Nhiều dự án truyền tải điện đi qua tỉnh Đồng Nai cần sớm được tháo gỡ mặt bằng

Thứ tư, 15/2/2023 | 13:42 GMT+7
Hiện nay trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) giao Ban QLDA các công trình điện miền Nam (SPMB) triển khai một loạt các dự án truyền tải 220-500kV. Tuy nhiên, hầu hết các dự án đi qua tỉnh đều đang vướng mắc mặt bằng.

 

Ông Cao Tiến Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì buổi làm việc với EVNNPT/SPMB.

Để tháo gỡ những vướng mắc, ngày 14/2, tại Đồng Nai, ông Trương Hữu Thành – Phó Tổng giám đốc EVNNPT kiêm Giám đốc SPMB đã có buổi làm việc với ông Cao Tiến Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và các sở, ngành, địa phương liên quan để tháo gỡ vướng mắc dự án.

Các dự án đều vướng mặt bằng

Theo báo cáo của SPMB, Đường dây 220kV Sông Mây - Tam Phước có tổng mức đầu tư gần 182 tỷ đồng, hiện nay huyện Trảng Bom và Thành phố Biên Hòa bàn giao được 25/40 vị trí móng, phần hành lang tuyến chi trả được 144/221 hộ.

Đối với dự án mạch 2 đường dây 220kV Bảo Lộc - Sông Mây có mục tiêu của dự án truyền tải công suất điện năng lượng tái tạo khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, cung cấp điện cho các phụ tải đang gia tăng và đảm bảo cung cung cấp nguồn điện ổn định trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, quy mô công trình chiều dài 117,6km, 324 vị trí móng, trong đó đi qua tỉnh Đồng Nai có 218 móng. Hiện SPMB đang tiến hành đo vẽ bản đồ địa chính và đã nộp cho Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai thẩm định và phê duyệt.

Ngoài ra, SPMB đang khẩn trương triển khai 5 dự án trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh Đồng Nai gồm: Trạm biến áp 220kV Khu công nghiệp Nhơn Trạch và đấu nối; Đường dây 220kV Nhơn Trạch 3 - Long Thành; Đường dây 500kV Nhơn Trạch 3 - rẽ Phú Mỹ - Nhà Bè; TBA 500kV Đồng Nai 2 và đường dây đấu nối; TBA 220kV Long Khánh và đấu nối. Hiện các dự án này cũng đang còn nhiều vướng mắc mặt bằng tập trung chủ yếu tại huyện Nhơn Trạch, thị xã Long Thành và huyện Xuân Lộc. Đặc biệt, 03 dự án TBA 220kV Khu công nghiệp Nhơn Trạch và đấu nối; Đường dây 220kV Nhơn Trạch 3 - Long Thành và Đường dây 500kV NMĐ Nhơn Trạch 3 - rẽ Phú Mỹ - Nhà Bè đang vướng quy hoạch đô thị trên địa bàn huyện Nhơn Trạch cần phải được Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Đồng Nai kịp thời tháo gỡ.

 Ông Trương Hữu Thành – Phó Tổng giám đốc EVNNPT kiêm Giám đốc SPMB báo cáo tại buổi làm việc.

Cần sự vào cuộc quyết liệt của địa phương

Phó Tổng giám đốc EVNNPT – Trương Hữu Thành cho biết: Các dự án truyền tải trên có ý nghĩa rất quan trọng nhằm phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Đồng Nai, phục vụ cấp điện sân bay Long Thành cũng như giải tỏa nguồn năng lượng trong tỉnh và vùng lân cận. Chính vì tính chất quan trọng đó, EVNNPT/SPMB kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai đưa các dự án trên vào danh mục các dự án trọng điểm của tỉnh để quan tâm hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng, thành lập tổ công tác, để đóng điện các dự án đúng tiến độ đảm bảo hiệu quả vốn đầu tư của nhà nước.

Kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương xem xét hỗ trợ rà soát, đăng ký bổ sung quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch cho các dự án trình tỉnh phê duyệt để giải phóng mặt bằng; cập nhật quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị.

Kiến nghị các Sở, ngành, UBND các địa phương trong tỉnh cập nhật bổ sung kế hoạch sử dụng đất chuyển tiếp năm 2023 trình UBND tỉnh phê duyệt. Các địa phương giúp vận động các hộ dân nhận tiền và bàn giao mặt bằng để triển khai các dự án.

 Thi công kéo dây đường dây 220kV Sông Mây – Tam Phước hiện gặp khó vì vướng mặt bằng.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của EVNNPT/SPMB trong thời gian qua đã bám sát các sở, ngành, địa phương của tỉnh Đồng Nai để tháo gỡ những vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, nhu cầu sử dụng điện của tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian tới do có nhiều dự án trọng điểm. 

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh: Tới đây, sân bay quốc tế Long Thành và hàng loạt các dự án công nghiệp trên địa bàn tỉnh được thành lập mới và mở rộng, nhu cầu điện sẽ tăng hơn nữa. Các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, rà soát cập nhật bổ sung kế hoạch sử dụng đất chuyển tiếp năm 2023, đăng ký danh mục sử dụng đất nếu phải trình HĐND tỉnh; Sở Tài nguyên và môi trường hỗ trợ giải quyết vướng mắc hồ sơ đo vẽ chồng ghép bản đồ. Các sở, ngành, địa phương trong tỉnh cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa để sớm tháo gỡ mặt bằng các dự án cấp bách đang thi công để EVNNPT hoàn thành dự án. 

Lã Linh