Tin trong nước

Người Tổ trưởng yêu nghề, tận tâm với công việc

Thứ hai, 21/11/2022 | 09:18 GMT+7
Có thâm niên 27 năm công tác tại Điện lực Trà Cú, trải qua các đơn vị công tác và nhiều nhiệm vụ khác nhau, anh Võ Minh Luân luôn hoàn thành tốt công việc được giao với tất cả nhiệt huyết và niềm đam mê nghề nghiệp. 
 

Anh Võ Minh Luân (bên phải) cùng đồng nghiệp kiểm tra chỉ số điện kế khách hàng.
 
Với đức tính cẩn trọng, tỉ mỉ trong công việc, hòa đồng và gắn bó hết lòng với đồng nghiệp đã tạo nên nét rất riêng của anh Võ Minh Luân 57 tuổi- Tổ trưởng Tổ Quản lý khách hàng, phòng Kinh doanh- Điện lực Trà Cú, Công ty Điện lực Trà Vinh.
 
Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo có truyền thống cách mạng ở một vùng quê xã Phước Hưng, huyện Trà Cú, nuôi ước mơ trở thành thợ điện từ nhỏ, năm 1982-1984 anh Võ Minh Luân theo học công nhân điện trường công nhân Kỹ thuật tỉnh Cửu Long. Tháng 10/1984 sau khi tốt nghiệp ra trường, anh nhận nhiệm vụ là công nhân vận hành máy phát điện thuộc phòng Công nghiệp huyện Trà Cú. Sau hơn một năm, anh được đề bạt giữ chức vụ Tổ trưởng Nhà máy điện huyện Trà Cú và đến năm 1990 tiếp tục giữ chức Tổ trưởng Quản lý điện thuộc Trạm điện nước Trà Cú.
 
Trước năm 1990 khi chưa có điện lưới kéo về huyện Trà Cú, thì hầu như toàn bộ khu vực nội ô của thị trấn Trà Cú đều sử dụng “nguồn sáng” do chính nhà máy đèn phát ra. Nhưng khó khăn vẫn luôn đeo bám với những người công nhân, người thợ máy bởi các tổ máy phát điện được tiếp nhận từ thời kỳ cũ để lại 02 máy rất cũ kỹ, lạc hậu với tổng công suất 200 kVA, nhưng khả dụng được khoảng 165 kVA. Để làm ra ánh sáng điện, người công nhân phải vận hành liên tục và luân phiên các Tổ máy phát điện đảm bảo đủ cho nhu cầu sinh hoạt khu vực chợ, các cơ quan và người dân trong khu vực nội ô thị trấn Trà Cú- trung tâm của huyện Trà Cú.
 
Năm 1990, điện lưới Quốc gia được kéo về huyện, nhưng hầu hết lưới điện hạ thế được bàn giao phòng Công nghiệp huyện Trà cú quản lý, huy động vốn đầu tư hạ thế của người dân góp vào. Theo anh Luân thời gian trước đây từ năm 1994 về trước lưới điện nông thôn Trà Vinh phần lớn, được đầu tư, xây dựng từ nguồn vốn do nhân dân tự đóng góp, kinh phí hạn chế, nên chất lượng điện kém, tổn thất điện năng cao, hàng tháng tổn thất điện năng trên lưới hạ thế bình quân trên 20%. Lưới điện có ở Trung tâm thị trấn, đối với các xã, hệ thống lưới điện mới chỉ được đầu tư đến trung tâm xã và khu vực có dân cư sống tập trung. Hoạt động quản lý, kinh doanh điện nông thôn được quản lý bởi ngành điện, trạm điện nông thôn và các Hợp tác xã dịch vụ điện năng. Đây là những khó khăn rất lớn của người quản lý điện, vì không đủ khả năng đáp ứng yêu cầu sử dụng điện sinh hoạt của người dân trong khu vực.
 
