Công nhân Điện lực Lệ Thuỷ thi công nâng cấp lưới điện 22kV xuất tuyến Áng Sơn.
Lưới điện 22 kV xuất tuyến 478 Áng Sơn cấp điện cho các xã biên giới Lâm Thủy, Kim Thủy, Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy. Đây là công trình được đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành từ khoảng 20 năm trước, có chiều dài 80 km với 21 trạm biến áp phụ tải cấp điện cho gần 900 khách hàng.
Để bảo đảm nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt cho người dân, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, ổn định an ninh-quốc phòng khu vực biên giới, những năm qua ngành Điện Quảng Bình đã quan tâm đầu tư xây dựng, sửa chữa nâng cấp hệ thống lưới điện trên địa bàn.
Trong đó, Điện lực Lệ Thủy đã thay thế 60km đường dây trung thế từ dây trần bằng dây bọc; thay thế, bổ sung mới một số cột ở các vị trí xung yếu; đầu tư cải tạo, hoán chuyển máy biến áp, nâng tiết diện dây dẫn hạ thế nhằm bảo đảm cấp điện an toàn, liên tục cho người dân.
Riêng trong quý II-2021, Điện lực Lệ Thủy đã thi công hoàn thành công trình “Đại tu lưới điện trung thế khu vực phía Tây huyện Lệ Thủy với khối lượng công việc khá lớn gồm: thay 4,27km dây bọc AC/XLPE-70, 2 bộ xà, 23 quả sứ đứng, 6 chuỗi cách điện, 7 sợi dây néo từ M333 đến M348 xuất tuyến 478 Áng Sơn; thay 1,95km dây bọc AC/XLPE-70 từ M222 đến M232 xuất tuyến 478 Áng Sơn và thí nghiệm định kỳ, chuyển đấu nối tiếp địa chống sét van tại các trạm biến áp UBND xã Lâm Thủy 2, Khe Sung, UBND xã Ngân Thủy và MC 488 Đoàn Kinh tế quốc phòng 79.
Công trình hoàn thành, sớm đưa vào sử dụng đã góp phần không nhỏ nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; đồng thời làm giảm tỷ lệ tổn thất điện năng, bảo đảm cấp điện ổn định cho các bản biên giới.
Nguồn điện lưới ổn định giúp bà con dân tộc thiểu số xã Lâm Thuỷ nâng cao đời sống sinh hoạt.
Bên cạnh công tác đầu tư xây dựng, Điện lực Lệ Thủy còn chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng bằng việc đơn giản các thủ tục cấp điện mới, rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác lắp mới, thanh toán tiền điện… Qua đó hạn chế tối đa việc đi lại trong quá trình tương tác giữa khách hàng với ngành Điện; đồng thời giúp khách hàng dễ dàng nắm bắt thông tin dịch bệnh Covid-19 thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động phòng tránh.
Ông Phạm Hữu Tuấn Sinh, Giám đốc Điện lực Lệ Thủy cho biết: Mặc dù việc bảo đảm vận hành cấp điện cho gần 900 khách hàng khu vực biên giới Việt - Lào gặp rất nhiều khó khăn. Đường dây chủ yếu đi qua các khu vực rừng nguyên sinh, khách hàng sinh sống không tập trung, việc ứng dụng công nghệ thông tin của khách hàng còn ít nhiều hạn chế; tuy nhiên, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu cho PC Quảng Bình tiếp tục khảo sát đầu tư xây dựng, sửa chữa nâng cấp hệ thống điện ở khu vực này tốt hơn nữa nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh-quốc phòng, đồng thời góp phần thu hẹp khoảng cách giữa miền núi và đồng bằng.
Link gốc