Quản lý năng lượng

Nhiều doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh phụ tải để tiết kiệm điện

Thứ hai, 31/7/2023 | 09:06 GMT+7
Tổng Công ty Điện lực Hà Nội phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện điều chỉnh phụ tải để tiết kiệm năng lượng, đặc biệt là trong những khung giờ cao điểm.

Cao điểm nắng nóng diễn ra những ngày qua kéo theo nhu cầu tiêu thụ điện của cả người dân và các doanh nghiệp tăng cao. Làm thế nào để vừa đảm bảo các dây chuyền sản xuất hoạt động ổn định, lại vừa chung tay cùng ngành điện tiết kiệm năng lượng là vấn đề được đặt ra suốt nhiều năm nay, nhất là vào những tháng cao điểm mùa hè. Một trong những giải pháp nhằm giảm áp lực trong việc cung ứng và vận hành hiệu quả hệ thống điện đang được Tổng Công ty Điện lực Hà Nội triển khai thành công là phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện điều chỉnh phụ tải, đặc biệt trong những khung giờ cao điểm.

Là một doanh nghiệp dệt may lớn trên địa bàn Hà Nội, các dây chuyển may của Tổng Công ty May 10 sử dụng tới hàng nghìn máy may công nghiệp, cùng hàng trăm máy vắt sổ, thùa khuyết, bàn là hơi…. và rất nhiều bóng đèn chiếu sáng, quạt thông gió. Đây đều là những máy móc công nghiệp có công suất cao, tiêu thụ một lượng lớn điện năng. Nhờ sự phối hợp với Công ty điện lực Long Biên thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải, lượng điện năng tiêu thụ của doanh nghiệp này những tháng gần đây đã giảm đáng kể.

Ông Bạch Thăng Long - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 chia sẻ: "Sau khi áp dụng chương trình điều chỉnh phụ tải, chúng tôi giảm được 5% tiền điện hàng tháng, ngoài ra cũng nâng cao ý thức sử dụng và tiết kiệm điện cho người lao động".

Có rất nhiều cách để các doanh nghiệp điều chỉnh phụ tải nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất và giảm lượng điện năng tiêu thụ như thay đổi giờ làm việc vào khung giờ thấp điểm, nâng cấp các hệ thống máy móc, trang thiết bị bằng công nghệ tiết kiệm điện. Tuy nhiên, với 100% dây chuyền công nghệ sử dụng điện như nhà máy sản xuất kính, đội ngũ kỹ sư đã tìm ra một giải pháp tối ưu hơn là tận dụng diện tích lớn của các mái nhà xưởng lắp đặt rất nhiều hệ thống pin năng lượng mặt trời phục vụ cho nhu cầu sản xuất. Trong những tháng mùa hè, ngành điện gặp nhiều khó khăn trong việc cung ứng điện, nhà máy này vẫn duy trì sản xuất ổn định bởi hơn 60% lượng điện năng được lấy từ hệ thống pin năng lượng mặt trời.

Anh Đặng Văn Hào - Giám đốc sản xuất Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Kính cho biết: "Ngoài việc sử dụng hệ thống điện của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội, chúng tôi có đầu tư hệ thống điện mặt trời với công suất 999,25kW. Những tháng nắng nóng cao điểm, chúng tôi tiết kiệm được khoảng 150 triệu/tháng tiền điện".

Chương trình điều chỉnh phụ tải không chỉ hướng đến các doanh nghiệp có mức độ tiêu thụ điện cao mà còn triển khai sâu rộng đến nhiều hộ gia đình. Xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội là vùng cung cấp nông sản lớn cho địa bàn các tỉnh phía Bắc. Hơn 3.000 hộ dân trong xã mỗi tháng sử dụng hơn 1,5 triệu kWh điện, tương ứng với gần 3 tỉ đồng tiền điện. Lượng điện năng này không chỉ phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày mà còn vận hành hàng nghìn máy bơm nước, tưới tiêu hàng trăm hecta đất nông nghiệp. Lượng khách hàng sử dụng điện lớn đòi hỏi Hợp tác xã dịch vụ Điện lực Tráng Việt phải linh hoạt trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tiết kiệm điện.

Cùng với việc thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng miễn phí trạm biến áp của tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội, EVN Hà Nội cũng đầu tư xây dựng thêm nhiều trạm biến áp 110kV cùng các trạm biến áp trung thế, hạ thế, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ cung cấp điện sản xuất và điện sinh hoạt cho các doanh nghiệp và người dân. Tính tới thời điểm hiện tại, đã có 1.456 đơn vị trên địa bàn Hà Nội ký thỏa thuận tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải phi thương mại. Tổng công suất đã thực hiện tiết giảm là 73,77 MW, tương ứng sản lượng điện 202,70 MWh.

Link gốc

 

Theo: VTV