Tin thế giới

Nhật Bản đưa Trang trại điện gió quy mô lớn đầu tiên hòa nhập lưới điện

Thứ năm, 29/12/2022 | 16:29 GMT+7
Trang trại điện gió ngoài khơi quy mô lớn đầu tiên của Nhật Bản chính thức bắt đầu hoạt động ngày 22/12, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong tiến trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo của quốc gia này.
 
Trang trại điện gió Nhật Bản. Ảnh minh họa Electrek.
 
Trước đó, Nhật Bản đã có một số tuabin gió hoạt động trình diễn công nghệ ngoài khơi xa, đây là trang trại điện gió ngoài khơi thương mại đầu tiên của đất nước này.
 
Thông cáo báo chí của Tập đoàn Điện gió ngoài khơi Nhật Bản Akita Offshore Wind Corporation (AOW) cho biết: Tập đoàn đang thực hiện dự án điện gió ngoài khơi thương mại quy mô lớn đầu tiên tại Nhật Bản ngoài khơi cảng Akita và cảng Noshiro ở tỉnh Akita (được gọi là “Trang trại điện gió ngoài khơi”). Tập đoàn đã bắt đầu vận hành thương mại dựa trên chương trình biểu giá điện đầu vào cho năng lượng tái tạo (FIT) tại Trang trại Điện gió ngoài khơi cảng Noshiro vào ngày 22/12/2022.
 
Trang trại gió ngoài khơi cảng Akita hiện đang trong quá trình chạy thử và hoạt động thương mại theo FIT dự kiến ​​sẽ được thực hiện trong thời gian tới. Tập đoàn sẽ vận hành và duy trì các Trang trại Điện gió Ngoài khơi trong 20 năm, trụ sở đặt tại Cảng Noshiro.
 
Dự án Điện gió Ngoài khơi 140 megawatt (MW) bao gồm 2 trang trại điện gió Noshiro và Akita. Trang trại điện gió ngoài khơi cảng Noshiro trên Biển Nhật Bản cách Tokyo khoảng 300 dặm (483 km) về phía tây bắc, thuộc tỉnh Akita. Đây là Trang trại điện gió Cảng Noshiro của dự án vừa được đưa vào hoạt động. Trang trại điện gió ngoài khơi Cảng Akita được đưa vào hoạt động thương mại theo FIT trong thời gian tới.
 
Tua-bin cuối cùng trong số 33 tuabin Vestas 4.2MW thuộc dự án Akita & Noshiro được lắp đặt vào tháng 10 sau quá trình xây dựng gặp nhiều khó khăn và bị chậm trễ do đại dịch Covid. Công ty lắp đặt thiết bị ngoài khơi Seajacks International của Anh đã thực hiện lắp đặt các tuabin này
 
Trang trại điện gió ngoài khơi sẽ cung cấp điện năng cho Tohoku Electric Power, công ty có hợp đồng mua bán toàn bộ sản lượng của trang trại điện gió trong 20 năm. Trang trại điện gió sẽ cung cấp năng lượng cho khoảng 150,000 hộ gia đình.
 
Tohoku Electric Power cung cấp điện năng cho 7,6 triệu khách hàng cá nhân và doanh nghiệp thuộc sáu tỉnh ở vùng Tohoku và tỉnh Niigata ở Honshu.
 
Tập đoàn điện gió ngoài khơi Akita (AOW) sở hữu dự án này. Công ty đầu tư Marubeni có trụ sở tại Tokyo là nhà đầu tư lớn nhất vào dự án điện gió Noshiro và Akita cùng nhiều công ty Nhật Bản khác, trong đó có các công ty phân phối điện và ngân hàng.
 
Nhật Bản đặt mục tiêu lắp đặt tới 10 GW công suất điện gió ngoài khơi vào năm 2030 và đạt được 45 GW vào năm 2040. Hiện nay, 25% điện năng của Nhật Bản là năng lượng tái tạo. Tokyo có kế hoạch tăng tỷ lệ đó lên 38% vào năm 2030.
 
Cuối tháng 5/2022, cùng với các thành viên khác của G7, Nhật Bản cam kết chấm dứt tài trợ công cho những dự án nhiên liệu hóa thạch ở nước ngoài sau khi kết thúc năm 2022.
 
 
Theo: Viettimes