Cuối năm 2014 Lý Sơn sẽ có điện lưới quốc gia

Thứ hai, 20/1/2014 | 14:35 GMT+7
Dự án cấp điện bằng cáp ngầm cho huyện đảo Lý Sơn đã được Bộ Công Thương phê duyệt và dự kiến đến cuối năm 2014 sẽ hoàn thành. Chúng tôi, đã có cuộc trao đổi với ông Thái Văn Thắng – Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC) xung quanh vấn đề này.



CN Điện lực Lý Sơn đang tu dưỡng máy Diesel để phục vụ cấp điện cho người dân tại huyện đảo Lý Sơn. Ảnh: Dương Anh Minh/Icon.com.vn
 
- Tình hình triển khai dự án cấp điện bằng cáp ngầm xuyên biển cho huyện đảo Lý Sơn tính đến thời điểm hiện tại, thưa ông?
   

- Ông Thái Văn Thắng: Sau khi dự án đầu tư xây dựng công trình được Bộ Công Thương quyết định phê duyệt vào tháng 10/2013, EVNCPC đã tiến hành lập và trình Bộ Công Thương kế hoạch đấu thầu dự án, giữa tháng 11/2013 kế hoạch đấu thầu đã được phê duyệt, là cơ sở quan trọng để EVNCPC triển khai các bước đấu thầu tiếp theo. Đến nay, một số gói thầu chính đang được gấp rút triển khai, trong đó quan trọng nhất là gói thầu thiết kế, cung cấp vật tư, thiết bị và thi công lắp đặt tuyến cáp ngầm 22 kV xuyên biển và đào tạo, chuẩn bị sản xuất đã được phát hành Hồ sơ mời thầu và sẽ được mở vào ngày 17/01/2014. Đối với công tác bồi thường giải phóng mặt bằng phần đường dây trên không, được sự hỗ trợ tích cực của UBND huyện Bình Sơn đến nay Ban QLDA Điện nông thôn miền Trung là đơn vị được EVNCPC giao quản lý thực hiện dự án đã bàn giao tim mốc các vị trí trụ điện, ký hợp đồng với Trung tâm phát triển quỹ đất huyện để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bao gồm cả việc trình xin thu hồi đất các vị trí móng trụ. Ngoài ra, các thủ tục thẩm định thiết kế bản vẽ thi công phân ngăn xuất tuyến và đường dây trên không đã thực hiện xong, đang lấy ý kiến thẩm tra sau thiết kế cơ sở của cơ quan chuyên môn về xây dựng; đồng thời triển khai gấp các thủ tục đấu thầu đối với gói thầu thi công phần ngăn xuất tuyến và đường dây trên không, gói thầu rà phá bom mìn.

- Những điều kiện đặc thù của miền Trung sẽ ảnh hưởng như thế nào đến quá trình triển khai thi công Dự án?

- Ông Thái Văn Thắng: Miền Trung là khu vực thường xuyên nằm trên đường đi của các cơn bão nhiệt đới, số lượng cơn bão qua khu vực này chiếm hầu hết trên tổng số đổ bộ vào Việt Nam. Trong khi đó điểm đặc biệt của dự án này chủ yếu thi công trên biển, việc chôn cáp vào lòng đất được thực hiện bằng robot đòi hỏi sự chính xác cao đồng thời đảm bảo tính cơ học của sợi cáp do sóng biển gây nên. Do đó, yêu cầu bắt buộc đối dự án này là việc thi công phải được thực hiện vào mùa mưa biển lặng, hạn chế tối đa các tác động của yếu tố thời tiết. Với công tác chuẩn bị cho dự án bắt đầu từ cuối năm 2013 cộng với các thủ tục trình duyệt theo quy định của dự án sử dụng vốn Ngân sách, chúng tôi đã tính toán và được Bộ Công Thương phê duyệt tiến độ thi công là 225 ngày kể từ ngày ký kết hợp đồng, nên muộn nhất là cuối tháng 07/2014 nhà thầu phải triển khai được việc kéo rãi cáp, muộn hơn nữa sẽ gặp rủi ro lớn khi vào đầu tháng 9 miền Trung bắt đầu có bão. Nhận thực được tầm quan trọng của vấn đề ảnh hưởng thời tiết khu vực miền Trung đến dự án, chúng tôi đã tận dụng mọi khoảng thời gian có thể rút ngắn được, triển khai hết sức gấp rút để có thể đảm bảo dự án hoàn thành trong năm 2014.

