Tin trong nước

Người thợ lặn trên hồ thủy điện Đrây H’linh

Thứ tư, 23/8/2023 | 09:32 GMT+7
Thực hiện công việc đặc thù của một thợ lặn với độ phức tạp cao và ẩn chứa nhiều rủi ro, nguy hiểm, nhưng với phẩm chất của một người lính “Cụ Hồ”, anh Hồ Minh Huynh - Xí nghiệp Thủy điện Đrây H’linh, Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung (CPCCPSC) luôn kiên định với công việc đã chọn, không ngừng nỗ lực vượt khó hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào thành tích chung của đơn vị.


Anh Hồ Minh Huynh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một thợ lặn, phục vụ công tác vận hành thủy điện Đrây H’linh an toàn, hiệu quả.

Sinh năm 1963 tại Quảng Trị, sau khi xuất ngũ anh đã chọn gắn bó cuộc đời mình với vùng đất Tây Nguyên nắng gió. Năm 1999, thời điểm Nhà máy thủy điện Đrây H’linh thực hiện đại tu 3 tổ máy sau 10 năm vận hành theo quy định để đảm bảo sản xuất an toàn, nhờ vào khả năng lặn giỏi anh đã được lãnh đạo Sở Điện lực Đắk Lắk tiếp nhận vào làm việc tại nhà máy nhằm hỗ trợ đội ngũ kỹ sư và các chuyên gia nước ngoài thực hiện quá trình theo dõi, kiểm tra, sửa chữa các thiết bị máy móc phần chìm trong nước.

Không giống các bộ phận khác làm việc tại nhà máy, thợ lặn là người thực hiện các phần công việc chìm sâu dưới nước trong theo dõi, kiểm tra thiết bị định kỳ, xử lý sự cố; sửa chữa hệ thống máy móc; kiểm tra những biến động của địa hình, độ bồi lắng trong hồ. Những lúc nhà máy có sự cố do tắc lưới chắn rác, cửa đóng nhanh bị rò nước, vệ sinh các rọ chắn rác của các đầu hút nước vào làm mát máy phát của các tổ máy,… thì chỉ có những người thợ lặn như anh mới có thể giải quyết dứt điểm vấn đề, đảm bảo các tổ máy phát điện bình thường. Công việc đặc thù với độ phức tạp cao nên đến nay anh Hồ Minh Huynh không chỉ là thợ lặn duy nhất tại tại Xí nghiệp Thủy điện Đrây H’linh mà với các nhà máy thủy điện khác trên dòng sông Sêrêpôk, địa phận tỉnh Đắk Lắk khi thực hiện các công việc đặc thù này cũng nhờ anh hỗ trợ.

Anh Huynh chia sẻ, dù trên người đã được trang bị đầy đủ quần áo và các thiết bị hỗ trợ của một thợ lặn chuyên nghiệp nhưng công việc ẩn chứa nhiều rủi ro, nguy hiểm nên bản thân anh luôn cẩn trọng từng chi tiết nhỏ khi làm nhiệm vụ. Công việc đặc thù này nếu không có lòng đam mê và quyết tâm cao thì rất khó duy trì bền lâu. Mỗi khi hoàn thành một nhiệm vụ do cấp trên giao với ánh mắt tin tưởng ủy thác, lòng anh rất vui và đầy sự tự hào và đây chính là tạo động lực mạnh mẽ để anh luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Ngoài vai trò thợ lặn, anh là một công nhân vệ sinh công nghiệp, thầm lặng góp công sức cùng đơn vị hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Ngoài những lúc làm nhiệm vụ thợ lặn, thì anh làm công việc của công nhân vệ sinh công nghiệp. Hằng ngày vượt mấy chục cây số vào nhà máy thầm lặng lau chùi, quét dọn, phát quang, làm sạch các vị trí làm việc, gian máy, cầu thang, hành lang cáp, giếng cáp, khu vực sản xuất,…đảm bảo không gian, thiết bị nhà máy luôn xanh, sạch, đẹp, vận hành an toàn, tin cậy, hiệu quả. Với tính cách thẳng thắn, chân thành, sự tận tâm vì công việc chung và luôn sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ anh em đồng nghiệp khi gặp khó khăn nên anh luôn được tập thể tin yêu, quý mến. Là một Chi hội trưởng Chi hội Cựu Chiến binh của Xí nghiệp, anh luôn vận động hội viên phát huy truyền thống tốt đẹp của người lính ‘Cụ Hồ” xung phong đi đầu trong mọi hoạt động sản xuất, làm tấm gương sáng cho CBCNV học tập noi theo. Trong gia đình anh cũng là một người chồng, người cha mẫu mực, luôn là chỗ dựa vững chắc để các con phấn đấu trong học tập, công tác và có những vị trí trong xã hội.

Sắp đến anh Hồ Minh Huynh chính thức nghỉ hưu theo chế độ, khép lại quá trình công tác, cống hiến nhiệt huyết tâm sức cho quân đội cũng như ngành Điện tại Nhà máy thủy điện Đrây H’linh. Trong bối cảnh các nhà máy thủy điện thuộc CPCCPSC đang sắp xếp lại lao động gián tiếp, phục vụ phụ trợ, những người có kinh nghiệm về sửa chữa cơ khí và thợ lặn duy nhất như anh khi nghỉ hưu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các công tác sửa chữa, vệ sinh, trục vớt rác bèo, xử lý các vấn đề thuỷ công và trong công tác phòng chống thiên tai. Thấu hiểu khó khăn với đơn vị, anh đã chia sẻ cùng lãnh đạo tình nguyện hỗ trợ khi đơn vị cần, dù hưu trí vẫn luôn đồng hành hỗ trợ Xí nghiệp Thủy điện Đrây H’linh hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ Công ty giao.

Nghĩ về anh, những CBCNV đang nhiệm vụ tại đơn vị có thêm nguồn cảm hứng để không ngừng cố gắng, tiếp tục nỗ lực hoàn thiện bản thân đáp ứng mọi yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, giữ vững truyền thống văn hóa lao động của người thợ điện mà các thế hệ đã dày công vun đắp.

Tầm Xuân