Tin trong nước

Người dân an tâm với chương trình “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Thứ tư, 28/8/2024 | 14:49 GMT+7
Từ chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, chương trình “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” đã và đang được PC Phú Yên triển khai từ giữa tháng 8/2024. Cùng sự phối hợp nhịp nhàng của địa phương và lực lượng công an, chương trình này nhận được sự ủng hộ và phản hồi tích cực từ người dân. 

Điện lực Tuy An (PC Phú Yên) đang hướng dẫn bà Đỗ Thị Hà, thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An khắc phục đường dây điện bị bong tróc vỏ trên mái tôn. 

Đồng thuận từ người dân

Nhà bà Đỗ Thị Hà, thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An gần chợ, lại kinh doanh mua bán với nhiều vật dụng dễ cháy. Mặc dù luôn ý thức việc sử dụng điện an toàn, song có những vấn đề về kỹ thuật bà Hà không thể nắm hết được.

Mới đây, Điện lực Tuy An (PC Phú Yên) đã kiểm tra hệ thống điện trong gia đình, phát hiện các điểm đấu nối không đảm bảo, có nguy cơ cao rò điện lên mái tôn và giàn khung sườn của chái hiên nhà. Gia đình bà Đỗ Thị Hà đã nhanh chóng gọi thợ đến xử lý, khắc phục các tồn tại trên. Bà Hà cho biết, cán bộ Điện lực đến tuyên truyền rất hữu ích. Gia đình sẽ khắc phục liền. Cảm ơn ngành điện đã tuyền truyền, có những điều nhỏ mà người dân chưa để ý đến.

Còn tại chợ Trung tâm thị trấn Chí Thạnh, PC Phú Yên vừa kết hợp tuyên truyền, vừa hướng dẫn sử dụng, vừa vận động người dân khắc phục những khiếm khuyết về kỹ thuật điện chưa nắm bắt được tại các kios có nguy cơ cháy nổ cao. Nhiều người dân sau khi được tư vấn cảm thấy yên tâm hơn khi biết sử dụng các thiết bị điện đúng cách và nhận thức rõ ràng hơn về các nguy cơ tiềm ẩn.

Chị Hồ Thị Nguyên Thủy - Tiểu thương chợ Chí Thạnh, huyện Tuy An kinh doanh bán đồ hàng mã cho hay, không ngờ những điều ngành điện tuyên truyền lại sát thực tế, chỉ ra những điểm bất lợi có khả năng gây sự cố để các tiểu thương biết cách tự bảo vệ mình và tài sản. Còn cô Nguyễn Thị Hòa - Sạp vải bộc bạch, bình thường cô ít am hiểu. Những kiến thức mà các anh tuyên truyền thật hữu ích. Chị em kinh doanh tại chợ sẽ phòng cháy chữa cháy tốt hơn và về áp dụng tại gia đình. 

Tích cực triển khai

Chủ tịch UBND thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An Huỳnh Kim Anh (thứ ba từ trái sang) đi thực tế tại chợ Trung tâm thị trấn Chí Thạnh.

Theo PC Phú Yên, trong giai đoạn đầu của chiến dịch, công tác tuyên truyền, kiểm tra sử dụng điện sẽ ưu tiên khách hàng sử dụng điện ở các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao, tập trung đông người như nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh, chợ, quán karaoke. Phấn đấu đến cuối năm 2025, PC Phú Yên sẽ kiểm tra, hướng dẫn, tuyên truyền sử dụng điện an toàn bảo đảm phòng, chống cháy nổ đến gần 100% khách hàng sử dụng điện.

Để thực hiện chiến dịch này, PC Phú Yên đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ trong mùa nắng nóng tại các cơ sở sản xuất kinh doanh và hộ gia đình.

PC Phú Yên tuyên truyền về an toàn trong quản lý điện cho BQL Chợ thị trấn Chí Thạnh.

Chính quyền địa phương đã đánh giá cao nỗ lực của PC Phú Yên trong việc bảo vệ an toàn điện cho cộng đồng. Chủ tịch UBND thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An Huỳnh Kim Anh cho biết, trong đợt này, thị trấn phối hợp cùng Điện lực Tuy An tuyên truyền về an toàn điện cho người dân trên địa bàn. Đặc biệt, hình thức “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, hướng dẫn từng hộ, kiểm tra từng đường dây của ngành điện, sẽ giúp người dân tăng cường ý thức, trách nhiệm đảm bảo an toàn điện khi sử dụng, kịp thời phát hiện và khắc phục những khiếm khuyết của hệ thống điện trong gia đình, góp phần ngăn ngừa sự cố về điện. Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục phối hợp ngành điện để chương trình “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” thực sự đến với từng người dân.

Ông Phạm Thế Pháp, Phó Giám đốc PC Phú Yên cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, bên cạnh việc phối hợp với địa phương và lực lượng Công an đi đến từng khách hàng để tư vấn, hỗ trợ, kiểm tra đường dây sau công tơ, PC Phú Yên đã lồng ghép tuyên truyền tiết kiệm điện, cài đặt App CSKH và một số dịch vụ khác. 

Đánh giá bước đầu, ông Phạm Thế Pháp cho biết thêm, hiện nay, chương trình nhận được sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, xã hội. Các cấp chính quyền địa phương, lực lượng Công an phối hợp rất nhịp nhàng và hiệu quả. Tuy mới triển khai nhưng sự hưởng ứng của khách hàng rất tốt.

Những thiếu sót trong quá trình sử dụng điện được phát hiện kịp thời, những kiến thức cần thiết về sử dụng điện an toàn được người dân cập nhật; đồng thời thêm một nỗ lực của ngành điện và địa phương, cùng ý thức của người dân sẽ giảm thấp nhất những nguy cơ tai nạn về điện có thể xảy ra.
 

Hoa Hồng