- Bên cạnh đó, đảm bảo nguồn vốn đối ứng cũng là một nhiệm vụ quan trọng để dự án được triển khai đúng tiến độ. Là chủ đầu tư Dự án, EVN CPC có gặp khó khăn gì và đã có hướng giải quyết như thế nào về vấn đề này?

- Ông Thái Văn Thắng: Tình hình vốn cho các dự án đối với EVNCPC trong các năm qua tương đối khó khăn, ngoài việc ưu tiên trả nợ đối với các dự án vay vốn nước ngoài trước đây, phải cân đối đủ vốn đối ứng cho các dự án vay vốn nước ngoài đang triển khai. Xác định tầm quan trọng của dự án cấp điện cho đảo Lý Sơn là dự án trọng điểm năm 2014, do đó EVNCPC sẽ ưu tiên đặc biệt để bố trí đủ 15% tổng vốn cho dự án, đảm bảo thực hiện đúng tiến độ. Để cân đối đủ phần vốn khoảng gần 98 tỷ đồng này, trong năm 2014 EVNCPC sẽ ưu tiên sử dụng từ nguồn vốn khấu hao cơ bản của EVNCPC, trong trường hợp cần thiết sẽ tạm dừng một số dự án chưa thực sự cấp bách để tập trung nguồn vốn cho dự án cấp điện đảo Lý Sơn. Về cơ bản, phần vốn đối ứng 15% tổng dự án trong năm 2014 sẽ đáp ứng đủ.

- Huyện đảo Lý Sơn là huyện đảo thứ 3 sau Cô Tô và Phú Quốc được cấp điện bằng cáp ngầm xuyên biển. Vậy, EVN CPC có hay học tập được kinh nghiệm từ gì những đơn vị đi trước là EVN SPC và EVN NPC?
 


CN Điện lực Lý Sơn đang cải tạo lưới điện tại huyện đảo. Ảnh: Dương Anh Minh/Icon.com.vn
 
- Ông Thái Văn Thắng: Dự án cấp điện Lý Sơn được thực hiện bằng cáp ngầm 22 kV nên về tính chất cũng tương tự dự án mà đơn vị bạn đã thực hiện. Do đó, trong quá trình thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tưu dự án, chúng tôi đã rút kinh nghiệm và áp dụng trong công tác lựa chọn đơn vị tư vấn khảo sát, cụ thể đó là đã chọn Đoàn đo đạt biên vẽ hải đồ nghiên và nghiên cứu biển thuộc Bộ tư lệnh Hải quân thực hiện khảo sát, đây là đơn vị tư vấn trong nước có trình độ năng lực kinh nghiệm tương đương tư vấn nước ngoài trongviệc khảo sát biển nhưng có chi phí thấp hơn. Ngoài ra, EVN đã tổ chức để một số cán bộ của EVNCPC và dơn vị tư vấn lập dự án là Công ty cổ phần tư vấn xây dựng điện 4 được đến tận công trình cấp điện ở đảo Cô Tô - Quảng Ninh để được thấy tận nơi việc kéo rãi cáp của nhà thầu, đây sẽ là những kinh nghiệm hết sức quý giá trong việc tổ chức mời thầu và quản lý thi công kéo rãi cáp ngầm sau này. Trong khi đó, chúng tôi cũng đã yêu cầu các cán bộ chuyên viên có liên quan đến dự án nghiên cứu các tài liệu nước ngoài về cáp ngầm biển cũng như các hồ sơ thiết kế, hồ sơ mời thầu của đơn vị bạn để trích luỹ kinh nghiệm phục vụ quản lý dự án cấp điện cho đảo Lý Sơn.

- Sau khi huyện đảo Lý Sơn được cấp điện bằng điện lưới quốc gia, người dân nơi đây sẽ được hưởng lợi gì, thưa ông?

- Ông Thái Văn Thắng: Sau khi hoàn thành, trước mắt người dân sẽ được hưởng lợi từ việc được cấp điện liên tục 24/24 giờ, không phải cắt luân phiên như khi chưa có dự án. Một vấn đề hết sức quan trọng nữa đó là người dân trên đảo sẽ hưởng giá điện bằng với giá điện trên đất liền. Về lâu dài, việc được cấp điện liên tục sẽ là nhân tố quan trọng góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của huyên  đảo Lý Sơn, góp phần giữ vững ổn định an ninh biển đảo nói riêng và quốc gia nói chung.

Xin cám ơn ông!

 
Dương Anh Minh/Icon.com.vn