Nhà máy điện Uông Bí: Hạt nhân của Tổng Công ty phát điện I

Thứ tư, 12/2/2014 | 15:33 GMT+7
Năm 2013, Tổng Công ty phát điện I chính thức ra đời và đi vào hoạt động, với quy mô bao gồm 9 đơn vị hoạch toán phụ thuộc; 1 đơn vị công ty mẹ nắm giữ trên 50% vốn và 4 công ty liên kết công ty mẹ nắm giữ dưới 50% vốn. Trong đó Nhà máy điện Uông Bí (tiền thân là Công ty TNHH MTV Nhiệt điện Uông Bí) trở thành Công ty mẹ. Vốn là đơn vị sản xuất nhiệt điện có truyền thống sáng tạo và phát triển, khi ở vị trí mới, Nhà máy điện Uông Bí vẫn phát huy tối đa các ưu thế của mình, tiếp tục lớn mạnh và sản xuất kinh doanh hiệu quả

Chỉ tính quý II-2013 vừa qua, khi dự án nhiệt điện Uông Bí mở rộng 2 có công suất 330MW đã chính thức phát điện, 2 tổ máy còn lại, 110MW và 300MW không xảy ra sự cố lớn, đưa tổng công suất của Nhà máy điện Uông Bí lên trên 740MW, chiếm trên 4,5% công suất phát điện toàn hệ thống điện cả nước. Thực tế, Nhà máy điện Uông Bí đã vận hành an toàn ổn định và có hiệu quả các tổ máy phát điện, đáp ứng được yêu cầu huy động công suất của Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia. Đặc biệt, chu kỳ vận hành của các tổ máy kéo dài, nhất là nhà máy 300MW đạt chu kỳ 82 ngày, cao nhất từ trước đến nay. Nhờ đó, tính đến hết tháng 11-2013 Nhà máy đã phát đạt gần 2,2 tỷ kWh, đạt doanh thu gần 386 tỷ đồng, hoàn thành sản lượng điện của cả năm 2013 (riêng tháng 11, Nhà máy phát gần 250 triệu kWh, đạt 150% kế hoạch). Dự kiến, năm 2013 tổng sản lượng điện của nhà máy phát ra đạt trên 2,83 tỷ kWh, chiếm khoảng 20% sản lượng điện của Tổng Công ty hiện nay, khoảng 17,5% tổng công suất nguồn phát đang vận hành trong Tổng Công ty.
 


Toàn cảnh Nhà máy điện Uông Bí.

Theo anh Phùng Quang Sinh, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty phát điện I, kết quả của Nhà máy điện Uông Bí rất có ý nghĩa. Bởi nó đã thúc đẩy một cách tích cực kết quả sản xuất kinh doanh của khối nhiệt điện, vốn đang gặp khó khăn, ngoài ra còn góp phần vào thành công chung của toàn Tổng Công ty. Thực tế thời gian qua Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh, một đơn vị hoạch toán phụ thuộc của Tổng Công ty phát điện I gặp sự cố dẫn đến giảm sản lượng sản xuất. Thế nhưng nhờ sản lượng điện của Nhà máy điện Uông Bí phát ổn định, công suất lớn nên Tổng Công ty phát điện I vẫn đảm bảo lượng điện hoà lưới điện quốc gia, đáp ứng về nhu cầu năng lượng.

Thực tế, Nhà máy điện Uông Bí đã vận hành an toàn ổn định và có hiệu quả các tổ máy phát điện, đáp ứng được yêu cầu huy động công suất của Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia.
Có thể thấy trong thời gian qua, không khí sản xuất của Nhà máy điện Uông Bí  thật sự rất sôi động, nhịp nhàng; người lao động thêm hứng khởi, sáng tạo trong công việc. “Mục sở thị” tại đơn vị mới thấy các tổ máy phát điện, các bộ phận sản xuất liên quan đều vận hành ăn khớp; 100% đơn vị đều phát điện an toàn, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, tăng thêm từ 30% đến 50% so với kế hoạch. Đội ngũ cán bộ công nhân viên ai vào việc đấy, thao tác chuyên môn thành thục, tác phong làm việc công nghiệp, chính xác và nghiêm túc. Anh Nguyễn Quốc Thắng, công nhân bộ phận dự án 330MW phấn khởi cho biết: Dự án 330MW rất được lãnh đạo quan tâm, tạo điều kiện cho anh em làm việc, cùng với đó thì hệ thống thiết bị lại mới, đồng bộ và hiện đại. Bởi vậy chúng tôi rất yên tâm lao động sản xuất, phát được nhiều sản lượng điện cho quốc gia... Ngoài ra, các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật như suất tiêu hao dầu, than của các nhà máy đều thấp. Bên cạnh đó, Nhà máy sửa chữa bảo dưỡng thiết bị hoạt động cũng rất hiệu quả, lần đầu tiên tự đại tu, bảo dưỡng thành công tổ máy S7 với các thiết bị hiện đại mà không có sự hỗ trợ của các chuyên gia nhà chế tạo thiết bị.

Có thể nói Nhà máy điện Uông Bí hôm nay vẫn phát huy được truyền thống của nhiệt điện Uông Bí, không ngừng trưởng thành, có sự nỗ lực cao nhất để đạt được thành công. Anh Nguyễn Loãn, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty phát điện I khẳng định: Nhà máy điện Uông Bí là đơn vị có công suất phát điện lớn của cả nước, chiếm vị trí quan trọng và then chốt trong sơ đồ phát điện toàn quốc. Chính những kết quả đáng mừng này đã khiến cho Nhà máy ổn định và tăng trưởng cao về doanh thu, thu nhập của người lao động cũng vì thế mà tăng lên.
Theo: Báo ĐT Quảng Ninh