Tin trong nước

Người “thầy” không bục giảng

Thứ tư, 25/10/2023 | 16:58 GMT+7
Chưa từng đứng trên bục giảng nhưng anh Trần Quang Hạnh - Đội phó Đội quản lý lưới điện cao thế Hà Tĩnh vẫn được các đồng nghiệp gọi bằng “thầy”.

Anh Trần Quang Hạnh thường xuyên đến các tổ để hướng dẫn, bồi huấn cho người lao động.

Có lẽ thời điểm sôi nổi, náo nhiệt nhất tại các tổ thao tác lưu động trạm 110KV Hà Tĩnh là những ngày cuối tuần, bởi đây là dịp “thầy” Hạnh thường đến hướng dẫn, truyền đạt các kiến thức và kỷ năng xử lý công việc cho anh em công nhân. Chỉ với một chiếc bút lông, một tấm bảng nhỏ, cùng lối diễn đạt lôi cuốn, dễ hiểu, các buổi bồi huấn của “thầy” luôn nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của mọi người.

Sinh năm 1964, trên quê hương Nam Đàn, Nghệ An, chàng trai Trần Quang Hạnh mang trong mình khát khao cháy bỏng với tâm nguyện cống hiến sức trẻ cho ngành điện giữa những tháng năm đất nước còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Quyết tâm theo nghề thợ điện, anh thi vào trường Ho-xe-mac-ty Hà Nội, nay là trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội. Tốt nghiệp ra trường với tấm bằng kỹ sư điện kỹ thuật, sau một thời gian dạy sửa chữa điện công nghiệp và dân dụng tại Trung tâm dạy nghề Nghĩa Đàn, năm 1997, anh chuyển công tác về Công ty Điện lực Nghệ An. Trong thời gian này, anh đảm nhiệm qua nhiều vị trí công tác, từ nhân viên tổ cao thế chi nhánh Nghĩa Đàn, nhân viên kinh doanh chi nhánh Đô Lương, kỹ thuật viên chi nhánh Tân Kỳ và sau đó là trưởng trạm 110kV Nghĩa Đàn.

Dù ở vị trí công tác nào anh cũng luôn nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, có nhiều giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật ứng dụng vào công việc, góp phần đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp vào thành tích chung của Công ty/đơn vị. Tiêu biểu trong thời gian làm việc tại Tổ kinh doanh chi nhánh Đô lương, Nghệ An (từ năm 1998 đến 1999) anh đã cùng anh chị em đơn vị tìm tòi, nghiên cứu đưa ra nhiều giải pháp khả thi trong công tác giảm tổn thất điện năng, được Tổng công ty Điện lực miền Bắc tặng thưởng khi đã đưa tỷ lệ tổn thất điện năng của đơn vị từ 30% giảm về 6%. 
 

Anh Hạnh là người truyền cảm hứng về văn hóa học tập cũng như những kiến thức chuyên môn, kỹ năng xử lý công việc cho anh em đồng nghiệp.

Với bản tính chăm chỉ, tinh thần trách nhiệm cao, sau khi chuyển về làm tại Chi nhánh lưới điện cao thế Hà Tĩnh nay là Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Hà Tĩnh trên vai trò là đội phó, nhìn thấy thực trạng và những khó khăn tại đơn vị khi mà nhân lực còn non trẻ, địa bàn quản lý lại trải dài qua nhiều địa hình sông núi, phức tạp… anh Hạnh luôn trăn trở để tìm các giải pháp nhằm khắc phục khó khăn, sát cánh cùng Ban lãnh đạo đội xử lý các tình huống, vấn đề phức tạp, góp phần nâng cao đội tin cậy cung cấp điện, giảm thiểu sự cố lưới 110KV.

Đặc biệt, anh đã cùng anh em đưa ra nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn công việc tại đơn vị như tạo ra mạch 3U0 từ các TU không có cuộn bảo vệ, chế tạo lắp đặt mạch báo tín hệu chuông, ánh sáng khi có chạm đất trên lưới trung tính; sáng kiến chế bộ phóng xả dàn ắc quy theo quy phạm có đồ bền cực cao…

Với vốn kinh nghiệm và những kiến thức tích lũy được trong suốt 26 năm công tác trong ngành, bằng tất cả tâm huyết và tình yêu nghề, cứ mỗi dịp cuối tuần, anh lại đăng ký với đơn vị tổ chức những khóa bồi huấn tại chỗ cho anh em. Những nguyên lý hoạt động của máy móc thiết bị, các nguy cơ dẫn đến sự cố, những mối nguy, những bài học kinh nghiệm thực tế… được anh truyền đạt chi tiết, tỉ mỉ đến anh em, nhờ đó mọi người tích lũy thêm nhiều kiến thức hữu ích, đồng thời đúc rút thêm nhiều kinh nghiệm trong quá trình thao tác trên hiện trường hay những khi xử lý sự cố.

Anh Hạnh chia sẻ: “Với tôi kiến thức chính là chìa khoá để dẫn đến mọi thành công, vì vậy mà suốt bao nhiêu năm công tác, không ngày nào tôi ngưng việc học tập, luôn chủ động tìm tòi, nghiên cứu những cách làm mới, cách làm hay để áp dụng vào công việc và hướng dẫn anh em cùng làm. Tôi hy vọng với những gì tôi hiểu biết và truyền đạt cho anh em sẽ giúp họ ngày càng nâng cao trình độ chuyên môn, củng cố thêm kiến thức và kỷ năng xử lý công việc, tạo động lực và nguồn cảm hứng học tập cho mọi người”. 
 

Đó cũng là lý do vì sao trong những dịp chuẩn bị thi nâng lương, giữ bậc hay thi thợ giỏi, anh em trong đội ai cũng tìm đến “thầy” Hạnh để được hướng dẫn, chỉ bày. Nhận xét về anh Hạnh, anh Hà Minh Đông - Đội trưởng Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế cảm nhận: Với anh em đơn vị chúng tôi, anh Hạnh không chỉ là người lãnh đạo mẫu mực, nhiệt huyết với công việc mà còn là một người anh, một người “thầy” đáng kính, là tấm gương sáng trong lao động để mọi người học tập, noi theo. Cũng nhờ có anh mà phong trào học tập của chúng tôi ngày một đi lên, tạo dựng nét đẹp văn hóa của đội, góp phần duy trì và xây dựng văn hóa doanh nghiệp Công ty.

Những đóng góp của anh Trần Quang Hạnh đối với ngành, với đơn vị cũng như sự nhiệt huyết, trách nhiệm của anh đối với nghề, với đồng nghiệp đã để lại trong lòng các thế hệ cán bộ, nhân viên Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế Hà Tĩnh sự kính trọng, nể phục. Và đó cũng là lý do mà mọi người luôn gọi anh với cái tên trìu mến - “người thầy không bục giảng”. 

Phương Thảo