi những thiết bị điện dán nhãn năng lượng xanh với những người xung quanh. Ông Hà Ngọc Đức chia sẻ “Tôi nghĩ việc tiết kiệm điện là do ý thức của mỗi người, tiết kiệm điện không chỉ giúp gia đình tôi tiết kiệm được khoản chi phí không nhỏ mà còn đảm bảo an toàn nguồn điện cho quốc gia". 
 
Đều đặn trong nhiều năm qua, Tổ dân phố 10, phường B’Lao, thành phố Bảo Lộc luôn được đánh giá cao trong các phong trào sử dụng điện tiết kiệm, hoạt động này được địa phương xây dựng thành các tiêu chí thi đua trong mỗi gia đình, mỗi cơ quan đơn vị.
 
Ông Đào Thế Nhân, Tổ trưởng tổ dân phố 10, phường B’Lao, thành phố Bảo Lộc đánh giá “Phong trào tiết kiệm điện đã được thực hiện nhiều năm qua, nhờ thực hiện tốt các cuộc tuyên truyền vận động nên đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các hộ gia đình, nhiều năm liền tổ dân phố luôn đạt danh hiệu tổ dân phố tiêu biểu trong tiết kiệm, sử dụng điện. Bên cạnh đó phải nói đến vai trò của các chú áo cam- người luôn đồng hành, tư vấn và hỗ trợ đắc lực cho chúng tôi trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện".
 
Không chỉ tuyên truyền Tiết kiệm điện ở các thành phố lớn, thị trấn, thị tứ mà ngay những bản làng xa xôi, phong trào tiết kiệm điệm đã thẩm thấu đến tất cả người dân. Già làng Ha got, Trưởng ban mặt trận của thôn 4 Kakil, thị trấn Đrăn huyện Đơn Dương cho biết, có điện đã làm cho kinh tế ở đây thật sự thay đổi. Không chỉ trẻ con có được con chữ mà người già, bà con trong thôn đã có những hoạt động văn hóa, văn nghệ bổ ích, làm cho cuộc sống bà con xích lại gần nhau, tình làng nghĩa xóm gắn bó keo sơn hơn rất nhiều. Chính vì lẽ đó bằng uy tín và trách nhiệm của mình ông luôn giáo dục con cháu và người dân trong vùng phải biết sử dụng một cách có hiệu quả.
 
Trước xu thế phát triển nhanh chóng về đô thị hóa, hiện đại hóa như hiện nay, chỉ riêng tỉnh Lâm Đồng mỗi năm sử dụng trên 1 tỷ kWh điện. Việc sử dụng quá nhiều các thiết bị điện đang đặt ra cho các cấp, các ngành, các địa phương về một giải pháp căn cơ và lâu dài trong bối cảnh nguồn tài nguyên đang dần cặn kiệt. 
 
Ông Bùi Xuân Phong, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần SAM Tuyền Lâm, Golf và Resort chia sẻ “Với một doanh nghiệp như chúng tôi, tiết kiệm năng lượng là một việc làm thiết yếu. Chúng tôi tuyên truyền, vận động toàn thể CBCNV tiết kiệm ngay tại nơi làm việc, dần dần ý thức này sẽ lan tỏa về gia đình. Với SAM Tuyền Lâm chúng tôi quan niệm, mỗi giờ đều là Giờ Trái Đất”.
 
Tiết kiệm điện, sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm điện là một trong những giải pháp để nhằm hạn chế tình trạng quá tải, thiếu hụt nguồn điện, đảm bảo nguồn điện được vận hành một cách liên tục, phục vụ sự phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Mỗi hành động nhỏ sẽ mang ý nghĩa lớn góp phần thay đổi nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần gìn giữ nguồn tài nguyên tự nhiên của đất nước, không chỉ cho chúng ta hôm nay mà còn cho các thế hệ tương lai của Việt Nam sau này.
Phúc An/Icon.com.vn