Tin thế giới

Nhật Bản thúc đẩy triển khai chế độ giao dịch carbon

Thứ năm, 29/6/2023 | 14:27 GMT+7
Chính phủ Nhật Bản sẽ đưa ra những định hướng khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng chế độ mua bán lượng khí CO2 thải ra môi trường, nhằm tiến tới chính thức thực hiện chế độ này từ tài khóa 2026.


Khí thải phát ra từ nhà máy điện. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo phóng viên tại Tokyo, Chính phủ Nhật Bản đang xây dựng chiến lược mới nhằm đẩy nhanh quá trình thực hiện quy định yêu cầu các doanh nghiệp chi trả phần chi phí tương ứng với lượng khí CO2 mà họ thải ra môi trường, hay còn được gọi là “chế độ giao dịch carbon”. Chế độ giao dịch carbon được Nhật Bản đề cập trong một số luật như Luật thúc đẩy chuyển đổi xanh và sẽ được cụ thể hóa trong chiến lược thúc đẩy chuyển đổi xanh mới, dự kiến được Chính phủ Nhật Bản công bố trong tháng 8 tới đây.

Trong chiến lược mới này, Chính phủ Nhật Bản sẽ đưa ra những định hướng khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng chế độ mua bán lượng khí CO2 thải ra môi trường, nhằm tiến tới chính thức thực hiện chế độ này từ tài khóa 2026.

Chính phủ Nhật Bản cũng chủ trương phát hành loại trái phiếu mới có tên gọi trái phiếu chuyển đổi kinh tế xanh, nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp tư nhân thực hiện các biện pháp giảm thải carbon.

Bên cạnh đó, Chính phủ Nhật Bản chủ trương thành lập Cơ quan thúc đẩy chuyển đổi xanh nhằm triển khai thực hiện chế độ giao dịch khí thải, cũng như cụ thể hóa các chủ trương đề ra trong chiến lược mới.

Thúc đẩy chuyển đổi xanh là một trong những nỗ lực của Chính phủ Nhật Bản nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng xã hội không carbon. Hiện tại, mục tiêu của Chính phủ Nhật Bản là có thể cắt giảm lượng 40% lượng khí thải năm 2030 so với năm 2013 và trung hòa carbon trước năm 2050.

Link gốc

Theo: BNews