Tiết kiệm điện

Nhiều giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả

Thứ sáu, 16/6/2023 | 09:12 GMT+7
Để đảm bảo cấp điện đến khách hàng trong mùa nắng nóng gay gắt, Điện lực Hải Châu (PC Đà Nẵng) đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện, trong đó thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện đối với các doanh nghiệp tiêu thụ sản lượng điện lớn và vận động tuyên truyền khách hàng tiết kiệm điện trong mùa khô.

Điện lực Hải Châu phối hợp với các trường học tuyên truyền tiết kiệm điện.

Điện lực Hải Châu là đơn vị nằm ở trung tâm thành phố, tập trung nhiều phụ tải quan trọng với tổng số khách hàng đang quản lý là 62.163 khách hàng. Vì vậy, việc cấp điện an toàn, ổn định, liên tục là nhiệm vụ đặt lên hàng đầu.

Với tình hình thời tiết nắng nóng bất thường, nhu cầu sử dụng điện của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tăng cao đột biến. Cụ thể như tháng 4/2023 sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn Hải Châu tăng lên đến gần 44 triệu kWh, tăng 122% so với cùng kỳ năm 2022.

Dự báo trước tình hình nắng nóng gay gắt sẽ diễn ra, ngay từ đầu năm 2023, Điện lực Hải Châu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đầu tư xây dựng. Cụ thể, quý I/2023 Điện lực đã hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng công trình chống quá tải các TBA Điện lực Hải Châu năm 2023 với tổng công suất được tăng thêm 3.650 kVA và hơn 4.000 mét đường dây hạ áp, san tải kịp thời cho các khu vực quá tải.

Ngoài việc đầu tư xây dựng mới, để đảm bảo cấp điện đến khách hàng, Điện lực đã triển khai song song nhiều giải pháp tiết kiệm điện, trong đó có việc thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện đối với các doanh nghiệp, khách hàng tiêu thụ sản lượng điện lớn.

Chương trình điều chỉnh phụ tải điện là một trong những chương trình quản lý nhu cầu điện nhằm khuyến khích khách hàng chủ động giảm nhu cầu sử dụng điện khi có yêu cầu của đơn vị cung cấp điện. Chương trình sẽ góp phần giảm công suất cực đại của hệ thống điện vào giờ cao điểm, giảm tình trạng lưới điện bị quá tải. 

Tiết giảm đèn chiếu sáng đường phố.

Thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện, Điện lực Hải Châu đã gặp gỡ, vận động và được sự đồng hành của gần 60 khách hàng là doanh nghiệp sản xuất có sản lượng sử dụng điện từ 1 triệu kWh/năm trở lên như: Công ty Cổ phần QN – EDEN, Công ty TNHH Công viên Châu Á, Công ty TNHH Khởi Phát, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Hạ tầng Nam Việt Á, Ban Quản lý tòa nhà Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng…

Đặc biệt, Công ty Điện chiếu sáng là 1 khách hàng quan trọng cũng đã đồng hành với Điện lực Hải Châu trong việc tiết giảm điện. Sau 20 giờ 00 hằng ngày, Công ty chiếu sáng sẽ giảm bóng đèn chiếu sáng các tuyến đường thưa dân cư. Bên cạnh đó, hơn 36 khách hàng có đặt biển quảng cáo cũng cam kết thực hiện tắt đèn chiếu sáng trang trí và chiếu sáng quảng cáo sau 20h hằng ngày.

Ngoài ra, hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện luôn được Điện lực Hải Châu chú trọng và đây cũng là hoạt động thường niên tại đơn vị. Theo đó, Điện lực gửi thông báo tiết kiệm điện đến khách hàng, khuyến nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, nhất là vào các giờ cao điểm trưa và tối (từ 11h00 đến 15h30 và từ 20h00 đến 23h30), chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở mức 26-27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt) và không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn; không sử dụng nhiều đồ dùng điện cùng một lúc để tránh quá tải.

Ngoài việc gửi thông báo tiết kiệm điện, Điện lực Hải Châu còn phối hợp với các trường học trên địa bàn như Trường Tiểu học Lý Công Uẩn, Trường THCS Trưng Vương… tổ chức Hội thi “Học sinh với kiến thức an toàn, tiết kiệm điện”.

Một việc nữa, đi đầu trong công tác tiết kiệm điện, không ai khác, mỗi CBCNV của Điện lực luôn là người gương mẫu thực hành tiết kiệm điện tại nơi làm việc cũng như gia đình, là một tuyên truyền viên với người thân cũng như cộng đồng.

Theo ông Bùi Đỗ Quốc Huy - Phó giám đốc PC Đà Nẵng chia sẻ: “Chỉ thực hiện một hành động nhỏ để tiết kiệm điện là đã đem lại lợi ích lớn vào việc bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên cũng như tiết kiệm tài chính của khách hàng. Vì thế, hãy tắt các thiết bị điện khi không sử dụng và coi đây là việc làm thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người”.

Với sự nỗ lực của Điện lực Hải Châu cũng như sự đồng hành của khách hàng trong việc thực hành tiết kiệm điện, sản lượng điện tiết kiệm được tại đơn vị đến tháng 5/2023 là hơn 2 triệu kWh. Điện lực Hải Châu rất mong muốn và cần sự chung tay của khách hàng trong việc sử dụng điện tiết kiệm, tiết kiệm năng lượng, để đảm bảo nguồn điện được duy trì ổn định, an toàn và liên tục.
   

Yên Bình