Nhân lên từ phong trào tiết kiệm điện

Thứ sáu, 28/12/2012 | 13:45 GMT+7
Nâng cao nhận thức, xây dựng ý thức tiết kiệm điện (TKĐ) của cộng đồng, đưa hoạt động sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả vào cuộc sống hàng ngày của mọi gia đình và xã hội là những mục tiêu mà Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) luôn hướng tới.


 
Năm 2012 toàn EVNSPC tiết kiệm được 565,3 triệu kWh điện, đạt 1,59% sản lượng điện thương phẩm, tăng 34 % so với năm 2011.

Với những nỗ lực tuyên truyền, vận động và thực hiện nhiều chương trình, mô hình TKĐ sáng tạo của EVN SPC và các đơn vị thành viên, TKĐ đang trở thành xu hướng trong xã hội và trở thành phong trào thi đua trong các cơ quan, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân từ thành thị đến vùng nông thôn.

Hiệu quả từ “Ấp văn hóa tiết kiệm điện”, “Gia đình tiết kiệm điện”

Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai đã triển khai mô hình “Ấp văn hóa tiết kiệm điện” với tiêu chí là ấp có trên 90% khách hàng trong ấp đạt chỉ tiêu tiết kiệm 10% sản lượng điện sử dụng mỗi tháng trong gia đình. Việc đánh giá được căn cứ trên sản lượng điện năng tiêu thụ các tháng 9, 10, 11 năm nay (tiết kiệm 10% trở lên) so với cùng kỳ năm 2011. Mặt khác, trên địa bàn phải lắp đặt, sử dụng các thiết bị tiết kiệm, như: Đèn compact, bình nước nóng năng lượng mặt trời…

Ấp TKĐ là mô hình mới nhưng bước đầu đã tạo cho người dân thói quen sử dụng điện tiết kiệm nhằm giảm chi phí cho gia đình và ngày càng nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân.

Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2012” do Công ty Điện lực TP. Cần Thơ phố hợp với các cấp chính quyền địa phương tổ chức tại một số khu vực trên địa bàn TP. Cần Thơ. Sau 3 tháng triển khai (tháng 7,8,9 năm 2012) với sự tham gia của 1.206 hộ dân, sản lượng điện tiết kiệm được đạt 229.033kWh, tương đương gần 300 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, ngụ phường An Hội quận Ninh Kiều TP.Cần Thơ chia sẻ, khi thực hiện tiết kiệm điện, các thành viên trong gia đình phải từng bước điều chỉnh hành vi sử dụng điện. Từ cổng ngõ đến phòng khách, phòng ngủ, cho đến nhà bếp, nhà vệ sinh... chúng tôi đều thực hiện theo nguyên tắc “ra tắt vào mở”. Kết hợp với đó là thay đế các thiết bị điện ít tiêu hao điện năng; giảm thiểu số lần mở và thời gian mở cửa tủ lạnh để tránh mất độ lạnh; hạn chế sử dụng máy lạnh, khi sử dụng thì chỉ để nhiệt độ 25-260C và tắt máy lạnh trước khi ra khỏi phòng 5-10 phút. Việc giặt, ủi áo quần chỉ thực hiện vào giờ thấp điểm... “Lúc đầu thực hiện tiết kiệm điện cũng rất khó chịu, bực bội vì phải luôn nhắc nhở nhau. Nhưng rồi cũng dần quen, nay mọi người trong gia đình đã có ý thức về việc này.” - bà Xuân tâm sự.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thủy, ngụ ấp 2, xã An Hòa, TP.Biên Hòa cho biết: "Việc tiết kiệm điện thực chất là giảm chi phí cho gia đình mình, nên bản thân mỗi người đều tự giác tiết kiệm điện. Khi người lớn sử dụng điện tiết kiệm sẽ làm gương cho con cái noi theo”.

Bài học tiết kiệm cho học sinh

 “Em đã được các cô chú hướng dẫn dụng điện đúng cách. Em còn được nhắc nhở là sau khi học bài xong nhớ tắt đèn, quạt; không được mở tivi rồi bỏ đó. Trước đây, khi xem tivi xong em thường không tắt vì chưa hiểu rằng làm như thế sẽ tốn tiền điện của cha mẹ”. Đó là bộc bạch của em Lê Minh Trí, học sinh Trường tiểu học Trảng Dài, TP. Biên Hòa. Tỉnh Đồng Nai  sau khi tham gia buổi sinh hoạt ngoại khóa thuyết trình về chủ đề TKĐ do PC Đồng Nai tổ chức.

Ông Đào Đức Trình - Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Đồng Nai cho biết, Sở đã vận động các trường học, từ mầm non đến đại học trên địa bàn tỉnh tăng cường tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên; tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng; sử dụng các thiết bị ít tiêu tốn điện năng, đồng thời tích cực nhắc nhở học sinh về ý thức TKĐ. Ngoài ra, ngành giáo dục còn phối hợp với PC Đồng Nai phát tờ rơi, tổ chức các buổi sinh hoạt tuyên truyền về TKĐ cho các em học sinh.

Ông Trình cũng cho biết, thời gian tới, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục chọn ra một số trường, nhất là khối THPT để phối hợp với PC Đồng Nai tổ chức nhân rộng điển hình cá nhân, tổ chức tiêu biểu làm tốt công tác TKĐ để tuyên dương.

“Thời gian qua, nhận thức của phần đông học sinh về TKĐ đã có thay đổi. Đây là kết quả của việc tuyên truyền, giáo dục phù hợp” - ông Trình nói.

Tiết kiệm điện giúp tăng hiệu quả kinh doanh

Là đơn vị chuyên sản xuất hóa chất nên Công ty TNHH Nhựa và hóa chất TPC Vina đóng tại Khu công nghiệp Gò Dầu, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai phải sử dụng nhiều điện năng với hóa đơn thanh toán hơn 2 tỷ đồng mỗi tháng. Từ thực tế đó, đơn vị này đã mạnh dạn đầu tư lắp đặt thêm hệ thống máy biến tầng, nhằm giảm tối đa hao phí điện năng trong quá trình sản xuất. Sau khi hệ thống máy này đi vào hoạt động, bình quân mỗi tháng đơn vị tiết kiệm được trên 150 triệu đồng tiền điện.

Ông Khương Trung Thùy - Phó Tổng Giám đốc Công ty này cho biết: “Công ty xác định tiết kiệm điện đầu tiên là mang lại lợi ích cho Công ty và bảo đảm nguồn điện cho hệ thống.”

Trước bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, nhằm giảm chi phí đầu vào, hạ giá thành sản phẩm, siêu thị BigC Đồng Nai cũng đã mạnh dạn đầu tư gần 12 tỷ đồng cho việc triển khai nhiều biện pháp tiết kiệm năng lượng. Cụ thể là thay thế đèn huỳnh quang T8 bằng đèn đèn huỳnh quang T5 đã tiết kiệm điện năng hơn 30% so với trước đây mà vẫn đảm bảo độ sáng theo tiêu chuẩn. Theo tính toán của doanh nghiệp, với việc triển khai thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện sẽ giúp tiết kiệm gần 7 tỷ đồng chi phí tiền điện mỗi năm.

Bám sát Chương trình mục tiêu quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, EVN SPC với vai trò nòng cốt đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, các đơn vị liên quan bền bỉ tuyên truyền, thực thi để hoạt động này dần trở thành thói quen tốt của mọi người dân và lan tỏa trong cộng đồng và bước đầu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

 
Mai Hoa