Diễn đàn năng lượng

Nguyên tắc sở hữu cổ phần đối với nhà ĐTNN tại NHTM Việt Nam

Thứ hai, 23/3/2009 | 16:10 GMT+7
Tổng mức sở hữu cổ phần của nhà ĐTNN và người có liên quan không vượt quá 30% vốn điều lệ của một NHTM Việt Nam; mức sở hữu cổ phần của một nhà ĐTNN không phải là tổ chức tín dụng nước ngoài và người có liên quan của nhà ĐTNN đó không vượt quá 5% vốn điều lệ của một NHTM Việt Nam...

Giải thích từ ngữ:

1. Nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) gồm:

- Tổ chức nước ngoài là tổ chức được thành lập theo quy định của pháp luật nước ngoài và hoạt động, kinh doanh tại nước ngoài hoặc/và tại Việt Nam; cá nhân nước ngoài là người mang quốc tịch nước ngoài, cư trú tại nước ngoài hoặc tại Việt Nam.

2. Tổ chức tín dụng nước ngoài là tổ chức nước ngoài, bao gồm: ngân hàng nước ngoài, công ty tài chính nước ngoài, các tổ chức tài chính nước ngoài khác hoạt động chủ yếu và thường xuyên trong lĩnh vực ngân hàng.

3. NĐT chiến lược nước ngoài là tổ chức tín dụng có uy tín, có năng lực tài chính và khả năng hỗ trợ ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam trong phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, nâng cao năng lực quản trị, điều hành và áp dụng công nghệ hiện đại; có lợi ích chiến lược phù hợp với chiến lược phát triển của NHTM Việt Nam, đáp ứng các tiêu chí cụ thể do NHTM Việt Nam quy định.

4. NHTM Việt Nam gồm NHTM nhà nước được cổ phần hoá và NHTM cổ phần.

Quy định cụ thể

- Tổng mức sở hữu cổ phần của nhà ĐTNN và người có liên quan không vượt quá 30% vốn điều lệ của một NHTM Việt Nam; mức sở hữu cổ phần của một nhà ĐTNN không phải là tổ chức tín dụng nước ngoài và người có liên quan của nhà ĐTNN đó không vượt quá 5% vốn điều lệ của một NHTM Việt Nam; mức sở hữu cổ phần của một tổ chức tín dụng nước ngoài và người có liên quan của tổ chức tín dụng nước ngoài đó không vượt quá 10% vốn điều lệ của một NHTM Việt Nam; mức sở hữu cổ phần của nhà đầu tư chiến lược nước ngoài và người có liên quan của NĐT chiến lược nước ngoài đó không vượt quá 15% vốn điều lệ của một NHTM Việt Nam.

Trường hợp đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ căn cứ đề nghị của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, quyết định mức sở hữu cổ phần của một nhà đầu tư chiến lược nước ngoài và người có liên quan của nhà đầu tư chiến lược nước ngoài đó vượt quá 15%, nhưng không được vượt quá 20% vốn điều lệ của một NHTM Việt Nam.  

* Trường hợp tổ chức tín dụng nước ngoài nắm giữ trái phiếu chuyển đổi, khi chuyển đổi trái phiếu sang cổ phiếu phải đảm bảo tỷ lệ sở hữu cổ phần theo các nội dung trên.

lTổng mức sở hữu cổ phần của các tổ chức tín dụng nước ngoài tại một NHTM nhà nước được cổ phần hoá như tổng mức sở hữu cổ phần của các NHTM Việt Nam tại NHTM nhà nước đó.

* NHTM Việt Nam quyết định tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhà ĐTNN tại ngân hàng nhưng không vượt quá các tỷ lệ đã quy định.
 
Lưu ý

1. Một tổ chức tín dụng nước ngoài chỉ được là nhà đầu tư chiến lược tại một NHTM Việt Nam.

2. Một tổ chức tín dụng nước ngoài chỉ được tham gia hội đồng quản trị tại không quá 2 NHTM Việt Nam.  

Nhà đầu tư có thể tham khảo nội dung chi tiết tại Nghị định số 69/2007/NĐ-CP ngày 20/4/2007 của Chính phủ về việc nhà ĐTNN mua cổ phần của NHTM Việt Nam.

Theo: ĐTCKO