Diễn đàn năng lượng

Nhà đầu tư có thể được ủy quyền giao dịch ký quỹ

Thứ năm, 17/6/2010 | 16:35 GMT+7
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) vừa công bố dự thảo lần 2 Thông tư hướng dẫn hoạt động giao dịch mua chứng khoán ký quỹ để xin ý kiến các thành viên thị trường trước khi trình Bộ Tài chính xem xét, ban hành.


So với dự thảo lần đầu được công bố vào cuối tháng 11/2009, thay đổi đáng chú ý nhất trong dự thảo mới là cho phép nhà đầu tư được ủy quyền cho người khác giao dịch trên tài khoản ký quỹ (dự thảo trước yêu cầu nhà đầu tư phải trực tiếp đặt lệnh mua chứng khoán).

Theo phương án mới được SSC đưa ra, nếu nhà đầu tư muốn ủy quyền cho người khác giao dịch trên tài khoản của mình, cần có giấy ủy quyền có công chứng, chứng thực của các tổ chức có thẩm quyền. Ngoài ra, công ty chứng khoán cũng sẽ có quyền tự động đóng tài khoản giao dịch ký quỹ của khách hàng nếu tài khoản này không phát sinh giao dịch trong vòng 2 năm.

Tương tự dự thảo lần một, nhà đầu tư muốn thực hiện giao dịch ký quỹ sẽ phải mở một tài khoản riêng, được quản lý tách biệt với tài khoản môi giới thông thường và mỗi khách hàng chỉ được mở duy nhất một tài khoản loại này.

Theo dự thảo, hạn mức cho vay của công ty chứng khoán không được vượt 5% tổng số cổ phiếu lưu hành cùng loại của công ty niêm yết. Mức cho vay đối với một khách hàng không được vượt quá 1% vốn chủ sở hữu của công ty. Trong khi đó, tổng dư nợ của một công ty chứng khoán không được vượt quá 100% vốn chủ sở hữu của công ty đó.

Tùy theo tình hình thị trường, điều kiện của công ty và mức độ tín nhiệm của khách hàng, công ty chứng khoán sẽ quyết định tỷ lệ ký quỹ, nhưng không thấp hơn 50% giá trị chứng khoán tại thời điểm mua. Lãi suất áp dụng đối với khoản vay là lãi suất thỏa thuận trong hợp đồng vay và không bị giới hạn bởi lãi suất cơ bản như trong dự thảo lần đầu.

Cổ phiếu được giao dịch mua chứng khoán ký quỹ phải được niêm trong thời gian tối thiểu là 6 tháng, công ty niêm yết cũng phải thành lập và hoạt động được tối thiểu 5 năm với vốn điều lệ không dưới 20 tỷ đồng. Công ty không có lỗ trong năm hoạt động liền trước và có tỷ lệ lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu tại thời điểm cuối năm tối thiểu là 3%. Cổ phiếu này cũng không được thuộc diện bị kiểm soát hoặc dừng giao dịch.

Theo Ủy ban Chứng khoán, các quy định này sẽ tiếp tục được lấy ý kiến từ các thành viên thị trường trong tháng 6 trước khi cơ quan này hoàn thiện và trình Thông tư lên Bộ Tài chính phê duyệt.

Theo: VnExpress