Anh Võ Minh Luân chia sẻ: Năm 1995 khi ngành điện mới tiếp nhận, phần lớn lưới điện đều trong tình trạng cũ nát, không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật vận hành, mất an toàn, tổn thất điện tăng cao, sự cố thường xuyên, chất lượng điện không đảm bảo. Đây là thời điểm khó khăn nhất, ngoài ra khi hòa nhập vào ngành điện, phải học tập và nắm vững các quy trình, quy phạm trước khi công tác trên lưới điện, nên bản thân có phần bỡ ngỡ, gặp nhiều khó khăn. Với sự hướng dẫn tận tình của cán bộ các phòng chuyên môn Công ty Điện lực Trà Vinh, bản thân anh đã học tập, tìm hiểu và nắm vững các quy định của ngành, đúc kết làm hành trang, vận dụng tốt hơn trong công tác hàng ngày của Đội Quản lý vận hành lưới điện và phòng Kinh doanh hiện nay.
 
Từng trải qua với nhiều cương vị công tác, từ Tổ trưởng sản xuất, quản lý vận hành sửa chữa lưới điện (01/1995-04/2022); Giám sát công trình thuộc phòng Kỹ thuật (5/2022- 12/2022); đến Tổ trưởng Tổ Quản lý khách hàng thuộc phòng Kinh doanh (tháng 01/2005 cho đến nay), nhiệm vụ nào anh cũng đều hoàn thành tốt. 
 
Để quản lý, phân công công việc một cách hiệu quả cho các thành viên trong một tổ sản xuất trực tiếp vốn không phải là một điều dễ dàng, đòi hỏi người tổ trưởng phải chú ý quan sát tỉ mỉ các ưu, nhược điểm của từng thành viên để có thể phân công công việc một cách có khoa học và đạt hiệu quả cao. Anh chia sẻ “Cứ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, giải quyết cấp điện kịp thời cho khách hàng, không để xảy sự cố, … đem lại chất lượng điện ổn định cho người dân là tốt rồi. Làm sao mà khách hàng hài lòng, thì mình rất hạnh phúc”. 
 
Với đồng nghiệp, anh là người Tổ trưởng có lối sống giản dị, trong sáng. Với trách nhiệm vừa là công nhân trực tiếp vừa là Tổ trưởng sản xuất, anh luôn gương mẫu trong công tác, thực hiện tốt những quy trình, quy phạm, biện pháp an toàn trong quá trình lao động và sản xuất, tuyên truyền, vận động cán bộ công nhân viên trong đội thực hiện tốt quy trình kinh doanh điện năng và thực hiện nghiêm các quy định an toàn điện trong lao động.
 
Qua nhiều năm không ngừng phấn đấu, năm 2011 anh được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Với nỗ lực và đoàn kết của các thành viên trong Tổ, thời gian qua, Tổ do anh phụ trách luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được lãnh đạo giao. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, anh còn tích cực tham gia vào các hoạt động đoàn thể, 10 năm liên tục được tín nhiệm bầu là Ủy viên Ban chấp hành công đoàn bộ phận Điện lực Trà Cú (2013-2023). Vì thế anh luôn chủ động trong công tác tuyên truyền giáo dục anh em trong Tổ nhận thức tốt vai trò trách nhiệm của mình đối với công tác an toàn khi thực hiện nhiệm vụ, cũng như phải làm tốt công tác giao tiếp khách hàng. Làm tốt công việc được giao, hết lòng cộng tác và hỗ trợ đồng nghiệp hoàn thành nhiệm vụ, thường xuyên truyền đạt những kinh nghiệm, chủ động hướng dẫn thợ bậc thấp củng cố, nâng cao kiến thức chuyên môn đáp ứng tốt yêu cầu công việc, động viên anh em trong Tổ giúp đỡ nhau để cùng tiến bộ. 
 
Với những cống hiến hết mình cho ngành điện, thời gian qua, anh Luân được Tổng Giám đốc EVNSPC, Giám đốc Công ty Điện lực Trà Vinh, Công đoàn EVNSPC, Công đoàn cơ sở tặng nhiều giấy khen.
 
Ông Đặng Phúc Khánh- Bí thư chi bộ, Giám đốc Điện lực Trà Cú chia sẻ “Anh Võ Minh Luân là người hết lòng với công việc, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, gần gũi với anh em công nhân và được đồng nghiệp quý mến. Anh là người Tổ trưởng gương mẫu, tiêu biểu của Điện lực Trà Cú suốt 27 năm qua”.
Đặng Huy Hoàng